รีเซต

ข้าวซอยเชียงใหม่ยอดขายพุ่ง! หลังนักรีวิวทั่วโลกยกเป็นซุปที่ดีที่สุด

ข้าวซอยเชียงใหม่ยอดขายพุ่ง! หลังนักรีวิวทั่วโลกยกเป็นซุปที่ดีที่สุด
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2565 ( 08:19 )
187
ข้าวซอยเชียงใหม่ยอดขายพุ่ง! หลังนักรีวิวทั่วโลกยกเป็นซุปที่ดีที่สุด

ข้าวซอย อาหารขึ้นชื่อของภาคเหนือสร้างชื่อเสียงระดับโลกอีกครั้ง หลังเวปไซต์ TasteAtlas จัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุด จากเสียงโหวตของนักรีวิวทั่วโลก  และผลการจัดอันดับปรากฎว่าเมนูข้าวซอย คว้าอันดับ 1 ไปครอง   ส่งผลให้ร้านข้าวซอยในจังหวัดเชียงใหม่มียอดขายเพิ่มขึ้น 

โดยเฉพาะที่ร้านข้าวซอยลำดวน ฟ้าฮ่าม 2 ร้านข้าวซอยชื่อดังที่เปิดมานานกว่า 80 ปี ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  และยังเป็น 1 ใน 14 ร้าน ที่เวปไซต์ TasteAtlas  กล่าวถึง และนักรีวิวต่างๆก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนึ่งในร้านที่มีน้ำซุปดีที่สุด มีรสชาติอร่อย 

นางรจิตรา  อายุ 68 ปี เจ้าของร้านลำดวนฟ้าฮ่าม 2 ทายาทรุ่น ที่สองที่สืบทอดสูตรการทำข้าวซอยจากคุณยายลำดวน ซึ่งเป็นแม่ และเป็นผู้บุกเบิกเปิดร้านข้าวซอยเป็นเจ้าแรกของเชียงใหม่จนมีชื่อเสียงโด่งดัง ปัจจุบันลูกหลานได้สืบทอดธุรกิจร้านข้าวซอยลำดวน จนมีทั้งหมด 10 สาขา อยู่ในเชียงใหม่ 3 สาขา และกรุงเทพฯ 7 สาขา

นางรจิตรา บอกว่า  ตอนนี้ยอดขายทุกสาขาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว  จากเดิมทำเส้นข้าวซอยวันละ 20 กิโลกรัม ก็เพิ่มเป็นวันละ 50 กิโลกรัม ส่วนน้ำข้าวซอยก็ต้องปรุงเพิ่มเช่นเดียวกัน โดยเคล็ดลับที่ทำให้ข้าวซอยของร้านมีรสชาติอร่อย คือ น้ำซุป ที่ใช้มะพร้าวสดมาคั่นจนได้น้ำกระทิ  จากนั้นนำพริกแกงข้าวซอยสูตรของร้านใส่ลงไปในน้ำกระทิสด เคี้ยวจนได้น้ำซุปที่เข้มข้น โดยไม่เติมน้ำตาลลงไป เพื่อให้ได้ความหวานจากน้ำกระทิสดๆ ที่มีรสชาติหวานนุ่มกว่า   และการใช้ความหวานจากน้ำกระทิยังดีต่อสุขภาพด้วย

ส่วนเส้นข้าวซอยทางร้านก็ทำเอง โดยใช้ไข่ไก่เป็นส่วนผสมคลุกเคล้ากับแป้งและนวดให้เข้ากัน จนได้เส้นที่มีความหนากว่าเส้นข้าวซอยทั่วไป เมื่อนำมาลวกน้ำร้อนจะได้เส้นที่เหนียวนุ่ม สำหรับเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อเปื่อย เนื้อตุ๋น เนื้อไก่ ก็จะต้มกับเครื่องเทศจนเปื่อยนุ่ม

นอกจากข้าวซอยของร้านจะครองใจนักท่องเที่ยวไทย  ใครมาถึงเชียงใหม่ต้องไม่พลาดมากิน  ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งญี่ปุ่น ยุโรป  โดยชาวญี่ปุ่นจะชอบกินข้าวซอยกับข้าวเหนียว เพราะเข้ากันดีและอร่อยลงตัว ส่วนชาวยุโรปจะชอบกินแบบเผ็ดน้อย แต่เน้นเพิ่มน้ำกระทิเพื่อความเข้มข้น แต่ก็มีบางรายที่ชอบกินรสเผ็ด ทางร้านจึงต้องถามย้ำกับลูกค้าที่เป็นชาวยุโรปก่อนว่า ชอบทานเผ็ดหรือไม่

ลูกค้าหญิงรายหนึ่งที่เดินทางมากินข้าวซอยกับสามีและลูกชาย บอกว่า เธอมากินข้าวซอยที่ร้านข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่ามมานานกว่า 10 ปีแล้วตั้งแต่ลูกชายยังไม่คลอด จนตอนนี้ลูกชายโตแล้วก็ยังมากิน ชื่นชอบเพราะน้ำซุปข้าวซอยที่นี่อร่อยเข้มข้นไม่หวานเกินไป จึงไม่แปลกใจที่ร้านนี้จะติด 1ใน 14 ร้าน ที่ถูกคัดเลือกให้เป็นร้านข้าวซอยที่มีน้ำซุปอร่อยที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

สำหรับร้านข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม 2 ตั้งอยู่บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง  เส้นทางขาออกก่อนถึงอุโมงค์ทางลอดข่วงสิงห์ ใช้ทางเบี่ยงซ้าย ร้านเป็นอาคารสีขาวสไตส์ล้านนาตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ ก่อนถึงสี่แยกข่วงสิงห์ ร้านเปิดเวลา 8.00 น. – 16.00 น . ทุกวัน หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 0 5321 2798




ข้อมูลจาก  :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ภาพจาก  :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง