รีเซต

เจ้าหน้าที่ทูตอเมริกันเดินทางออกจากเฉิงตูแล้ว หลังจีนสั่งปิดสถานกงสุลตอบโต้สหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ทูตอเมริกันเดินทางออกจากเฉิงตูแล้ว หลังจีนสั่งปิดสถานกงสุลตอบโต้สหรัฐฯ
ข่าวสด
27 กรกฎาคม 2563 ( 14:01 )
83
เจ้าหน้าที่ทูตอเมริกันเดินทางออกจากเฉิงตูแล้ว หลังจีนสั่งปิดสถานกงสุลตอบโต้สหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ทูตอเมริกันเดินทางออกจากเฉิงตูแล้ว หลังจีนสั่งปิดสถานกงสุลตอบโต้สหรัฐฯ - BBCไทย

บรรดานักการทูตอเมริกันทยอยเดินทางออกจากสถานกงสุลใหญ่ของสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู ในมณฑลเสฉวนแล้ว หลังจากรัฐบาลจีนตอบโต้สหรัฐฯ ที่สั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นในเมืองเฉิงตู ที่สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ทูตในสถานกงสุลสหรัฐฯ ต่างทยอยลำเลียงกล่องใส่เอกสาร ถุงขยะออกจากอาคารสถานกงสุล ในขณะที่ป้ายสถานกงสุลก็ถูกถอดออกจากกำแพงด้านหน้าอาคารแล้วเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ก็มีกลุ่มชาวเมืองเข้ามาร่วมกันด้านนอกโบกธงชาติจีนและบางส่วนก็เข้ามาเพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายเข้าประจำการด้านนอกอาคารเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าและการยั่วยุในหมู่ฝูงชน

Reuters
ชาวเมืองเฉิงตูเดินทางมาชมการปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ว่าในระยะว่าขบวนรถบัสลำเลียงเจ้าหน้าที่ทูตเดินทางออกจากสถานกงสุลมีเสียงโห่ร้องเป็นระยะจากประชาชนที่เข้ามาสังเกตการณ์

การตัดสินใจของรัฐบาลปักกิ่งในการสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก็เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่สั่งปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากครบกำหนดเส้นตายของสหรัฐฯเป็นเวลา 72 ชั่วโมงสิ้นสุดลง เพื่อให้จีนยุติการดำเนินการกิจการต่าง ๆ ในสถานกงสุล

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ อ้างว่ารัฐบาลวอชิงตันจำต้องดำเนินมาตรการดังกล่าว เนื่องจากทางการจีนได้ใช้ความพยายามในการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ

ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวหารัฐบาลสหรัฐฯ พูดจาให้ร้าย

EPA
ป้ายสถานกงสุลถูกถอดออกจากกำแพงด้านหน้าอาคารเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.)

สำหรับสถานกงสุลใหญ่ของสหรัฐฯ ในเมืองเฉิงตู ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 1985 เพื่อเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รวมทั้งเขตปกครองตนเองธิเบตอีกด้วย

กิจกรรมทางการทูตส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ ก่อให้เกิดการจ้างงานคนในท้องถิ่นกว่า 200 คน เพื่อดูแลโอกาสทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตในเมืองเฉิงตูไม่ว่าจะเป็นการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องจักรกล

หลังจากสถานกงสุลใหญ่ในเฉิงตูถูกสั่งปิด สหรัฐฯ ยังคงเหลือสถานกงสุลอีก 4 แห่งบนจีนแผ่นดินใหญ่ และสถานทูตอีกแห่งในกรุงปักกิ่ง และยังมีสถานกงสุลอีกแห่งบนเกาะฮ่องกง

ส่วนรัฐบาลปักกิ่ง แม้ว่าจะสูญเสียสถานกงสุลที่เมืองฮิวสตัน แต่ก็ยังคงเหลือสถานกงสุลอีก 4 แห่งในสหรัฐฯ และสถานทูตอีกแห่งในกรุงวอชิงตันดีซี

ก่อนจะมาถึงจุดนี้ มีประเด็นความขัดแย้งอะไรบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐ-จีน

  • รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ มีข้อขัดแย้งกับรัฐบาลปักกิ่งมาอย่างต่อเนื่องในประเด็นด้านการค้าและการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
  • รัฐบาลสหรัฐฯ ประณามการประกาศใช้กฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนในฮ่องกง
  • ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวสิงคโปร์รายหนึ่งสารภาพต่อศาลสหรัฐฯ ว่าทำงานเป็นสายลับให้กับจีน ในเวลาเดียวกันมีชาวจีน 4 คนถูกดำเนินคดีในข้อหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการปลอมแปลงวีซ่าและปกปิดความข้องเกี่ยวกับกองทัพจีน
AFP
เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายเข้าประจำการด้านนอกอาคารเพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าและการยั่วยุในหมู่ฝูงชน

เมื่อมีผู้ต้องหาหลบซ่อนในสถานกงสุลจีน

จากเอกสารของอัยการกลางสหรัฐฯ ในซานฟรานซิสโก ชาวจีนที่ถูกกล่าวหาว่าหลบซ่อนอยู่ที่สถานกงสุลจีนในซานฟรานซิสโกชื่อ จ๋วน ถัง เป็นนักวิจัยด้านชีววิทยาอยู่ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส

เอกสารระบุว่า ระหว่างให้ปากคำกับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ(เอฟบีไอ) เธอบอกว่าไม่เคยรับราชการในกองทัพจีน

อย่างไรก็ดี เอกสารระบุว่าการสืบสวนได้พบรูปถ่ายเธอใส่ชุดเครื่องแบบทหารจีน และจากการบุกค้นบ้านพัก พบว่าเธอมีความข้องเกี่ยวกับกองทัพปลดปล่อยประชาชน (The People's Liberation Army-PLA)

เอกสารระบุอีกว่า หลังให้ปากคำกับเอฟบีไอ เธอเข้าไปในสถานกงสุลจีนในซานฟรานซิสโก และเอฟบีไอคาดว่าเธอหลบอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อัยการกลางสหรัฐฯ บอกว่า กรณีของถังแสดงให้เห็นว่าสถานกงสุลจีนเป็นที่พักพิงให้กับสมาชิก PLA ที่ต้องการหลบหนีการถูกดำเนินคดี

อัยการกลางยังบอกอีกว่า นี่ไม่ใช่กรณีที่เกิดขึ้นครั้งเดียว แต่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการโดย PLA ที่ส่งนักวิทยาศาสตร์ของกองทัพมาสหรัฐฯ โดยปกปิดจุดประสงค์ที่แท้จริง

เกิดอะไรขึ้นที่สถานกงสุลจีน

สถานกงสุลจีนในฮิวสตันถูกเพ่งเล็งหลังจากคนที่อาศัยโดยรอบมองลงไปเห็นเหมือนมีการเผากระดาษในถังขยะบริเวณลานภายในสถานกงสุล

วิดีโอบันทึกเหตุการณ์แสดงภาพคนกำลังโยนสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นกระดาษลงไปในถังขยะเหล่านี้

มีคนโทรแจ้งหน่วยกู้ภัยให้ไปยังสถานกงสุลแต่ตำรวจเมืองฮิวสตันบอกว่าพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปข้างใน

Getty Images
ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ต้องปกป้องชาวอเมริกันและความมั่นคงของประเทศ

ต่อมาวันที่ 22 ก.ค. รัฐบาลสหรัฐฯ ให้เวลา 72 ชั่วโมงให้สถานกงสุลจีนนี้ปิดทำการ "เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ และข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน"

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า "เราตั้งความคาดหวังไว้ชัดเจนว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะปฏิบัติตัวอย่างไร และเมื่อพวกเขาไม่ทำตามนั้น เราก็จะมีมาตรการจัดการเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน ความมั่นคงของเรา รวมถึงเศรษฐกิจและการงานของคนด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง