รีเซต

แท็กซี่บินได้ของ Joby Aviation ได้ไฟเขียวทดสอบตัวต้นแบบผลิตแล้ว

แท็กซี่บินได้ของ Joby Aviation ได้ไฟเขียวทดสอบตัวต้นแบบผลิตแล้ว
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 12:38 )
45
แท็กซี่บินได้ของ Joby Aviation ได้ไฟเขียวทดสอบตัวต้นแบบผลิตแล้ว

จากการเกาะติดข่าวการพัฒนาอากาศยานขึ้นลงแนวดิ่ง (eVTOL) TNN Tech เชื่อว่าในช่วงปี 2024 - 2025 เราจะได้เห็นแท็กซี่บินได้จากหลากหลายเจ้า และหนึ่งในนั้นก็มาจากบริษัทที่ชื่อว่าโจบี้ เอวิเอชัน (Joby Aviation) ซึ่งล่าสุดได้ประกาศความคืบหน้าการพัฒนาว่าทางบริษัทได้รับใบอนุญาตทดสอบการบินจริงจาก FAA หรือสหพันธ์บริหารการบินของสหรัฐอเมริกาแล้ว


ใบอนุญาตของ FAA คือใบเบิกทางของ Joby Aviation 

โจบี้ เอวิเอชัน เป็นหนึ่งในผู้ผลิตแท็กซี่บินได้ หรืออากาศยานขึ้นลงแนวดิ่ง (eVTOL) ที่ถูกจับตามองมาก เพราะมีพันธมิตรที่สำคัญคือ โตโยต้า (Toyota) แบรนด์รถที่เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่รู้จักกันดี บริษัทโตโยต้าได้ทุ่มเงินลงทุนให้แก่โจบี้ เอวิเอชัน กว่า 394 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 14,000 ล้านบาท


ดังนั้น ข่าวนี้จึงเป็นข่าวสำคัญต่อผู้ลงทุน สำคัญต่อผู้บริโภคที่ต้องการแท็กซี่บินได้ทั่วโลก เพราะใบอนุญาตดังกล่าวนั้นทำให้โจบี้ เอวิเอชัน สามารถทำการทดสอบการบินจากต้นแบบ eVTOL ที่จะเอาไปผลิตจริง ๆ ไม่ใช่ทดสอบต้นแบบที่ต้องรอปรับปรุงให้พร้อมเข้าสู่สายพานการผลิตอีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ผู้ผลิต eVTOL เพื่อนำมาทำบริการแท็กซี่บินได้หลายรายนั้นยังไม่สามารถทำได้


ข้อมูลและลูกค้า eVTOL ของ Joby Aviation

โดย eVTOL ที่โจบี้ เอวิเอชัน จะผลิตนั้นเป็นมีระยะการบินไกลสุด 160 กิโลเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุด 321 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และให้เสียงรบกวนระหว่างทำการบินแค่ 45 เดซิเบล (dB) ซึ่งมีค่าใกล้เคียงกับเสียงคนคุยกัน 


ก้าวต่อไปของโจบี้ เอวิเอชัน คือการทดสอบและยื่นขอใบอนุญาตเพื่อทำการผลิตจาก FAA ที่ต้องใช้ระยะเวลาอีก 18 เดือน เพื่อให้ทันส่งมอบกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาที่เป็นลูกค้ารายแรกในปี 2024 และให้พร้อมสำหรับเปิดเส้นทางบินรับส่งลูกค้าสายการบินเดลต้า (Delta) ที่เป็นพันธมิตรล่าสุดในปี 2025 อีกด้วย


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Joby Aviation


ข่าวที่เกี่ยวข้อง