รีเซต

Work From Home อย่างไรให้ปลอดภัยทางไซเบอร์ ในยุคโควิด-19

Work From Home อย่างไรให้ปลอดภัยทางไซเบอร์ ในยุคโควิด-19
Ingonn
21 เมษายน 2564 ( 12:11 )
412
Work From Home อย่างไรให้ปลอดภัยทางไซเบอร์ ในยุคโควิด-19

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีท่าทีว่าจะลดลงเลย ภาครัฐและภาคเอกชน จึงสนับสนุนให้ทีการ Work From Home เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่จะทำงานที่บ้านทั้งที บางครั้งก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป

 

 

นอกจากจะต้องมีอปุกรณ์ในการทำงานที่พร้อมแล้ว สิ่งที่ต้องพึงระวังอีกเรื่อง คือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพราะเมื่อเราทำงานนอกสถานที่มักเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตผ่านเน็ตเวิร์กที่เชื่อมต่อ วันนี้ True ID จึงคัดสรรแนวทางป้องมาไว้ให้แล้ว

 

 

ทริค Work From Home ให้ปลอดภัย

 

1. ระวังการโจมตีในรูปแบบ Social engineering เช่น ปลอมอีเมลผู้บริหารเพื่อหลอกให้ส่งข้อมูล โอนเงิน หรือเพื่อขโมยข้อมูล


2. รักษาปลอดภัยของรหัสผ่าน รวมถึงการตั้งรหัสผ่าน Wi-Fi ให้เดาได้ยาก ไม่ซ้ำกับบริการอื่น ๆ


3. เมื่ออยู่นอกบ้าน ควรเชื่อมต่อ Wi-Fi จากโทรศัพท์มือถือ แต่หากต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะควรใช้ VPN และระบบ Anti-Virus เสมอ


4. ไม่ควรให้ผู้อื่นในบ้าน มาใช้งานอุปกรณ์ของสำนักงาน 


5. เตรียมพร้อมการแจ้งเหตุและประสานงานกับทีมไอทีขององค์กรอยู่เสมอ หากเกิดเหตุผิดปกติ
 

 

 

แต่ยังมีอีกหลายกลุ่มงานที่ไม่สามารถทำงานแบบ Work From Home ได้โดยตรง เนื่องจากบางองค์กรต้องเข้าเน็ตเวิร์กภายในของบริษัทเท่านั้นถึงทำงานได้ ดังนั้นเราจึงต้องมีระบบ VPN ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับในส่วนนี้ด้วย

 

 

ระบบ VPN สำหรับองค์กร

ระบบ VPN หรือ Virtual Private Network คือการสร้างเน็ตเวิร์กจำลองขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่ต้องการทำงานเชื่อมต่อเข้าไปจากที่ใดก็ได้ในโลกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งระบบนี้จะช่วยสร้างความปลอดภัยกว่าการเชื่อมต่อทั่วไป เพราะผู้เชื่อมต่อจะต้องใช้เงื่อนไขไม่ว่าจะเป็น User / Password หรือแม้แต่โปรแกรมบางอย่างในการเข้าสู่ระบบเน็ตเวิร์กของบริษัท

 

 

ระบบที่ต้องใช้ VPN เท่านั้นในการทำงาน

การเชื่อมต่อเข้าระบบ VPN นี้มีความสำคัญต่อองค์กรที่ต้องมีการทำงานผ่านโปรแกรมเฉพาะทางซึ่งหลายโปรแกรมจำเป็นต้องทำงานผ่าน Fixed IP Address ไม่ว่าจะเป็นการใช้โปรแกรมเฉพาะสำหรับการทำบัญชี หรือระบบต่าง ๆ ของ SaaS (Software as a Service) ที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะภายในองค์กร หรือแม้แต่ระบบในการควบคุมเครื่องจักรโรงงาน ที่จำเป็นต้องใช้เน็ตเวิร์กภายในเท่านั้น จึงจะสามารถใช้งานได้ จึงต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Secured Tunnel เข้าสู่ระบบองค์กรก่อน จึงจะสามารถทำงานภายในได้

 

 

ความปลอดภัยมากกว่า

การเชื่อมต่อผ่าน VPN มาพร้อมกับความปลอดภัยของข้อมูลที่สูงมากเพราะ Network จะถูกทำการเข้ารหัสก่อนการรับ – ส่งข้อมูลทุกครั้ง ทำให้แทบไม่มีโอกาสถูกโจรกรรมข้อมูลภายในไปได้เลย ซึ่งแตกต่างจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบทั่วไปที่มีโอกาสถูกโจรกรรมข้อมูลได้

 

 

ดังนั้นการวางแผนเรื่องการใช้งาน VPN นอกจากจะช่วยให้ช่วงนี้พนักงานสามารถ Work From Home ได้อย่างปลอดภัยแล้ว ยังสามารถต่อยอดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการ Work from Anywhere ในอนาคตได้อีกด้วย

 


ข้อมูลจาก : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , ไทยคู่ฟ้า , Beartai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง