รีเซต

สัญญาณดี! ยุโรปเริ่มเข้าใจวิถีชีวิต "ลิงเก็บมะพร้าว"

สัญญาณดี! ยุโรปเริ่มเข้าใจวิถีชีวิต "ลิงเก็บมะพร้าว"
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 11:29 )
204
สัญญาณดี! ยุโรปเริ่มเข้าใจวิถีชีวิต "ลิงเก็บมะพร้าว"

วันนี้( 27 ก.ค.63) นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ สคต. ณ กรุงลอนดอน รวมถึง สคต. ที่รับผิดชอบดูแลในกลุ่มประเทศยุโรป ได้ร่วมมือกับเอกอัครราชทูตไทยประจำกลุ่มประเทศยุโรป ได้ทำความเข้าใจและชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้ประกอบการในยุโรปและห้างสรรพสินค้าในอังกฤษที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่ามะพร้าวไทยมาจากการใช้แรงงานลิงกังที่ถูกจับมาจากป่าและถูกนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าว จนล่าสุดผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้าและประชาชนในยุโรปเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น

โดยทูตพาณิชย์และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้พูดคุยกับตัวแทนห้างสรรพสินค้าในอังกฤษและประเทศอื่นๆในยุโรปแล้ว ซึ่งทั้งหมดเข้าใจวัฒนธรรมของไทยและที่สำคัญมะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรม ใช้แรงงานคนและเครื่องจักร สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ส่วนลิงขึ้นมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน ซึ่งจะฝึกเก็บมะพร้าวบริโภคในท้องถิ่น แต่ไม่เข้าไปในระบบอุตสาหกรรม และบางส่วนก็จะเป็นการโชว์ให้กับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังจะไปชี้แจงต่อ พีตา ถึงข้อเท็จจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและรับรู้ความจริงและมั่นใจว่าหลังจากที่ได้ชี้แจงครบถ้วนทุกภาคส่วนแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการในอังกฤษและประเทศยุโรปอื่นๆ รวมถึงประชาชนในยุโรป เข้าใจในเรื่องนี้ดีขึ้นและจะส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง จะมีการนำข้อมูลไปพิจารณาหรือทบทวนกรณีดังกล่าวใหม่

นอกจากนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทยได้นำเอกอัครราชทูตของประเทศในยุโรปรวมถึงนักข่าวต่างประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าว เพื่อให้รับรู้ข้อเท็จจริง กระบวนการผลิตมะพร้าวแปรรูปและน้ำกะทิของไทยรวมถึงขบวนการตรวจสอบแหล่งที่มาของมะพร้าวว่าไม่ใช่มาจากแรงงานของลิงกั


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปองพล' ขุดประวัติ PETA แสวงหาประโยชน์มากกว่าปกป้องลิง

จุรินทร์ เตรียมเปิดทำเนียบฯนัดถก PETA กล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

พณ.แจงต่างชาตินำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้าน

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง

          


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง