รีเซต

หลินฮุ่ย เสียชีวิต! ทีมสัตวแพทย์เผยคำบอกลาสุดท้ายก่อนจากไป

หลินฮุ่ย เสียชีวิต! ทีมสัตวแพทย์เผยคำบอกลาสุดท้ายก่อนจากไป
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2566 ( 16:37 )
133
หลินฮุ่ย เสียชีวิต! ทีมสัตวแพทย์เผยคำบอกลาสุดท้ายก่อนจากไป

ทีมสัตวแพทย์ เผยคำบอกลาสุดท้ายก่อน "หลินฮุ่ย" จากไป บอกรักเหมือนลูกสาว ช่วงสุดท้ายทุกคนช่วยกันอย่างเต็มความสามารถ


สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี หนึ่งในทีมสัตวแพทย์ที่ได้ดูแล แพนด้าหลินฮุ่ย มานานกว่า 18 ปี เล่าถึงความผูกพันกับหลินฮุ่ยว่า ตนเองและทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยง ได้เข้ามาร่วมกันดูแลหลินฮุ่ยทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กจนโต ที่ผ่านมารักเหมือนลูกสาว หลินฮุ่ยจะแตกต่างกับช่วงช่วง ช่วงช่วงเป็นลูกชายจะดื้อซนตามประสา ส่วนหลินฮุ่ยเป็นลูกสาวว่าง่าย ให้ความร่วมมือ เรียบร้อยว่านอนสอนง่าย

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่

 

ตลอดช่วงที่ผ่านมาหลินฮุ่ยได้รับการดูแลอย่างดีในทุกด้าน และในช่วงสุดท้ายของหลินฮุ่ยทุกคนช่วยกันอย่างเต็มความสามารถ และเมื่อถึงช่วงเวลาสุดท้ายทีมผู้ดูแลก็ได้มีโอกาสบอกลา โดยตนเองพูดกับหลินฮุ่ยบอกว่า “ ถ้าอยากอยู่เมืองไทยก็อยู่ด้วยกันก็ได้ จะอยู่ตรงนี้ก็ได้” ตอนนั้นหลินฮุ่ยรับรู้ก่อนที่สติจะน้อยลงเรื่อยๆก่อนจากไปก่อนอย่างสงบ


ขณะที่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเวลาประมาณ 11.30 น. วานนี้ ( 18 เมษายน ) ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์ว่า พบเลือดกำเดาไหลออกจากจมูกของหลินฮุ่ย จึงได้สั่งปิดส่วนจัดแสดงและนำหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อตรวจอาการและให้การรักษา พร้อมกับติดต่อขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้าที่นครเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน  หลังจากนั้นได้ระดมทีมสัตวแพทย์มาช่วยกันรักษตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจีน


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่

 

ต่อมาช่วงเย็นอาการยังไม่ดีขึ้นและยังอยู่ในวิกฤต จึงได้รายงานไปยังกงสุลใหญ่สาธารรัฐประชาชาจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางกงสุลจีนได้ส่งนายหยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชาจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่พร้อมเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์ ระหว่างนั้นทีมสัตวแพทย์ได้มีวีดีโอคอลกับผู้เชี่ยวชาญจีนแบบนาทีต่อนาที แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยื้อชีวิต หลินฮุ่ยได้ จากไปในเวลา 01.10 น.


ส่วนสาเหตุการตายยังบอกไม่ได้และมั่นใจว่าไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับปัญหามลพิษทางอากาศและอากาศร้อนจัด เนื่องจากหลินฮุ่ยอยู่ในส่วนจัดแสดงและคอกกักแบบปิดที่มีการควบคุมอุณหภูมิ เรียกว่าเป็นส่วนจัดแสดงที่มีอากาศดีที่สุดของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยหลังจากนี้ทางจีนจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาเพื่อร่วมชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตายของหลินฮุ่ยซึ่งยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้ โดยขณะนี้ได้เก็บรักษาซากไว้ตามขั้นตอนทางการแพทย์

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่

 




ภาพจาก ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่/สวนสัตว์เชียงใหม่



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง