รีเซต

"ข้าวซอย" ของไทยยืนหนึ่ง! คว้าซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

"ข้าวซอย" ของไทยยืนหนึ่ง! คว้าซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2565 ( 08:38 )
213
"ข้าวซอย" ของไทยยืนหนึ่ง! คว้าซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

เว็บไซต์ TasteAtlas รวบรวมสูตรอาหารและรีวิว จากนักวิจารณ์อาหารโดยนำเสนอแผนที่อาหารทั่วโลกแบบอินเทอร์แอคทีฟ  ได้จัดอันดับ 50 Best Soups หรือ 50 อันดับซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก

โดย ผลปรากฎว่า  "ข้าวซอย" เมนูของไทย อาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อภาคเหนือ คว้าอันดับ 1 ไปครอง พร้อมเมนูต้มยำกุ้งและต้มข่าไก่ ติดอันดับที่ 13 และ 14 อีกด้วย


5 อันดับแรก Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก คือ 

อันดับ 1 ข้าวซอย

อันดับ 2  Salmon Soup จากฟินแลนด์

อันดับ 3  Cullen Skink จากสก็อตแลนด์ 

อันดับ 4  Tonkotsu ramen จากญี่ปุ่น

อันดับ 5  Zurek จาก โปแลนด์


ประวัติ ข้าวซอย

ข้าวซอยมีต้นกำเนิดจากชาวจีนมุสลิม ที่อพยพมาจาก มณฑลยูนนาน ประเทศจีน มาอยู่อยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทย ประเทศพม่า และประเทศลาว แต่เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่า “ข้าวซอยน้ำใส” ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลางและอาหารเอเชียอาคเนย์


ข้าวซอย คือ อาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนยูนนานหรือฮ่อ มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียง ได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง ยำกะหล่ำปลีและมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน 

บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ






ที่มา เว็บไซต์ TasteAtlas / wikipedia

แฟ้มภาพ TNN ช่อง 16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง