รีเซต

นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อน ประท้วงปิดถนนใต้เทือกเขาแอลป์

นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อน ประท้วงปิดถนนใต้เทือกเขาแอลป์
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2566 ( 15:33 )
87
นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อน ประท้วงปิดถนนใต้เทือกเขาแอลป์

บรรดานักเคลื่อนไหวต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้การจราจรติดขัดในช่วงวันหยุดในสวิตเซอร์แลนด์ในวันศุกร์ (7 เมษายน) เมื่อพวกเขาพากันนั่งปิดถนนสายหลักให้เทือกเขาแอลป์ เพื่อเรียกร้องมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาโลกร้อน โดยในคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นบรรดาผู้ประท้วงจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “Renovate Switzerland” นั่งถือแผ่นป้ายขวางถนน ขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์ ต้องลงจากรถยนต์ของพวกเขา ซึ่งมีคนหนึ่งแย่งแผ่นป้ายสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงโยนทิ้งด้วย  


ผู้ประท้วงติดกาวตัวเองกับพื้นถนนบริเวณทางเข้าตอนเหนือของอุโมงค์ก็อทฮาร์ท (Gotthard Tunnel) โดยอุโมงค์ความยาว 17 กิโลเมตรแห่งนี้ เป็นหนึ่งในเส้นทางหลักที่เชื่อมต่อทางตอนเหนือของสวิตเซอร์แลนด์กับอิตาลี และเป็นคอขวดสำหรับผู้เดินทางที่เดินทางจากทางตอนเหนือของยุโรป ไปทางใต้ 


เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งมายังที่เกิดเหตุ และในที่สุดก็เคลื่อนย้ายผู้ประท้วง 7 คนที่ถือแผ่นป้ายเขียนคำว่า “renovate” หรือปรับปรุงใหม่ ออกไปจากถนนได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า กลุ่ม Renovate Switzerland จะกลับมาอยู่บนถนนอีก พวกเขาต้องการให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ดำเนินการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง และปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างของประเทศใหม่ภายในปี 2035 


ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นมากกว่าสองเท่าจากอัตราเฉลี่ยทั่วโลก และธารน้ำแข็งกำลังละลายอย่างรวดเร็ว ซึ่งในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว รัฐบาลต้องลงทุนสูงถึง 4,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 156,536 ล้านบาทในการปรับปรุงอาคารต่าง ๆ, ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทันสมัย และมาตรการอื่น ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 จากระดับของปี 1990


ตำรวจกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ถนนถูกเคลียร์แล้ว และขณะนี้ การจราจรใต้อุโมงค์กับมาใช้ได้ตามปกติ

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง