รีเซต

แพงอีก ”แป้งมัน-สบู่ก้อน” ขึ้นราคารอบ2 พ.ค. ซัพพลายเออร์ปรับอีกเพียบ

แพงอีก ”แป้งมัน-สบู่ก้อน” ขึ้นราคารอบ2 พ.ค. ซัพพลายเออร์ปรับอีกเพียบ
มติชน
22 เมษายน 2565 ( 18:54 )
159
แพงอีก ”แป้งมัน-สบู่ก้อน” ขึ้นราคารอบ2 พ.ค. ซัพพลายเออร์ปรับอีกเพียบ

ข่าววันนี้ 22 เมษายน นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า เมื่อรัฐบาลเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร รวมกับจากปัจจัยต่างๆ ทั้งภาวะเงินเฟ้อ สงครามรัสเซียกับยูเครน ที่ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้า จึงคาดการณ์กันว่าสินค้าทุกรายการจะปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะปรับขึ้นมากน้อยแค่ไหน ขี้นอยู่กับทิศทางราคาน้ำมันของรัฐบาลที่ประกาศออกมาด้วยว่าจะเกิน 30 บาทเท่าไหร่

 

แป้งมัน-สบู่ก้อนขึ้น1-2 บาท

นายสมชาย กล่าวถึงราคาสินค้าในขณะนี้ นั้น ล่าสุด มีผู้ผลิตที่แบกรับต้นทุนไม่ไหว แจ้งปรับขึ้นราคาแล้ว อาทิ ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังขอขึ้นราคาอีก โดย 1 มัด(จำนวน 20 ถุงๆละ 1 กิโลกรัม ) ปรับขึ้น 20 -30 บาท หรือ ปรับ 1 บาทต่อถุง โดยอ้างเรื่องต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการปรับราคาขึ้นครั้งที่ 2 จากรอบแรกปรับปลายปี 2564

 

” ยังได้รับแจ้งจากผู้ผลิตสบู่ก้อนกลิ่นขิง ขอขึ้นราคาอีก 500 บาท/ลัง(25โหลๆละ 12 ก้อน ) หรือปรับขึ้น 2 บาท/ก้อน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนสินค้าอื่นๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก ขณะนี้ยังไม่มีแจ้งว่าจะปรับราคาอีกครั้ง หลังปรับมาแล้วอ้างเรื่องต้นทุนขนส่งสูง เพราะเป็นสินค้าควบคุม ต้องได้รับอนุมัติจากกรมการค้าภายในก่อน หากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคาขึ้นอีก จะส่งผลต่อราคาขายปลีกต้องขึ้นอีก 1 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 7 บาท ”นายสมชาย กล่าว

 

คน.รอประเมินอีกครั้งพ.ค.นี้

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้า ว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคบางกลุ่มได้ขอปรับราคาแล้ว แต่จำนวนรายยังน้อยมาก เช่น กลุ่มอาหาร แต่กรมยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาและขอให้ผู้ผลิตสินค้าจำเป็น 18 กลุ่ม ให้ตรึงราคาออกไปก่อน รอประเมินสถานการณ์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์หลังรัฐบาลไม่มีนโยบายตรึงราคา

 

น้ำมันดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร

“จากข้อมูลโครงสร้างต้นทุนสินค้า พบว่า น้ำมันดีเซล ไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมด ของต้นทุนการผลิต โดยน้ำม้นเป็นต้นทุนในการขนส่ง 40% แต่ค่าขนส่งเป็นเพียง 10% ของต้นทุนสินค้านั้นๆ หากน้ำมันดีเซลปรับขึ้นจาก 30 บาท/ลิตร เป็น 35 บาท/ลิตร จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าไม่ถึง 1% ถือว่าผลกระทบไม่แรง แต่ยอมรับว่า อาจมีผลต่อจิตวิทยาของผู้บริโภค ”ร.ต.จักรา กล่าว

 

ยัน’ไข่ไก่’ขายปลีกเท่าเดิม

ร.ต.จักรา กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาสินค้า ล่าสุด วันที่ 21 เมษายน 2565 ว่า ยังทรงตัวหลายรายการ เช่น ไข่ไก่ หลังปรับขึ้นราคาหน้าฟาร์ม 10 สตางค์/ฟอง เป็น 3.50 บาท/ฟอง แต่ตรวจสอบราคาขายปลีก พบว่า ยังไม่เปลี่ยน โดยไข่ไก่เบอร์3 ในกรุงเทพฯอยู่ที่ 3.50-3.90 บาท/ฟอง เฉลี่ยทั่วประเทศ 3.75 บาท/ฟอง ส่วนหมูเนื้อแดงในกรุงเทพฯอยู่ที่ 170-175 บาท/กิโลกรัม และเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 163 บาท/กิโลกรัม ราคาปรับขึ้นเล็กน้อยตามต้นทุนอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

สำหรับราคาผักสด ยังขึ้นๆลงๆตามปริมาณผลผลิต เช่น ผักกาดขาว 33 บาท/กิโลกรัม ผักชี 54.5 บาท/กิโลกรัม ผักบุ้งจีน 32 บาท/กิโลกรัม คะน้า 37 บาท/กิโลกรัม พริกสด 72.5 บาท/กิโลกรัม ขณะที่มะนาวเบอร์1และเบอร์2 ราคาเริ่มลดลง เพราะผลิตเริ่มมีมากขึ้น โดยราคาในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 8-8.50 บาท/ลูก จากเมื่อวันที่ 20 เมษยนอยู่ที่ 8.50-9 บาท/ลูก เป็นต้น

 

ผู้ผลิตปุ๋ย4-5รายยื่นปรับราคา

ร.ต.จักรา กล่าวว่า สำหรับปุ๋ยเคมี แม้เป็น 1 ในกลุ่มสินค้าควบคุม แต่มีความแตกต่างจากสินค้ากลุ่มอื่น คงต้องให้ผู้ประกอบการขึ้นราคาบ้างตามต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ขณะนี้มีผู้ประกอบการ 4-5 รายขอยื่นปรับราคาขึ้น โดยกรมอยู่ระหว่างการพิจารณาราคาให้สอดรับกับต้นทุนของแต่ละราย เพราะแต่ละรายจะมีต้นทุนต่างกันไป อีกทั้งใช้สูตรไม่เหมือนกัน ส่วนการแก้ปัญหาอาหารสัตว์ยังไม่มีข้อสรุป เพราะต้องมีการประชุมหารือทุกหน่วยต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง