รีเซต

ครบ 1 ปี การจากไปของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน

ครบ 1 ปี การจากไปของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2567 ( 14:40 )
11
ครบ 1 ปี การจากไปของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน

วันนี้ (19 เมษายน 2567) นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ได้มาไทย ในฐานะทูตสันทวไมตรีเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2546 และอยู่มอบความสุขให้คนไทยทั้งประเทศ ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นระยะเวลา 19 ปี 6 เดือน และจากไปเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ซึ่งในวันนี้เป็นวันครบรอบการจากไป 1 ปี ของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” 


สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้จัดพิธีรำลึกขึ้นในวันนี้ โดยในช่วงเช้า ได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 5 รูปจากวัดศรีโสดา พระอารามหลวง มาประกอบพิธีทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้กับหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า และในเวลาต่อมาได้นำผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง และแฟนคลับหมีแพนด้าในไทย ร่วมกิจกรรมรำลึก “1 ปี ที่คิดถึง” ครบรอบการจากไปของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” 

ภาพ : ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 

ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน กล่าวคำไว้อาลัยโดยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ทุกคนพร้อมกันยืนไว้อาลัยเพื่อเป็นการรำลึกถึงหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” โดยพร้อมเพรียงกัน และร่วมวางดอกไม้สดสีขาว ณ บริเวณลานรูปปั้นหมีแพนด้า ด้านหน้าทางขึ้นส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

ภาพ : ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 


สำหรับ “หลินฮุ่ย” เป็นชื่อของหมีแพนด้ายักษ์เพศเมีย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนมอบให้กับประเทศไทย ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยมาพร้อมกับ “ช่วง ช่วง” หมีแพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน และหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เสียชีวิตลงในวันที่ 19 เมษายน 2566 รวมอายุ 22 ปี

ภาพ : ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

 

นายวุฒิชัยฯ กล่าวทิ้งท้าย ในทุกๆ ปี ของวันที่ 19 เมษายน พวกเราชาวสวนสัตว์เชียงใหม่ จะร่วมกันรำลึกถึงหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เพราะ “หลินฮุ่ย” จะยังคงอยู่ในใจของพวกเราอยู่เสมอและตลอดไป



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง