รีเซต

แพนด้ายักษ์ "ตั้นตั้น" แก่สุดในญี่ปุ่น ลาโลกด้วยวัย 28 ปี

แพนด้ายักษ์ "ตั้นตั้น" แก่สุดในญี่ปุ่น ลาโลกด้วยวัย 28 ปี
Xinhua
3 เมษายน 2567 ( 17:17 )
18
แพนด้ายักษ์ "ตั้นตั้น" แก่สุดในญี่ปุ่น ลาโลกด้วยวัย 28 ปี

(แฟ้มภาพซินหัว : แพนด้ายักษ์ "ตั้นตั้น" (กรงขวา) และแพนด้ายักษ์อีกตัวที่เช่ายืมจากจีนเดินทางถึงสวนสัตว์โอจิแห่งเทศบาลเมืองโกเบของญี่ปุ่น วันที่ 16 ก.ค. 2000

โตเกียว, 3 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) สวนสัตว์โอจิแห่งเทศบาลเมืองโกเบทางตะวันตกของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า "ตั้นตั้น" แพนด้ายักษ์อายุมากที่สุดในญี่ปุ่น ตายด้วยวัย 28 ปี หลังจากใช้ชีวิตที่สวนสัตว์ฯ มานาน 24 ปี ในฐานะสัญลักษณ์ของการฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ฮันชิน ปี 1995

รายงานระบุว่าก่อนตาย ตั้นตั้น แพนด้ายักษ์เพศเมีย วัย 28 ปี หรือเทียบเท่ามนุษย์วัย 80 ปีกว่า อยู่ระหว่างรักษาตัวหลังจากถูกตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจเมื่อเดือนมีนาคม 2021 โดยคาดว่าตั้นตั้นตายจากภาวะสิ้นกำลัง (prostration) อันมีต้นตอจากโรคหัวใจเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ฯ พบตั้นตั้นในภาวะหัวใจหยุดเต้น ตอนราว 22.00 น. ของวันอาทิตย์ (31 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และมีการยืนยันการตายของมันตอน 23.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากสัตวแพทย์ทำการช่วยชีวิต

ทั้งนี้ ตั้นตั้นถูกนำพามาจากจีนเมื่อปี 2000 ภายใต้สัญญาเช่า ระยะ 10 ปี แต่มันอยู่ที่ญี่ปุ่นนานขึ้นหลังจากฝ่ายจีนอนุมัติการต่อสัญญา ระยะ 5 ปี สองครั้ง โดยตั้นตั้นมีกำหนดถูกนำกลับจีนในเดือนกรกฎาคม 2020 แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องด้วยการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)หลังจากผ่านยุคโรคระบาดใหญ่แล้ว กำหนดการเดินทางกลับของตั้นตั้นถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง เมื่อพิจารณาแล้วว่ามันต้องได้รับการรักษาตัวหลังจากผลวินิจฉัยบ่งชี้การป่วยโรคหัวใจที่เกี่ยวข้องกับอายุในปี 2021

สวนสัตว์ฯ งดเว้นการพาตั้นตั้นออกมาโชว์ตัวสู่สายตาสาธารณชนตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2022 เนื่องด้วยปัญหาสุขภาพของมัน โดยตั้นตั้นมีความกระตือรือร้นน้อยลงและนอนหลับนานขึ้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่ผ่านมายูจิโระ คาโกะ วัย 55 ปี ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) ว่าตั้นตั้นเป็นแรงใจให้คนท้องถิ่นและเด็กๆ มานานเกือบ 24 ปี โดยเฉพาะช่วงหลังแผ่นดินไหวใหญ่ และขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจและความรักแก่ตั้นตั้นตลอดมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง