รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 ก.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 ก.ย.2565)
TeaC
20 กันยายน 2565 ( 11:12 )
238
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 ก.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด กองทัพรัสเซีย เปิดรับสมัครชาวรัสเซียและชาวต่างชาติ เป็นทหาร เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารที่ยูเครน ให้เงินเดือน ๆ ละเกือบ 1 แสนบาท : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (18 ก.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 ก.ย. 2565)

 

กองทัพรัสเซีย เปิดรับสมัครชาวรัสเซียและชาวต่างชาติ เป็นทหาร เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารที่ยูเครน ให้เงินเดือน ๆ ละเกือบ 1 แสนบาท

กองทัพรัสเซียเปิดรับสมัครทหารสัญญาจ้าง เพื่อปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ด้วยการใช้รถบรรทุกเคลื่อนที่เกณฑ์ทหาร เพื่อดึงดูดผู้สนใจเข้าร่วมงานกับกองทัพ โดยจะได้รับเงินเดือน ๆ ละเกือบ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 1 แสนบาท เป็นเครื่องจูงใจ

 

ทหารหน่วยพิเศษได้ประจำการอยู่ในรถบรรทุก ที่จอดอยู่ในบริเวณสวนสาธารณะของเมืองรอสตอฟ ทางใต้ของรัสเซีย ซึ่งทหารในชุดลายพราง และสวมหน้ากากอนามัยสีดำ พร้อมอาวุธปืน ได้รับความสนใจจากประชาชนที่สัญจรไปมา  

 

นอกจากนี้ มีการแจกแผ่นพับเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปิดรับสมัครทหารสัญญาจ้าง   ซึ่งทั้งรัสเซียและยูเครน ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการสูญเสียกำลังพล แต่หน่วยข่าวกรองชาติตะวันตก ประเมินว่า ทั้งรัสเซียและยูเครน สูญเสียทหารฝ่ายละหลายหมื่นนาย

 

ขณะที่ รัสเซียไม่ได้เปิดเผยตัวเลขทหารเสียชีวิตล่าสุดมาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ตอนนั้น รัสเซียกล่าวว่า ทหารเสียชีวิต 1,351 นาย และบาดเจ็บ 3,825 นาย อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ยังไม่มีการหารือถึงการเกณฑ์ทหารทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนภารกิจของทหารที่สู้รบในยูเครน  

 

แต่การเคลื่อนไหวล่าสุด แสดงให้เห็นว่า รัสเซียต้องการทหารเพิ่มอีก โดยเจ้าหน้าที่ประจำรถบรรทุกทหารในเมืองรอสตอฟ กล่าวว่า ชาวรัสเซียและชาวต่างชาติ ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 60 ปี และจบการศึกษาระดับมัธยมเป็นอย่างน้อย มีสิทธิ์ได้รับเลือกให้เป็นทหาร

 

พันตรี เซอร์เก อาร์ดาเชฟ เปิดเผยว่า ผู้ที่มีจิตใจรักชาติ สามารถเลือกเซ็นสัญญา 3 เดือน หรือ 6 เดือน เพื่อเข้าร่วมในปฏิบัติการพิเศษทางทหารที่ยูเครนโดยเงินเดือนขั้นต่ำอยู่ที่ 160,000 รูเบิล หรือประมาณ 2,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยราว 98,334 บาท หรือสูงเกือบ 3 เท่าของเงินเดือนเฉลี่ยทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าเป็นทหารให้กับรัสเซีย จะต้องเข้ารับการตรวจสอบสภาพจิตใจ หากผ่าน จะต้องเข้ารับการทดสอบทางร่างกาย ทั้งด้านความเร็ว ความแข็งแกร่ง และความอดทน โดยต้องผ่านด่านทดสอบทั้งหมด จึงจะถูกส่งตัวเข้ากองทัพ

 

ทางการออสเตรเลียประกาศจะไม่ห้ามนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศ ตามมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลรัสเซีย

‘ริชาร์ด มาร์เลส’ รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย เปิดเผยว่า   ออสเตรเลียจะไม่ห้ามนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศ  หลังออสเตรเลียคว่ำบาตรรัสเซียกรณีบุกยูเครน และบอกว่า ตั้งแต่ความขัดแย้งที่ยูเครนเริ่มขึ้น ออสเตรเลียได้คว่ำบาตรชาวรัสเซียหลายร้อยคน และกลุ่มบริษัทรัสเซีย รวมถึงภาคธนาคาร และองค์กรต่าง ๆ แต่จะไม่มีการห้ามนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าออสเตรเลีย เพราะการคว่ำบาตรพุ่งเป้าไปที่รัฐบาลรัสเซีย ไม่ใช่ประชาชนชาวรัสเซีย

 

มาร์เลส บอกด้วยว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังมองหาความช่วยเหลือยูเครน และออสเตรเลียเป็นประเทศนอกสมาชิกนาโตรายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนยูเครน ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฏาคม ออสเตรเลียให้คำมั่นจัดส่งยานหุ้มเกราะหลายสิบลำไปช่วยยูเครน อันเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือทางทหารมูลค่ากว่า 385 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว  9,467 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียยังกล่าวถึงข้อตกลงที่ออสเตรเลียทำไว้ร่วมกับสหรัฐฯ และอังกฤษ ในการสร้างเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ภายใต้ข้อตกลง AUKUS ยังคงเดินหน้าต่อไป  

 

ขณะที่ออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงยอมความกับบริษัทผู้ต่อเรือของฝรั่งเศส โดยจ่ายเงิน 555 ล้านยูโร เพื่อฉีกสัญญาสร้างเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ หลังออสเตรเลียหันไปทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ และอังกฤษแทน ซึ่งมาร์เลส บอกว่า ทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษ ทำงานกับออสเตรเลียอย่างใกล้ชิดมาก เพื่อช่วยให้ออสเตรเลียได้ครอบครองเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง