รีเซต

ชู "เห็ดตับเต่า" ซอฟต์พาวเวอร์หนุนเที่ยวเมืองรอง

ชู "เห็ดตับเต่า"  ซอฟต์พาวเวอร์หนุนเที่ยวเมืองรอง
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2567 ( 08:45 )
13
ชู "เห็ดตับเต่า"  ซอฟต์พาวเวอร์หนุนเที่ยวเมืองรอง

นาย สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เปิดงาน "เห็ดตับเต่างามที่สามเรือน" ครั้งที่ 13 ที่บริเวณโดมอเนกประสงค์ ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคมนี้   โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น    นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับเห็ดตับเต่า การประกวดแข่งขันการประกอบอาหารจากเห็ดตับเต่า  การจำหน่ายเห็ดตับเต่าที่เพิ่งเก็บมาสดๆ  รวมทั้งอาหารคาวหวานที่ทำจากเห็ดตับเต้า  การจำหน่ายสินค้าจากชุมชนและผลิตภัณฑ์แปลรูปจากเห็ดตับเต่า


นาย สุรศักดิ์ บอกว่า การจัดงาน “ วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ”  เป็นความร่วมมือของชาวบ้านในชุมชนตำบลสามเรือน ที่ยังคงรักษาวิถีชีวิต ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมของชุมชนเอาไว้อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยชุมชนแห่งนี้มีเอกลักษณ์คือจะมีคลองที่มีต้นโสนขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อเข้าสู่ช่วงงฤดูฝน เห็ดตับเต่าก็จะพากันออกดอกตามธรรมชาติเต็มท้องทุ่ง โดยมีเฉพาะที่ชุมชนตำบลสามเรือนเท่านั้น  ชาวบ้านจึงพัฒนาต่อยอด โดยการปลูกต้นโสนเพิ่มนอกจากการทำนา เพื่อสร้างรายได้จากเห็ดตับเต่า และยังพัฒนาต่อยอดไปเป็นเมนูอาหารต่างๆ ได้ทั้งคาวและหวาน รวมทั้งอาหารสำเร็จรูปและอาหารแปรรูป พร้อมอนุรักษ์วิถีชีวิตของชาวบ้าน เพื่อต้องการรักษาเอาไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้  โดยโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนจะนำนักเรียนมาศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกเห็ดตับเต่าแบบธรรมชาติ เพื่อให้คงอยู่กับชุมชนต่อไป  สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องซอฟต์ พาวเวอร์ ที่ต้องการยกระดับการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดหลักสร้างสรรค์ พลังไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองหรือระดับชุมชนเพิ่มมากขึ้น


ภายหลังการเปิดงาน นาย สุรศักดิ์  ยังได้เดินชมบูธกิจกรรม ร้านค้าที่มาร่วมภายในงาน พร้อมลองชิม เห็ดตับเต่าสดๆ และเห็ดตับเต่าแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ พร้อมยืนยันความอร่อย และยังเดินเข้าไปยังทุ่งดอกโสน เพื่อชมชาวบ้านสาธิตวิธีการเก็บเห็ดตับเต่าอีกด้วย  



 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง