รีเซต

รู้จักภารกิจ NASA “SPHEREx” ส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศทำแผนที่กาแล็กซี

รู้จักภารกิจ NASA “SPHEREx” ส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศทำแผนที่กาแล็กซี
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2566 ( 09:58 )
56
รู้จักภารกิจ NASA “SPHEREx” ส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศทำแผนที่กาแล็กซี

องค์การนาซา (NASA) เดินหน้าภารกิจสุดตื่นเต้น กับการพัฒนาและการเตรียมกล้องโทรทรรรศน์อวกาศ เพื่อไปสำรวจและถ่ายภาพในกาแล็กซี่ หวังนำข้อมูลที่ได้มาทำแผนที่ดาราจักรที่ให้ทั้งความละเอียดและสีสันที่ชัดเจนยิ่งขึ้น



ภาพจาก NASA

 

โครงการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศ สเฟียร์เอ็กซ์ (SPHEREx) นี้ กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยองค์การนาซา และ แคลเท็กซ์ (Caltech) หรือสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย ตัวกล้องสูง 2.6 เมตร กว้าง 3.2 เมตร ประกอบไปด้วยกล้องโทรทรรศน์หลัก 2 ตัว ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อรวบรวมแสงจากท้องฟ้าในความยาวคลื่นอินฟราเรด 96 แถบ



ภาพจาก NASA

 

ในขณะที่ภายนอกจะมีส่วนที่ออกแบบให้ดูคล้ายกับกรวย 3 ชั้นซ้อนกัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปกป้องตัวกล้องจากแสง ความร้อน หรือรังสีอินฟราเรด ที่สะท้อนจากโลกและดวงอาทิตย์ เพราะในการใช้งานจำเป็นต้องรักษาอุณหภูมิกล้องให้อยู่ที่ประมาณ -210 องศาเซลเซียส เพื่อให้ทำงานได้ดีที่สุด



ภาพจาก NASA

 

โดย SPHEREx จะทำหน้าที่เก็บข้อมูล และจัดทำแผนที่ของดาราจักรและดวงดาวบนท้องฟ้ากว่า 450 ล้านดวง นอกเหนือจากดวงดาว 100 ล้านดวงในกาแล็กซีของเราเอง และในตลอดอายุการใช้งาน 2 ปี มันจะสร้างแผนที่ของท้องฟ้าออกมาทั้งหมด 2 ครั้งต่อปี



ภาพจาก NASA

 

ซึ่งแผนที่เหล่านี้ จะให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ เกี่ยวกับการก่อตัวของกาแล็กซี ยุคของการเริ่มต้นของจักรวาล นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังจะใช้มันช่วยค้นหาร่องรอยของของน้ำและโมเลกุลอื่น ๆ เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งจำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิต และอาจจะทำให้นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาเกี่ยวกับต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ได้มากขึ้น



ภาพจาก NASA

 

โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion Laboratory (JPL) ของนาซา ได้ประกอบกล้องโทรทรรศน์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และกำลังอยู่ในช่วงของการเชื่อมต่อส่วนประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน จนเป็นรูปร่างสุดท้าย เพื่อให้พร้อมสำหรับการปล่อยตัวในเดือนเมษายน ปี 2025 นี้ 


ข้อมูลจาก space, interestingengineering


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง