รีเซต

เฉิงตูพบร่างแพนด้ายักษ์ ตายใกล้ร่องน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเร่งระบุสาเหตุ

เฉิงตูพบร่างแพนด้ายักษ์ ตายใกล้ร่องน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเร่งระบุสาเหตุ
Xinhua
12 เมษายน 2567 ( 19:54 )
18
เฉิงตูพบร่างแพนด้ายักษ์ ตายใกล้ร่องน้ำ ผู้เชี่ยวชาญเร่งระบุสาเหตุ

(ภาพถ่ายจากเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติเฟิงถ่งจ้าย เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 แสดงภาพแพนด้ายักษ์ป่าที่เขตอนุรักษ์ฯ ในอำเภอเป่าซิง มณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

เฉิงตู, 12 เม.ย. (ซินหัว) -- เจ้าหน้าที่สำนักป่าไม้อำเภอเป่าซิง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งได้รับสมญานามว่า "บ้านเกิดของแพนด้ายักษ์" พบร่างแพนด้ายักษ์ตายแล้วบริเวณร่องน้ำ เมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.) โดยได้มีการเก็บกู้และส่งต่อไปยังศูนย์ช่วยเหลือ ณ ฐานแพนด้ายักษ์ปี้เฟิงเสีย ในเมืองหย่าอัน สังกัดศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน

คณะผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบและระบุสาเหตุการตายของแพนด้ายักษ์ตัวดังกล่าวต่อไป

อนึ่ง แพนด้ายักษ์ถูกค้นพบครั้งแรกในอำเภอเป่าซิงเมื่อประมาณหนึ่งศตวรรษก่อน โดยปัจจุบันพื้นที่กว่าร้อยละ 80 ของอำเภอแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2021 และครอบคลุมพื้นที่ 27,000 ตารางกิโลเมตรทั่วสามมณฑล ได้แก่ ซื่อชวน ส่านซี และกานซู่

ด้านสหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ประกาศให้แพนด้ายักษ์พ้นสถานะสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์มาอยู่ในกลุ่มเปราะบางเมื่อปี 2016 อันเป็นผลมาจากความพยายามในการปกป้องของนักสัตววิทยาของจีน โดยขณะนี้จีนมีแพนด้ายักษ์อาศัยอยู่ในป่าเกือบ 1,900 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง