รีเซต

"จุรินทร์" หารือ 5 รมต.ซาอุฯ ดัน FTA ไทย-กลุ่มอาหรับ

"จุรินทร์" หารือ 5 รมต.ซาอุฯ ดัน FTA ไทย-กลุ่มอาหรับ
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2565 ( 10:40 )
76
"จุรินทร์" หารือ 5 รมต.ซาอุฯ ดัน FTA ไทย-กลุ่มอาหรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาเปิดเผยหลังนำคณะผู้แทนการค้าไทย ภาครัฐและเอกชน เข้าพบปะหารือกับ 5 รัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ แรงงาน ท่องเที่ยว การลงทุน และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ รวมถึงประธานสภาหอซาอุดิอาระเบีย และประธานองค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย ว่า 

การมายืนซาอุฯ พร้อมนำภาคเอกชน มาเจรจาทางการค้า 138 ราย ผลการหารือประสบผลสำเร็จอย่างดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซาอุฯ รับข้อเสนอของตนทุกข้อ ได้แก่ 

1.การเสนอให้ซาอุฯ ในฐานะที่เป็นประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ทำเขตการค้าเสรี (FTA) กับไทย โดยจะเดินหน้าจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับ GCC ทั้ง 6 ประเทศ ประกอบด้วย ซาอุฯ บาห์เรน โอมาน ยูเออี กาตาร์และคูเวต โดยซาอุฯ จะช่วยประสานงาน และผลักดันร่วมกับประเทศไทยต่อไป เพื่อให้เกิด FTA ไทย-GCC ต่อไปในอนาคต

2.เสนอให้จัดทำ JTC (Joint Trade Committee) หรือคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทยกับซาอุฯ ซึ่งจะเร่งทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันหรือ MOC (Memorandum of Coorperation)โดยเร็วที่สุด เพื่อจะจัดตั้ง JTC ต่อไปให้เสร็จในสิ้นปีนี้ 

3.ส่งเสริมการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ซาอุฯ เป็นการจัดตั้งสภาในรูปแบบที่มีองค์กรเอกชนของทั้ง 2 ประเทศมาร่วมกันในการทำงานในภาคเอกชนต่อไป โดยลงนามจัดตั้งวันที่ 29 สิงหาคม 65 

4.ให้การสนับสนุน Saudi Vision 2030 หรือ วิสัยทัศน์ที่จะนำพาซาอุฯ ไปสู่อนาคตใหม่ ทั้งด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะเรื่องการก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น และด้านอาหาร

5.ตอบรับคำขอที่ให้องค์การอาหารและยาซาอุฯ (SFDA) หรือ อย.ของซาอุดีอาระเบีย เร่งส่งเจ้าหน้าที่ ตรวจโรงงานผลิตไก่ในไทย ซึ่งปัจจุบันรับรองแล้ว 11 โรงงาน แต่มีอีกอย่างน้อย 28 โรงงานที่มีศักยภาพส่งออกไก่ได้ 

6.ภาคเอกชนที่ติดขัดปัญหาในการเดินทางมาทำการค้าและการลงทุนในซาอุฯ เรื่องการขอวีซ่า ต่อจากนี้นักธุรกิจไทยที่จะเดินทางมาทำการค้าการลงทุนใช้แค่หนังสือรับรองจากสภาภาคเอกชนของไทยเท่านั้น

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง