รีเซต

การเทรดแบบ OTC คืออะไร?

การเทรดแบบ OTC คืออะไร?
Oopsoi5
1 มิถุนายน 2564 ( 17:07 )
9.9K
การเทรดแบบ OTC คืออะไร?

จากข่าวล่าสุด ที่นักเทรดในประเทศจีนจะหันไปใช้แพลตฟอร์ม OTC เพื่อซื้อขาย Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ แทน แม้ว่ารัฐบาลท้องถิ่นจะปราบปรามการลงทุนในภาคส่วนนี้ อ้างอิงตามรายงานของ Bloomberg วันนี้ trueID จะพาไปรู้จักว่าการเทรดแบบ OTC คืออะไร

 

 

  • OTC คืออะไร?

 

ตลาดแบบ Over-The-Counter เป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนและผู้ค้า คำนี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นของ บริษัท ถึงกระนั้นก็เป็นไปได้ที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายรวมถึงสกุลเงินสินค้าโภคภัณฑ์และพันธบัตร ตลาด OTC แตกต่างจากการแลกเปลี่ยนมาตรฐาน อ่านคำแนะนำของเราเพื่อดูว่าตลาดใดเหมาะกับคุณมากขึ้น 

 

Over-the-เคาน์เตอร์ ( OTC ) หรือปิดการแลกเปลี่ยนซื้อขายจะทำโดยตรงระหว่างสองฝ่ายโดยไม่มีการกำกับดูแลของเป็นการแลกเปลี่ยน ตรงกันข้ามกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นผ่านการแลกเปลี่ยน ตลาดหลักทรัพย์มีประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกสภาพคล่องให้โปร่งใสและการรักษาในปัจจุบันราคาในตลาด ในการซื้อขาย OTC ราคาไม่จำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ

 

 

  • ตลาด OTC ทำงานอย่างไร

 

การซื้อขาย OTC มีความยืดหยุ่นมากกว่า (ตลาดหลักทรัพย์กลางกิจกรรมการซื้อขาย OTC ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามเวลาการซื้อขายของตลาดแลกเปลี่ยน ตราบเท่าที่ตลาดนั้นๆ มีสภาพคล่อง ดังนั้นชั่วโมงการซื้อขายของผลิตภัณฑ์ OTC ยอดนิยมจำนวนมากจึงเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง 

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในตลาด OTC เช่น บริษัท บริษัทนายหน้า บริษัทการลงทุน และนักลงทุนทุกกลุ่ม โดยไม่มีข้อกำหนดและเงื่อนไขการเข้าร่วมที่เฉพาะเจาะจง การมีผู้เข้าร่วมที่หลากหลายทำให้ตลาด OTC สามารถสร้างสภาพคล่องในตลาด และปรับปรุงความโปร่งใสในการกำหนดราคา 

 

ธุรกรรม OTC ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการดูแลโดยตรงจากรัฐบาลและสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเจรจาการซื้อขายได้โดยตรงโดยไม่มีข้อผูกมัดในการเปิดเผยรายละเอียด ด้วยเหตุนี้ปัญหาของความไม่สมดุลของข้อมูลและการกำหนดราคาที่ไม่ชัดเจนอาจเกิดขึ้นในการซื้อขาย เป็นเรื่องปกติที่จะมีความคลาดเคลื่อนของราคาระหว่างราคาซื้อขายขั้นสุดท้ายกับราคาตลาดจริง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนและเพื่อให้แน่ใจว่าธุรกรรม OTC จะไม่สร้างความวุ่นวายในตลาด บางประเทศและรัฐบาลบางแห่งได้จัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อดำเนินการตามกฎและนโยบาย เพื่อให้มั่นใจว่าตลาด OTC จะเติบโตอย่างมีระเบียบ 

 

 

  • ข้อดีและข้อเสียของตลาด OTC

 

ข้อดี

 

  • กฎระเบียบน้อยลง เป็นข้อดีสำหรับ บริษัท ไม่ใช่สำหรับผู้ค้า หาก บริษัท ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดขั้นสูงของตลาดหลักทรัพย์โลกก็สามารถจดทะเบียนในตลาด OTC ได้ 
  • ความเป็นส่วนตัว เป็นข้อได้เปรียบสำหรับฝ่ายในตลาดเนื่องจากธุรกรรมของพวกเขามีการกระจายอำนาจและไม่ได้รับการควบคุมเหมือนในตลาดแบบดั้งเดิม 
  • ความเปิดกว้าง ตลาดถือได้ว่าเปิดกว้างกว่าตลาดที่มีการควบคุมอื่น ๆ 
  • ผลตอบแทนสูง ผลตอบแทนสูงให้ความเสี่ยงสูง ไม่ได้หมายความว่านักลงทุนจะร่ำรวยทันที ถึงกระนั้นโอกาสสำหรับรายได้ที่สูงขึ้นก็มีอยู่ 
  • ตราสารการซื้อขายที่หลากหลาย ตลาด OTC อนุญาตให้ซื้อขายพันธบัตรอนุพันธ์ที่ไม่ได้ดำเนินการในการแลกเปลี่ยนมาตรฐาน 

 

 

ข้อเสีย

 

  • ขาดระเบียบ ตลาด OTC มีการกระจายอำนาจและมีความน่าเชื่อถือน้อยกว่าตลาดกลางทั่วไป 
  • การขาดสภาพคล่อง เนื่องจากตลาด OTC ไม่ใช่ตลาดหลักจึงอาจมีสภาพคล่องเล็กน้อยเนื่องจากมีผู้ซื้อและผู้ขายไม่เพียงพอ 
  • มูลค่าสินทรัพย์ไม่คงที่ เนื่องจากสภาพคล่องต่ำราคาของหลักทรัพย์อาจมีความผันผวนสูง 
  • ความเสี่ยงจากคู่สัญญา แม้จะมีความเสี่ยงด้านตลาดมาตรฐานที่ OTC ประสบ แต่ก็มีอีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่าความเสี่ยงจากคู่สัญญา เนื่องจาก OTC มีกฎระเบียบที่อ่อนแอจึงมีโอกาสที่คู่สัญญาจะทำการซื้อขายไม่เสร็จสมบูรณ์หรือไม่ชำระเงินตามที่กำหนด 
  • ขาดความโปร่งใส ปัจจัยนี้ทำให้ไม่สามารถควบคุมการซื้อขายได้ อาจนำไปสู่ปัญหาที่สำคัญกว่าเช่นสภาวะวิกฤตที่เลวร้ายลง ในวิกฤตการณ์ปี 2550 การขาดสภาพคล่องส่งผลให้ขาดหลักทรัพย์ค้ำประกันเช่น CDO และ CMO และผู้ซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 
  • ความเสี่ยงสูง เนื่องจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นคุณสามารถมองเห็นตลาดเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูง กฎระเบียบที่ จำกัด และความเป็นไปได้ของ บริษัท ที่ฉ้อโกงเป็นสาเหตุหลัก 
  • ไม่มีบารอมิเตอร์ เมื่อเข้าสู่ตลาดการเงินทั่วไปคุณจะรู้ว่าราคาค่อนข้างยุติธรรม ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านอุปสงค์ / อุปทานและควบคุมโดยบุคคลที่สาม ในกรณีของ OTC ความเป็นธรรมเป็นที่น่าสงสัย

 

 

ข้อมูล: forexbrokerdd , wikipedia , ZFX

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนดูราคา "บิทคอยน์" ราชาแห่ง cryptocurrency

รวม ราคาน้ำมัน⬆ ราคาทอง⬇ ราคาบิตคอยน์ (ฺBitcoin)⬆ ตลาดหุ้น⬇ อัตราแลกเปลียนค่าเงิน ล่าสุด

'บิตคอยน์' หรือสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

altcoin คืออะไร! cryptocurrency ที่มีมากกว่า บิตคอยน์

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง