รีเซต

เคาต์ดาวน์ ขอพรปีใหม่ 2566 ทั่วไทยคึกคักแค่ไหน?

เคาต์ดาวน์ ขอพรปีใหม่ 2566 ทั่วไทยคึกคักแค่ไหน?
TeaC
31 ธันวาคม 2565 ( 14:07 )
108
เคาต์ดาวน์ ขอพรปีใหม่ 2566 ทั่วไทยคึกคักแค่ไหน?

ข่าววันนี้ เคาต์ดาวน์ ขอพรปีใหม่ 2566 ทั่วไทยคึกคักแค่ไหน? "พัทยา" แน่ แฟนคลับแบมแบม กางร่มตากแดดรอ ด้าน เชียงรายนักท่องเที่ยวคึกคัก แห่ตักบาตรดอกไม้ หนึ่งเดียวในล้านนา

 

เคาต์ดาวน์ ขอพรปีใหม่ 2566 ทั่วไทยคึกคักแค่ไหน?

 

เคาต์ดาวน์ พัทยาคึกคัก! แฟนคลับแบมแบม กางร่มตากแดดรอ 

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณจัดงานเคาต์ดาวน์ พัทยา 2023 และบริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา โดยพบว่า บริเวณลานจัดคอนเสิร์ตเคาต์ดาวน์ พัทยา 2023 ซึ่งในวันนี้มีศิลปินอย่าง แบมแบม มาร่วมแสดงคอนเสิร์ต พบว่ามีแฟนคลับของศิลปินแบมแบมจำนวนมากมาตากแดดรอชมการแสดงตั้งแต่เช้ามืด เพื่อรอชมศิลปินแบมแบมในค่ำคืนนี้ โดยแฟนคลับที่มานั่งรอต้องนั่งตากแดด อาศัยร่มกลาง และใช่เสื้อน้ำมันที่หาซื้อได้บริเวณงานมาปู เพื่อนั่งรอ โดยในงานจะเปิดประตูให้เข้างานในช่วงเย็น

 

สำหรับบรรยากาศที่ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ที่มีทั้งท่าเทียบเรือโดยสารขนาดใหญ่ และท่าเทียบเรือสปีดโบ๊ต ที่คอยบริการรับส่งนักท่องเที่ยวไปยังเกาะล้าน แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองพัทยา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมารอลงเรือ ทั้งเรือโดยสาร และเรือสปีดโบ๊ตจำนวนมาก คาดนักท่องเที่ยวร่วมเคาต์ดาวน์ พัทยา และเคาต์ดาวน์เกาะล้าน ที่ทางเมืองพัทยาจัดงานเรือนแสนคน

 

ส่วนการจราจรบริเวณเส้นทางที่ลงไปยังสถานที่จัดงานเคาต์ดาวน์ พัทยา 2023 และท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายที่ไปยังเกาะล้าน มีรถยนต์ของนักท่องเที่ยว รวมทั้งรถตู้โดยสารจำนวนมาก ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวไปได้สลับหยุดนิ่ง โดยมีทางเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยระบายการจราจร และดูแลความปลอดภัย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่ลงเรือไปยังเกาะล้านสวมเชื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัย

 

 

เชียงรายนักท่องเที่ยวคึกคัก แห่ตักบาตรดอกไม้ หนึ่งเดียวในล้านนา

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย และผู้ริเริ่มจัดงาน และผู้ออกแบบ เชียงรายดอกไม้งาม พร้อมด้วยส่วนราชการ นักท่องเที่ยว รวมทั้งชาวเชียงราย ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรดอกไม้ หนึ่งเดียวในล้านนา จัดขึ้นที่สวนตุง และโคม เทศบาลนครเชียงราย โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงราย และนักท่องเที่ยว นำออกรับบิณฑบาตร รวมพระสงฆ์ และสามเณร 76 รูป

 

ซึ่งมีขบวนฟ้อนเชียงราย จากนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย รวม 450 คน พร้อมกันนี้ทางเทศบาลนครเชียงราย ได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์ 9 องค์ ขึ้นบนราชรถ 9 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน เคลื่อนขบวนให้นักท่องเที่ยว ได้ถวายดอกไม้เป็นพุทธบูชา ซึ่งสร้างความประทับใจให้นักผู้ร่วมทำบุญตักบาตรอย่างมาก เพราะราชรถแต่ละคัน มีความสวยที่ไม่ซ้ำกัน และสร้างโดยศิลปินแต่ละจังหวัด ใช้ระยะเวลาสร้าง 9 ปี โดยในหนึ่งปีจะนำออกให้ประชาชน และนักนักท่องเที่ยวได้ชมในการร่วมพิธีที่สำคัญ เพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ ตักบาตรดอกไม้ และตักบาตรวันขึ้นปีใหม่

 

ส่วนการตักบาตรดอกไม้ของจังหวัดเชียงราย ได้จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2559 โดยพระธรรมราชานุวัตร (มรณะภาพ) อดีตเจ้าคณะภาค 6 มีดำริกับทาง นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ว่า เชียงราย ควรสืบสานประเพณี ทางพระพุทธศาสนา ในทุกด้าน รวมทั้งการตักบาตรดอกไม้ ซึ่งสอดคล้องกับทาง นายกวันชัย ที่ต้องการให้พระพุทธศาสนา ได้เข้าถึงชาวพุทธ จะดูได้จากการดำเนินการของเทศบาลนครเชียงราย ในด้านการสืบพระพุทธศาสนาทุกเรื่อง

 

ทั้งนี้ เพราะการตักบาตรดอกไม้ ตำนานมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยมีเรื่องเล่าว่า นายสุมนมาลาการ เป็นชาวเมืองราชคฤห์ เขามีหน้าที่นำดอกมะลิไปถวายพระเจ้า พิมพิสาร วันละ 8 ทะนาน ทุกวัน และจะได้ทรัพย์วันละ 8 กหาปณะ ต่อมาเช้าวันหนึ่ง ขณะที่เขากำลังถือดอกไม้จะเข้าประตูเมือง เป็นเวลาที่พระพุทธเจ้าเสด็จออกบิณฑบาตพร้อมด้วยภิกษุ ภิกษุงงฆ์ เขาเห็นพระพุทธเจ้าแล้วเกิดความเลื่อมใส จึงถวายดอกไม้ด้วยดอกไม้ที่จะนำไปถวายพระราชาโดยมีความคิดว่า แม้จะต้องตายด้วยโทษประหารก็ยอม

 

ชาวเมืองทราบดังนั้น จึงพาการโห่ร้องสรรเสริญเป็นอันมาก มีเพียงภรรยาของเขาที่ไม่พอใจ ภรรยาจึงนำความนั้นไปกราบทูลพระเจ้าพิมพิสาร แต่พระเจ้าพิมพิสารเป็นพระโสดาบัน นอกจากจะไม่โกรธแล้ว ยังนำความนี้กราบทูลพระพุทธเจ้าอีกที พระพุทธเจ้าได้กล่าวสรรเสริญนายสุมนมาลาการ ทำให้นายสุมนมาลาการได้รับของพระราชทานจากพระเจ้าพิมพิสารถึง 8 ชนิด คือช้าง ม้า ทาส ทาสี เครื่องประดับ นารี อย่างละแปด ทรัพย์อีก 8 พันกหาปณะ และบ้านส่วยอีก 8 ตำบล ครั้นกลับถึงวัดพระอานนท์ ได้กราบทูลผลบุญที่นายสุมนมาลาการจะพึงได้รับ พระพุทธองค์ตรัสว่า นายสุมนมาลาการได้สละชีวิตบูชาพระองค์ในครั้งนี้จักไม่ได้ไปเกิดในนรกตลอดแสนกัลป์

 

 

ข้อมูล : มติชน, TNN Online

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง