รีเซต

5 นวัตกรรมมาแรงปี 2023 สร้างจริง ใช้จริงแล้ว

5 นวัตกรรมมาแรงปี 2023 สร้างจริง ใช้จริงแล้ว
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2566 ( 13:27 )
66
5 นวัตกรรมมาแรงปี 2023 สร้างจริง ใช้จริงแล้ว

ปี 2023 เป็นอีกหนึ่งปีที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมก้าวหน้ามากขึ้น วันนี้ TNN Tech จะพามาดูว่า 5 นวัตกรรมสุดเจ๋งมีอะไรบ้าง ครอบคลุมหลายหมวด ทั้งการแพทย์ อวกาศ ความบันเทิง วิศวกรรม และการทหาร


อันดับ 5 นวัตกรรมด้านการแพทย์ ยาเลเคมบิ (LEQEMBI) 

ยาเลเคมบิ (LEQEMBI) โดยบริษัทเอไซ (Eisai) เป็นยารักษาโรคอัลไซเมอร์ระยะเริ่มต้น นี่เป็นการรักษาด้วยแอนติบอดีที่เพิ่งได้รับการอนุมัติ และนักประสาทวิทยายกย่องว่าเป็น “การปฏิวัติ” เลยทีเดียว เพราะมันเป็นยาตัวเดียวที่สามารถลดจำนวนแผ่นอะไมลอยด์ที่สะสมในสมอง ซึ่งแผ่นอะไมลอยด์นี้จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับโรค และส่งผลให้การรับรู้ของมนุษย์ลดลง แต่ทั้งนี้จะสามารถใช้ได้กับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในระยะแรกเท่านั้น


อันดับ 4 นวัตกรรมด้านการทหาร กับผ้าคลุมล่องหน ยูแอลซีเอเอส หรืออัลคาส (ULCAS: Ultra-Lightweight Camouflage Screen) 

ผ้าคลุมล่องหน ยูแอลซีเอเอส หรืออัลคาส (ULCAS: Ultra-Lightweight Camouflage Screen) จาก ซาบ (Saab) บริษัทผู้ผิตอาวุธสัญชาติสวีเดน โดยมันจะพรางสิ่งที่อยู่ใต้ผ้าคลุมไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเห็น ไม่ว่าจะมองด้วยตาเปล่า กล้องอินฟาเรด หรือการตรวจจับด้วยเรดาร์ แต่ก่อนนี้ผ้าคลุมจะปิดกั้นด้านในกับด้านนอกเลย ทำให้คนที่อยู่ในผ้าคลุมไม่สามารถติดต่อกับฝ่ายตัวเองได้ แต่เมื่อเดือนสิงหาคม ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีพื้นผิวแบบสามารถเลือกความถี่ได้  ทำให้ส่งสัญญาณวิทยุบางส่วนออกไปได้ เพื่อติดต่อกับฝ่ายตัวเองนั่นเอง



อันดับ 3 นวัตกรรมด้านวิศวกรรม ยูนิตของฮีตา (The Heata unit) 

ยูนิตของฮีตา (The Heata unit) โดยบริษัทสตาร์ทอัพจากสหราชอาณาจักร เป็นการใช้ความร้อนจากศูนย์เก็บข้อมูลในบ้านเรือน เอาไปต้มน้ำร้อนและนำไปใช้ประโยชน์ โดยบริษัทจะเป็นผู้ให้บริการศูนย์เก็บข้อมูลที่ใช้ในบ้าน เมื่อเราใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ปกติมันก็จะเกิดความร้อน นวัตกรรมยูนิตของฮีตาก็คือจะมีถังน้ำเพื่อถ่ายโอนความร้อนที่ทิ้งเปล่าเหล่านี้ ไปต้มน้ำ จากนั้นก็จะนำน้ำร้อนนี้ไปใช้ในบ้านเรือน เช่น น้ำอุ่นอาบน้ำ หรือทำความสะอาด โดยบริษัทอ้างว่า มันสามารถครอบคลุมน้ำร้อนที่ใช้ในบ้านเรือนชาวสหราชอาณาจักรได้มากถึง 80% และแต่ละยูนิตนี้สามารถช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละตัน 


อันดับ 2 นวัตกรรมด้านความก้าวหน้าทางอวกาศ ยานอวกาศไซคี (Phyche) 

ยานอวกาศชื่อไซคี (Phyche) จากองค์การนาซา ซึ่งมันจะเป็นยานอวกาศที่ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงจรวดในการขับเคลื่อน แต่จะอาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าที่แยกอะตอมซีนอนออกเป็นไอออนแล้วผลักพวกมันออกไปทางด้านหลัง ทำให้จรวดเคลื่อนตัวไปข้างหน้านั่นเอง จริงอยู่ที่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยานอวกาศใช้ระบบนี้ แต่ไซคีจะใช้นวัตกรรมที่เรียกว่า Hall-effect thruster ซึ่งจะเป็นการใช้สนามแม่เหล็กเพื่อควบคุมและนำทางไอออนซีนอน ซึ่งก็จะทำให้กระบวนการขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น




อันดับ 1 นวัตกรรมด้านความบันเทิง เดอะ สเฟียร์ (The Sphere)

นี่เป็นนวัตกรรมที่ได้รับการกล่าวถึงมาก ๆ ในปีนี้ กับเดอะ สเฟียร์ (The Sphere) อาคารทรงโดมขนาดใหญ่สุดล้ำในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ทุนสร้างกว่า 80,000 ล้านบาท สูง 111 เมตร กว้าง 157 เมตร ด้านนอกปกคลุมด้วยไฟ LED 1.2 ล้านดวง ซึ่งจะฉายอะไรออกมาก็ได้ ด้านในจุผู้ชมได้สูงสุด 20,000 คน มีระบบเสียงที่ใหญ่มาก มีหน้าจอแอลอีดีแบบแขวนเพดานความละเอียด 16K ตามจุดต่าง ๆ รวมพื้นที่เกือบ 15,000 ตารางเมตร ทั้งยังสามารถสร้างสภาพแวดล้อมต่าง ๆ อย่าง ลม ความสั่นสะเทือนของที่นั่ง และแม้แต่กลิ่น ทำให้ The Sphere สามารถเนรมิตฉากต่าง ๆ ให้ได้สมจริง ราวกับดึงพวกเราให้ไปอยู่อีกมิติได้เลย



และนี่ก็คือ 5 ตัวอย่างนวัตกรรมสุดเจ๋งที่เกิดขึ้นในปี 2023 ซึ่งมองดูแลแล้วก็กระตุ้นจินตนาการโลกที่ก้าวล้ำมากขึ้นได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจเชียว น่าจับตามาก ๆ ว่าในปี 2024 จะมีนวัตกรรมเจ๋ง ๆ อะไรเกิดขึ้นอีกบ้าง ติดตาม TNN Tech กันไว้ เราจะมาอัปเดตให้ฟังตลอดปีเลย


ที่มาข้อมูล Popsci

ข่าวที่เกี่ยวข้อง