รีเซต

"แกงพะแนง" คว้าอันดับ 1 อาหารประเภทสตูว์ ดีที่สุดในโลกจาก Taste Atlas

"แกงพะแนง" คว้าอันดับ 1 อาหารประเภทสตูว์ ดีที่สุดในโลกจาก Taste Atlas
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2566 ( 08:50 )
132
"แกงพะแนง" คว้าอันดับ 1 อาหารประเภทสตูว์ ดีที่สุดในโลกจาก Taste Atlas

"แกงพะแนง" คว้าอันดับ 1 อาหารประเภทสตูว์ ดีที่สุดในโลกจาก Taste Atlas ขณะที่ "แกงมัสมั่น" รั้งอันดับ 8


อาหารไทยขึ้นชื่ออีกแล้ว ล่าสุด TasteAtlas เว็บไซต์ชื่อดังที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และ เครื่องดื่มทั่วโลก ได้ประกาศผลการจัดอันดับ "อาหารสตูว์ที่ดีที่สุดในโลก" 


โดยพบว่า แกงพะแนงของไทย คว้าอันดับ 1 โดยให้ข้อมูลว่า แกงพะแนงเป็นแกงไทยประเภทหนึ่งที่มีเนื้อข้นและรสเค็มหวานของถั่วลิสง ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ที่ตุ๋นกับพริกแห้ง ใบมะกรูด กะทิ ผักชี ยี่หร่า กระเทียม ตะไคร้ หอมแดง และถั่วลิสง เนื้อสัตว์ที่ใช้ในแกงพะแนงมักจะเป็นเนื้อวัว ไก่ เป็ด และจานนี้ตามธรรมเนียมจะไม่ใส่ผักใดๆ 


นอกจากนี้ยังจัดให้ "แกงมัสมั่น" ของไทยติดอันดับ 8 ด้วย  โดยให้ข้อมูลว่า ในบรรดาแกงไทยทุกชนิด แกงมัสมั่นนั้นโดดเด่นที่สุด หอมหวานที่สุด และแปลกที่สุด เป็นส่วนผสมของกะทิ เนื้อ มันฝรั่ง และเครื่องแกงที่ทำจากเครื่องเทศคั่ว กะทิเป็นส่วนประกอบของอาหารไทยแท้ โดยเป็นฐานที่อุดมไปด้วยส่วนผสมที่เหลือ

เนื่องจากปรุงเป็นเวลานาน แกงมัสมั่นจึงมักใช้เนื้อวัวหรือไก่ติดกระดูกหั่นชิ้นหนา และบางครั้งใช้เนื้อแกะหรือเนื้อแกะ รายการเครื่องเทศที่ใช้กันทั่วไปในมัสมั่นนั้นมีหลากหลายและหลากหลาย โดยปกติจะใช้เครื่องเทศแห้งผสมกัน เช่น ยี่หร่า ลูกผักชี กานพลู อบเชย พริกไทย ผสมกับกระเทียมสด พริก ข่า ตะไคร้ มะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บ


สำหรับอาหารประเภทสตูว์ที่อยู่ในอันดับ Top 10 ได้แก่


1. แกงพะแนง จากประเทศไทย

2. แกงกะหรี่สไตล์ญี่ปุ่น

3. หม้อไฟหม่าล่าแบบเสฉวน จากจีน

4. สตูเนื้อเวียดนาม (โบโก)

5. Shahi Paneer จากอินเดีย

6. Legim จากเฮติ

7. แกงกะหรี่ญี่ปุ่น

8. แกงมัสมั่น จากประเทศไทย

9. Keema จากอินเดีย

10. Hunkar beğendi จากตุรกี



ทำความรู้จัก แกงพะแนง


พะแนง เป็นอาหารไทยประเภทแกงข้นที่เน้นรสชาติเค็มและหวาน โดยมีส่วนผสมหลักของเครื่องแกง คือ พริก ข่า ตะไคร้ รากผักชี เมล็ดผักชี เมล็ดยี่หร่า กระเทียม อบเชย และเกลือ ใส่เนื้อสัตว์ได้ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ และอื่น ๆ


พะแนง ปรากฏครั้งแรกเท่าที่พบได้ในหนังสือ ตำรากับเข้า ของหม่อมซ่มจีน ราชานุประพันธ์ ภรรยาคนหนึ่งของพระยาราชานุประพันธ์ (สุดใจ บุนนาค) ตีพิมพ์เมื่อ ร.ศ. 109 (พ.ศ. 2433) ในเวลานั้นสะกดว่า ผะแนง โดยมีอาหารชื่อ "ไก่ผะแนง" (ไก่พะแนง) คือไก่ทาพริกขิง (เครื่องพริกแกง) ที่ผสมน้ำกะทิ แล้วนำไปย่างไฟ ต่อมาการทำไก่พะแนงแบบนั้นอาจไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวงเพราะต้องกินเวลานานมาก จึงได้ยักย้ายเปลี่ยนมาเป็นเป็ดหรือไก่สับชิ้นโต ๆ เอาลงผัดกับเครื่องแกงและกะทิในกระทะหรือหม้อ กลายเป็นไก่พะแนงหรือเป็ดพะแนงอย่างที่รู้จักกันอยู่ในปัจจุบัน


ที่มาของชื่อ พะแนง หรือ ผะแนง ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ในภาษามลายูมีคำว่า panggang แปลว่า "ย่าง" ซึ่งอาจสื่อความหมายถึงไก่ย่างในข้อความข้างต้น



ที่มา TasteAtlas

ขอบคุณภาพจาก tasteatlas / TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง