รีเซต

"จุรินทร์" จับมือ ออสเตรีย ลงนาม MOU หวังเพิ่มการค้าร่วมกัน

"จุรินทร์" จับมือ ออสเตรีย ลงนาม MOU หวังเพิ่มการค้าร่วมกัน
TNN ช่อง16
15 พฤศจิกายน 2565 ( 09:34 )
46
"จุรินทร์" จับมือ ออสเตรีย ลงนาม MOU หวังเพิ่มการค้าร่วมกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ ระหว่างไทยและออสเตรีย ร่วมกับ ดร.มาร์ทิน ค็อคเค่อร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจของสาธารณรัฐออสเตรีย เพื่อตั้งคณะทำงานร่วมด้านความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ 

โดยไทยจะใช้เวทีนี้ลดอุปสรรคทางการค้า กระตุ้นการส่งออก เพิ่มการลงทุนทางตรงและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคเอกชน รวมทั้งขยายความร่วมมือในสาขาที่ออสเตรียเชี่ยวชาญและสำคัญต่อการพัฒนาประเทศของไทย เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เกษตรอินทรีย์ เศรษฐกิจหมุนเวียน อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล และหุ่นยนต์ เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจของออสเตรียอยู่ระหว่างการหารือกำหนดจัดการประชุมคณะทำงานร่วม ครั้งที่ 1 โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะเป็นในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 เพื่อที่จะได้หารือและเดินหน้าทำงานร่วมกันได้ทันที

นอกจากนี้ ยังถือโอกาสเชิญชวนให้นักธุรกิจของออสเตรียเข้ามาลงทุนมากขึ้น เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องจักรและชิ้นส่วน รวมทั้งขอรับการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพ Specialised Expo 2028 ของไทยในปี 2571 รวมทั้ง ยังได้ขอให้ออสเตรีย ซึ่งเป็นสมาชิกสำคัญของสหภาพยุโรป หรืออียู สนับสนุนการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู โดยเห็นว่า จะช่วยเพิ่มการค้าการลงทุนของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการเชื่อมโยงห่วงโซ่มูลค่าระหว่างอียู ออสเตรีย และไทย รวมถึงอาเซียนด้วย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง