รีเซต

ไทยปลื้ม! คว้าชนะเลิศประกวดข้าวโลก 2 ปีซ้อน 'จุรินทร์' มั่นใจดีต่อส่งออกทะลุ 6 ล้านตัน/ปี

ไทยปลื้ม! คว้าชนะเลิศประกวดข้าวโลก 2 ปีซ้อน 'จุรินทร์' มั่นใจดีต่อส่งออกทะลุ 6 ล้านตัน/ปี
มติชน
14 ธันวาคม 2564 ( 15:12 )
24
ไทยปลื้ม! คว้าชนะเลิศประกวดข้าวโลก 2 ปีซ้อน 'จุรินทร์' มั่นใจดีต่อส่งออกทะลุ 6 ล้านตัน/ปี

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการประกวดข้าวโลก (World’s Best Rice Award 2021) ครั้งที่ 13 จัดโดยกลุ่มผู้ค้าข้าวสหรัฐฯ ที่ดูไบ ช่วงวันที่ 7-9 ธันวาคมที่ผ่านมาในรูปแบบไฮบริด ซึ่งปีนี้มีผู้ส่งข้าวเข้าประกวด 6 ประเทศ คือ สหรัฐ จีน อินเดีย เวียดนาม เมียนมา และ ไทย จำนวน 11 ตัวอย่าง ปรากฏว่าข้าวหอมมะลิ 105 จากประเทศไทย ซึ่งปลูกในภาคอีสานและส่งเข้าประกวดโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศ ถือว่าเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ทั้งนี้ จากการจัดประกวด 13 ครั้ง ประเทศไทยได้ที่ 1 จำนวน 7 ครั้ง การได้รับรางวัลข้าวโลกครั้งนี้ จะเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งของคนไทย จะสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทุ่มเทของทุกฝ่ายในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยที่ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์ โดย ผลการประกวดที่ข้าวไทยได้รับรางวัลครั้งนี้ จะมีผลดีต่อการส่งออกข้าวไทย โดยปีนี้คาดเกิน 6 ล้านตัน

 

 

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าการประกวดปีนี้ไม่มีประกาศลำดับที่ 2 และ 3 จะประกาศเพียงผู้ชนะเลิศที่ได้คะแนนสูงสุด ซึ่งเปลี่ยนจากในอดีต จะประกาศเพียงผู้ชนะเลิศประเทศเดียว เท่านั้น

 

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับตัวเลขการส่งออกข้าว ล่าสุด ตั้งแต่ 1 มกราคมถึง13 ธันวาคม ส่งออกได้แล้ว 5.82 ล้านตัน ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ตัวเลขใบขออนุญาตส่งออกข้าวสูงถึง 825,000 ตัน สูงสุดในรอบปี

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง