รีเซต

ไวรัสโคโรนา : ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย หนึ่งในนั้นคือดาราชื่อดัง สธ. ย้ำ ไทยมีการตรวจมากกว่าอมเริกาถึง 20 เท่า

ไวรัสโคโรนา : ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย หนึ่งในนั้นคือดาราชื่อดัง สธ. ย้ำ ไทยมีการตรวจมากกว่าอมเริกาถึง 20 เท่า
บีบีซี ไทย
14 มีนาคม 2563 ( 05:44 )
56
ไวรัสโคโรนา : ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 7 ราย หนึ่งในนั้นคือดาราชื่อดัง สธ. ย้ำ ไทยมีการตรวจมากกว่าอมเริกาถึง 20 เท่า

วันนี้ (14 มี.ค.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ว่าพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 7 ราย หนึ่งในนั้นคือ แมทธิว ดีน นักร้อง นักแสดง และพิธีกรชื่อดัง

โดยผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันคือ

ผู้ป่วยรายที่ 76 มารดาของผู้ที่ไปสังสรรค์ในผับ

ผู้ป่วยรายที่ 77-80 มารดาอายุ 57 ปี กลับจากญี่ปุ่น วันที่ 2 มี.ค. กระทั่งวันที่ 4 มี.ค. มีไข้ ไอ เสมหะ จากนั้นติดลูกสาวอายุ 30 ปี ลูกเขยอายุ 33 ปี และหลานสาวอายุ 4 ขวบ โดยมีอาการป่วยในวันเดียวกันคือ 9 มี.ค. ด้วยอาการไข้ ไอ มีเสมหะ

ผู้ป่วยรายที่ 81 เป็นหญิงอายุ 20 ปี กลับมาจากญี่ปุ่น 24 ก.พ. จนวันที่ 27 ก.พ. มีอาการป่วยไข้ ไอ และวันที่ 11 มี.ค. เข้าตรวจรักษาในรักษาเอกชน ตรวจพบเป็นผู้ป่วยยืนยัน

และรายที่ 82 คือ นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง มีอาการป่วยวันที่ 11 มี.ค. ด้วยอาการไข้ ไอ ปวดเมื่อย ประวัติมีการสัมผัสเพื่อนต่างประเทศ พบปะชาวต่างชาติ ปัจจุบันรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี และเจ้าหน้าที่ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่อไปอีก 36 ราย โดยรอผลยืนยัน และติดตามเพิ่มเติมอีกกว่า 100 ราย

ในส่วนของนักแสดงและพิธีกรดังนั้น ทาง นพ.สุขุม ไม่ได้แจ้งชื่อในการแถลงข่าว แต่นายแมทธิว ดีน ที่เพิ่งออกมายอมรับเองเมื่อวานนี้ว่าตนเพิ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ โดน นพ.สุขุม ได้ทำการชื่นชมว่ามีความกล้าออกมายอมรับ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการสอบสวนโรคและจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อไม่ให้อกไปเป็นวงกว้าง

ส่วนประเด็นคำถามจากสังคมที่ว่าประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อน้อยเพราะมีการตรวจน้อยหรือไม่นั้น นพ.สุขุม ยืนยันว่าประเทศไทยมีอัตราการตรวจผู้ต้องสงสัยว่าจะติดไวรัสชนิดนี้มากกว่าประเทศสหรัฐอเมริกาถึง 20 เท่า และยังมีการตรวจมากกว่าอีกหลาย ๆ ประเทศในยุโรปอีกหลายเท่าตัว

"ไม่อยากให้เป็นกังวลกับเรื่องนี้ เราไม่โหกแน่นอน และตอนนี้เราได้เริ่มหาวิธีการตรวจที่ทำให้เจ็บตัวน้อยลง ช่วงเริ่มแรกเราตรวจจากสารคัดหลั่งในโพรงจมูกมาตรวจ ซึ่งก่อให้เกิดความเจ็บปวดมาก แต่ตอนนี้เรามีเครื่องมือที่ตรวจจากเลือดที่ปลายนิ้ว เจ็บตัวน้อยลง ทราบผลเร็วขึ้น และค่าใช้จ่ายถูกลง" นพ.สุขุม กล่าว

"และตอนนี้เราได้ประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคฉุกเฉิน ทุกโรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยที่เข้าข่ายเสี่ยงทั้งหมด ค่าใช้จ่ายจะไม่มีซักบาทเดียว ตรวจฟรี รักษาฟรี แต่ต้องอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ถ้ามีอาการโรคแล้วตรวจเป็นผลบวก จะไม่คิดเงินเลย ถ้าแค่รู้สึกกลัวแล้วมาตรวจแต่ไม่ได้เป็นจะต้องจ่ายเอง แต่ถ้ามีการสัมผัสคนที่เพิ่งเดินทางมา แล้วมีอาการไปตรวจ ไม่ต้องจ่าย ถ้ามีประวัติความเสี่ยง มีอาการป่วยตามเกณฑ์ สามารถตรวจฟรีได้ทุกโรงพยาบาล"

ในขณะนี้ประเทศไทยยังคงมีผู้ป่วยทำการรักษาในโรงพยาบาล 46 ราย กลับบ้านแล้ว 35 ราย ผู้ป่วยสะสมล่าสุด 82 ราย ผู้ป่วยหนัก 1 ราย (รายที่ 45) เสียชีวิต 1 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง