รีเซต

CPF หนุน SMEs สู่ Net-Zero ผลักดันอาหารไทยสู่ตลาดโลก

CPF หนุน SMEs สู่ Net-Zero ผลักดันอาหารไทยสู่ตลาดโลก
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2567 ( 12:05 )
17
CPF หนุน SMEs สู่ Net-Zero ผลักดันอาหารไทยสู่ตลาดโลก

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยในงานสัมมนา "Accelerate Thailand ขับเคลื่อนไทยไปเชื่อมโลก" ถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมาย Net-Zero พร้อมยกระดับ SMEs และเกษตรกรไทยสู่ความยั่งยืน



CPF ได้รับการรับรองเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกแบบ FLAG (Forest, Land and Agriculture) จาก SBTi ซึ่งเป็น 1 ใน 44 บริษัททั่วโลก และเป็นบริษัทแรกของไทยที่ได้รับการรับรองนี้ จากบริษัทในอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกกว่า 7,000 บริษัท โดยตั้งเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศไทย 10-15 ปี


เพื่อขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Net-Zero CPF ได้ริเริ่มโครงการ "SME Excellence" เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถปรับตัวสู่การดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเปิดโอกาสให้เข้าร่วมชมกิจการ เรียนรู้กระบวนการผลิตใหม่ๆ นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านวิศวกรรม ตลอดจนการจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม



นอกจากนี้ CPF ยังดำเนินโครงการ Contract Farming เพื่อสนับสนุนเกษตรกร โดยตั้งเป้าหมายในปี 2024 จะมีเกษตรกรเข้าร่วม 5,268 คน สร้างรายได้รวม 8,534 ล้านบาท พร้อมส่งเสริมการทำเกษตรแบบยั่งยืนที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


นายประสิทธิ์กล่าวว่า "การมุ่งสู่ Net-Zero ไม่เพียงเป็นความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังเป็นโอกาสในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในตลาดโลก โดยเฉพาะในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น" 


CPF มุ่งมั่นที่จะเป็นต้นแบบในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน พร้อมผลักดันให้ SMEs และเกษตรกรไทยก้าวสู่การเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมาย Net-Zero ของประเทศและของโลก


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง