รีเซต

บัวแก้วเผยสถานทูตไทยเร่งให้ข้อเท็จจริงบริษัทนำเข้า หลังพีต้ากล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

บัวแก้วเผยสถานทูตไทยเร่งให้ข้อเท็จจริงบริษัทนำเข้า หลังพีต้ากล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว
มติชน
25 กรกฎาคม 2563 ( 16:49 )
144
1
บัวแก้วเผยสถานทูตไทยเร่งให้ข้อเท็จจริงบริษัทนำเข้า หลังพีต้ากล่าวหาไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยเร่งสร้างความเข้าใจกับต่างประเทศในกรณีองค์กรพีต้ากล่าวอ้างว่าประเทศไทยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว โดยให้ข้อเท็จจริงกับผู้บริโภคและผู้นำเข้าสินค้าไทยในกรณีดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานความคืบหน้าการดำเนินการจากสถานเอกอัครราชทูตหลายแห่ง เช่น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้มีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงถึงบริษัทนำเข้ารายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เช่น Publix และ Cost Plus World Market

 

โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศทุกแห่งในสหรัฐ ได้ชี้แจงข้อมูลกับผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายในเครือข่ายทั่วประเทศไปพร้อมกัน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับบริษัทค้าปลีก และบริษัทนำเข้ารายใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท Thai Mas ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกะทิ Aroy-D รายใหญ่ สำหรับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับองค์กร World Animal Protection ในเดนมาร์ก เป็นต้น ซึ่งการเร่งให้ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้ผู้ประกอบการในตลาดสำคัญของสินค้าจากผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยได้รับข้อมูลอีกด้าน และมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

 

นายเชิดเกียรติกล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปได้นำผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมสื่อมวลชน ลงพื้นที่สังเกตการณ์กระบวนการผลิตกะทิ ตั้งแต่วิธีการเก็บมะพร้าวที่สวนมะพร้าว สถานแปรรูปเบื้องต้น และโรงงานของบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว และของบริษัท ไทย อกริ ฟู้ดส์ เพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการผลิตกะทิทุกขั้นตอน ซึ่งสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป พร้อมด้วยบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว และบริษัท ไทย อกริ ฟู้ดส์ ในฐานะเจ้าของแบรนด์ที่ถูกกล่าวหา (แบรนด์ชาวเกาะและอร่อยดี) สามารถยืนยันให้เห็นได้ว่า ไม่มีการใช้แรงงานลิงแต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ ภาคเอกชนจะทำให้กับผู้บริโภคเชื่อมั่นคุณภาพและมาตรฐานการผลิต ด้วยการทำระบบตรวจสอบย้อนกลับ (tracing) บนบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเช็กแหล่งที่มาของวัตถุดิบในทุกขั้นตอนจากสวนถึงโต๊ะอาหาร (from farm to table) การนำผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และสื่อมวลชนลงพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับสถานเอกอัครราชทูตเหล่านั้นในการรายงานข้อเท็จจริงไปยังเมืองหลวงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง