รีเซต

ประวัติ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กษัตริย์องค์ใหม่อังกฤษ (King Charles III)

ประวัติ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กษัตริย์องค์ใหม่อังกฤษ (King Charles III)
Ingonn
9 กันยายน 2565 ( 11:04 )
3.1K
ประวัติ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กษัตริย์องค์ใหม่อังกฤษ (King Charles III)

"พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)" กษัตริย์องค์ใหม่อังกฤษ

 

จากแถลงการณ์จากพระตำหนักแคลเรนซ์ยืนยันว่า "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ รัชทายาทลำดับที่ 1 จะเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของอังกฤษ และถูกเรียกขานด้วยพระนามว่า "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)" และเป็นประมุข ของทั้ง 14 ชาติ ในเครือจักรภพ ถือได้ว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัชทายาทอยู่นานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ คือ 70 ปี ตั้งแต่พระชนมายุ 3 พรรษา ปัจจุบันพระชนมายุ 73 พรรษา

ข่าวควีนอลิซาเบธสวรรคต ในวันที่ 8 กันยายน 2022 ตามเวลาท้องถิ่น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ หรือ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" สวรรคต ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทำให้ "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" พระโอรส ทรงขึ้นครองราชย์ เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ทันที แทน "ควีนเอลิซาเบธ" 

ภาพจาก Daniel LEAL / AFP

 

ประวัติ "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" หรือ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 (King Charles III)" กษัตริย์องค์ใหม่

 

"พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระนามเต็ม "ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ (Charles Philip Arthur George) " พระราชสมภพ 14 พฤศจิกายน ปี 1948 ที่พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรขึ้นครองราชย์หลังพระมารดา พระราชินีเอลิซาเบธที่สองเสด็จสวรรคตในวันที่ 8 กันยายน 2022 

 

"พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ก่อนหน้าทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น "ดยุกแห่งโรธเซย์"  ต่อมาดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร และ “เอิร์ลแห่งเชสเตอร์” เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2501 แต่พระราชพิธีสถาปนาอย่างเป็นทางการ เกิดขึ้นในอีก 1 ปีต่อมาและเคยมีพระอิสริยยศดยุกแห่งคอร์นวอลล์อีกด้วย

 

"พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ทรงสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและมหาบัณฑิต ด้านอักษรศาสตร์และประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หลังจากนั้นทรงเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร และตามด้วยกองทัพเรือแห่งสหราชอาณาจักร 

 

"พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ทรงสนพระราชหฤทัยในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกด้วย และยังทรงก่อตั้งมูลนิธิในพระบรมราชานุเคราะห์หลายแห่ง เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรอีกด้วย

 

ภาพจาก JANE BARLOW / POOL / AFP

"เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" หรือ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ทรงเสกสมรสกับเลดี้ ไดอานา สเปนเซอร์ เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 1981 และมีพระโอรสร่วมกัน 2 พระองค์ คือ "เจ้าชายวิลเลียม" ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และ "เจ้าชายแฮร์รี" ดยุกแห่งซัสเซกซ์ หลังจากนั้นทั้งสองพระองค์ทรงแยกทางกัน เมื่อปี 1992 และทรงหย่าร้างกันอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1996

 

ภาพจาก Johnny EGGITT / AFP

 

ภาพจาก JAFP / POOL

 

หลังจากนั้น "เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์" หรือ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3"  ทรงเสกสมรสกับ น.ส.คามิลลา ปาร์คเกอร์ โบว์ลส์ หรือสมเด็จพระราชินีคามิลลา ในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2005

 

ภาพจาก Daniel LEAL / POOL / AFP

ข้อมูล TNN 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง