รีเซต

คนไทยกลับบ้านทางด่านสะเดา วันนี้กว่า 100 "บิ๊กเดฟ" ย้ำทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง

คนไทยกลับบ้านทางด่านสะเดา วันนี้กว่า 100 "บิ๊กเดฟ" ย้ำทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง
77ข่าวเด็ด
18 เมษายน 2563 ( 06:30 )
51
คนไทยกลับบ้านทางด่านสะเดา วันนี้กว่า 100 "บิ๊กเดฟ" ย้ำทุกคนต้องผ่านการคัดกรอง

สงขลา – สะเดา ด่านพรมแดนสะเดาเปิดรับคนไทยเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย พร้อมทำการตรวจและคัดกรองอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน จำนวน 107 คน ส่วนแม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำผู้ที่เดินทางเข้ามาต้องเข้าสู่ระบบการคัดกรองไม่หลุด หากพบมีการฝ่าฝืนต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

18 เม.ย. 63 คนไทยชุดแรกได้ทยอยเดินทางกลับประเทศ ผ่านทางด่านพรมแดนสะเดาแล้วเมื่อเวลาประมาณ 08.30 โดยมีพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยคณะนายทหาร นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำพน พงศ์สุวรรณ นางสุรีพรรณ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการสงขลา นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา นายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรี ต.สำนักขาม และหัวหน้าส่วนราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาติดตามการทำงานและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงาน

คนไทยที่เดินทางเข้ามาจะต้องเดินเท้ามาจากด่านบูกิต กายู อิตัม รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ตรงข้ามด่านพรมแดนสะเดา ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มงวด เริ่มตั้งแต่มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่สัมภาระ ตรวจสอบรายชื่อว่าถูกต้องตามที่ทางสถานเอกอัครราชทูตสถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำประเทศที่พำนัก แจ้งมาหรือไม่ รวมทั้งต้องแสดงใบรับรองแพทย์ หนังสือลงนามรับทราบและยินยอมการกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนดเป็นเวลา 14 วัน

หลังจากนั้นจะเข้าสู่ระบบการคัดกรองเพื่อวัดไข้ ที่ด้านนอกอาคารขาเข้า และตรวจซ้ำอีกครั้งในอาคารขาเข้าด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน และทำบันทึกด้วยบัตรอิเลคโทรนิค ซึ่งหากใครมีไข้สูงก็จะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสะเดา เพื่อคัดกรองโรคโดยละเอียดอีกครั้ง  ส่วนคนที่ไม่มีอาการไข้ก็จะส่งตัวเข้ารับการกักกันตามสถานที่ควบคุมโรค หรือ Local quarantine   โดยในเขตเทศบาลตำบลสำนักขามมีสถานที่กักกันรวม 2 แห่งคือโรงแรมสาธิต แกรนด์วิว และโรงแรม M SOHO ซึ่งจะใช้เป็นที่กักตัวชาว จ.สงขลา และจังหวัดอื่นๆ ส่วน จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส จ.สตูล และจ.พัทลุง จะถูกส่งตัวไปกักกันที่แต่ละจังหวัดจัดไว้

ด้าน พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 บอกว่าทางจังหวัดสงขลา ได้วางแผนไว้อย่างดี มีความพร้อมมาก ทุกคนพึงพอใจ ตอนนี้ได้รับรายงานว่ามีคนไทยลักลอบข้ามพรมแดนผ่านช่องธรรมชาติ ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพิ่มความเข้มตลอด 24 ชั่วโมง ย้ำผู้ที่เดินทางเข้ามาต้องเข้าสู่ระบบการคัดกรองไม่หลุด หากพบมีการฝ่าฝืนต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้อยากบอกคนไทย ว่าทุกคนมีความสุขกับตัวเลขที่ลดลง ผมก็ลุ้นเหมือนกัน อยากให้ทุกคนที่เดินทางมา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเข้าสู่ระบบคัดกรองอย่างเดียวเท่านั้น บ้านเมืองจึงจะเดินหน้าไปได้สำหรับด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ในวันนี้มีผู้ที่เดินทางกลับออกมารวมทั้งสิ้น 107 คน จากยอดเดิมที่แจ้งไว้เพียง 99 คนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง