รีเซต

APEC 2022 "จุรินทร์" หนุนข้อตกลงการค้า APEC ใหญ่สุดในโลก แซง RCEP

APEC 2022 "จุรินทร์" หนุนข้อตกลงการค้า APEC ใหญ่สุดในโลก แซง RCEP
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2565 ( 10:10 )
51
APEC 2022 "จุรินทร์" หนุนข้อตกลงการค้า APEC ใหญ่สุดในโลก แซง RCEP

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงสัปดาห์หน้า อยากให้มองเรื่องการค้า และเศรษฐกิจเป็นหลัก 

โดยที่ผ่านมา ตนได้เป็นประธานในที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเปคเมื่อเดือน พ.ค. ที่ประชุมได้ข้อสรุปในส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและการค้าของกลุ่มเศรษฐกิจมาก เช่น การตั้งเป้าหมายว่าในอนาคต จะปรับรูปแบบจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจไปเป็นข้อตกลงการค้าฯ หรือ FTAAP (เอฟทีเอ เอเปค) ซึ่งจะช่วยให้ความผูกพันทางการค้ามีกฎกติกาชัดเจนเป็นเขตการค้าเสรี ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แทนที่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP

พร้อมกันนี้ จะดำเนินการขับเคลื่อนให้องค์การการค้าโลก (WTO) ปรับกฎเกณฑ์กติกาให้เป็นธรรมกับประเทศทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศกำลังพัฒนา หรือประเทศด้อยพัฒนา รวมทั้งตั้งเป้าว่าจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจยั่งยืน ด้วย BCG โมเดล โดยผลักดันในที่ประชุมเอเปคต่อไปด้วย 

ส่วนความคืบหน้าการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียที่ผ่านมานั้น การค้ากับประเทศซาอุฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องประสบความสำเร็จมาก ทำให้มีโอกาสเกิด FTA กับกลุ่ม GCC (Gulf Cooperation Council) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือของประเทศริมอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ ประกอบด้วย ซาอุฯ คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กาตาร์ และบาห์เรน ซึ่งซาอุฯ รับหลักการจะช่วยประสานเรื่องนี้ให้

นอกจากนั้น การซื้อขายระหว่างกันเบื้องต้นที่ได้ข้อสรุปมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ไทยสามารถนำเข้าปุ๋ยจากซาอุฯ ได้เพิ่มอีก 100,000 ตัน และล่าสุดซาอุฯ อนุญาตให้ไทยส่งออกไก่ไปซาอุฯ ได้ ก่อนหน้านี้ส่งได้เฉพาะไก่ทั้งตัว จากนี้สามารถส่งไก่ที่เป็นชิ้นส่วนได้ รวมทั้งไก่ต้มสุกที่พยายามมานานซึ่งมีมูลค่ามหาศาล จะทำให้มูลค่าการส่งออกไทยไปซาอุฯ เพิ่มขึ้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง