รีเซต

อาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบ

อาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบ
Ingonn
9 กันยายน 2565 ( 08:02 )
1.3K
อาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบ

ข่าวควีนอลิซาเบธสวรรคต สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ สวรรคตด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล สกอตแลนด์ ในวันที่ 8 กันยายน 2022 ตามเวลาท้องถิ่น โดยพระราชวังฮอลีรูด ที่กรุงเอดินบะระ รวมถึงพระราชวังบักกิงแฮม ที่กรุงลอนดอน และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้ลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัย

 

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์เมื่อเวลา 18.30 น. วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา เที่ยงคืนครึ่ง ( 00.30 น. ) วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบ ที่พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ด้วยพระชนพรรษา 96 พรรษา 

 

พระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษทุกพระองค์ ทั้ง เจ้าชายแอนดรูว์ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ราชกุมารี และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรส พระราชธิดา รวมทั้งเจ้าชายแฮร์รี พระราชนัดดา ได้รีบเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระตำหนักบัลมอรัล ตามหลังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และเจ้าชายวิลเลียม พระราชนัดดาองค์โต ที่ได้เสด็จฯ ไปก่อนแล้ว เพื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งต้องทรงได้รับการดูแลเป็นพิเศษทางการแพทย์ ภายหลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ว่า คณะแพทย์หลวงมีความกังวลในพระพลานามัยของควีนอลิซาเบธที่ 2

 

ควีนอลิซาเบธสวรรคต ส่งผลให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร จะเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติเป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษพระองค์ต่อไป ทรงพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถือเป็นกษัตริย์อังกฤษที่เสด็จขึ้นครองราชย์ด้วยพระชนมพรรษามากที่สุด คือ 73 พรรษา รวมถึงดำรงพระฐานะเป็นประมุขของประเทศในเครือจักรภพอังกฤษอีก 14 แห่ง รวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา และจาเมกา ซึ่ง พระองค์ได้ทรงออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่า ตอนนี้ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าสลดสำหรับพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งพระองค์และพระชายา ประทับอยู่ที่พระตำหนักบัลมอรัลในคืนวันพฤหัสบดี และจะเสด็จกลับกรุงลอนดอนในวันนี้ขึ้น 

 

ขณะที่ เจ้าชายวิลเลียม จะทรงขึ้นเป็นผู้สืบทอดราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 1 และพระอิสริยยศจะเปลี่ยนจากดยุกแห่งเคมบริดจ์ เป็นดยุกแห่งคอร์นวอลล์ เช่นเดียวกับเจ้าหญิงแคทเธอรีน พระชายา ก็จะเปลี่ยนพระอิสริยยศ จากดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ส่วนผู้สืบทอดราชสันตติวงศ์ลำดับที่ 2 ที่เคยเป็นของเจ้าชายวิลเลียม ก็จะเปลี่ยนไปเป็นเจ้าชายจอร์จ พระโอรสพระองค์โต พระชนมายุ 9 ชันษาของเจ้าชายวิลเลียม

 

ด้านนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ แถลงว่า  พสกนิกรทุกคนต่างเสียใจต่อข่าวการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างความตกใจไปทั่วทั้งประเทศและทั่วโลก และยกย่องพระองค์ว่า เป็นดั่งหินผา เป็นหลักให้อังกฤษสมัยใหม่ก่อร่างสร้างตัวขึ้น มำให้อังกฤษกลายเป็นชาติมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน และยังทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กับพสกนิกรชาวอังกฤษอีกมากมาย

 

ขณะเดียวกัน ผู้คนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่ด้านหน้าพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน ตั้งแต่ช่วงก่อนที่ข่าวการเสด็จสวรรคตจะได้รับการยืนยัน ทันทีที่ทราบข่าวเศร้า ผู้คนจำนวนมากต่างพากันร้องไห้ บางส่วนร่วมร้องเพลง God Save the Queen อันเป็นเพลงชาติอังกฤษ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด  ขณะที่ธงชาติอังกฤษที่พระราชวังบักกิงแฮม และที่พระราชวังวินด์ซอร์ ถูกลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัย

 

อาการป่วย "ควีนอลิซาเบธ" ก่อนสวรรคต

ก่อนหน้านี้สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุในแถลงการณ์ว่า คณะแพทย์ได้ตรวจพระวรกายสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และประเมินเรื่องพระพลานามัยของพระองค์อย่างใกล้ชิดช่วงเช้า เห็นว่าพระองค์ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และงดเว้นการปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งหมด แต่พระองค์จะยังคงประทับอยู่ที่ตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ได้ต่อไปโดยที่ไม่ต้องเสด็จไปประทับยังโรงพยาบาล โดยแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ เรื่องที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงบาดเจ็บเพราะล้มว่าไม่เป็นความจริง

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง