รีเซต

London Bridge is down จะอะไรขึ้น หลัง ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

London Bridge is down จะอะไรขึ้น หลัง ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต
Ingonn
9 กันยายน 2565 ( 11:46 )
559
London Bridge is down จะอะไรขึ้น หลัง ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

London Bridge is down คืออะไร? หลัง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคต ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ในวันที่ 8 กันยายน 2022 ตามเวลาท้องถิ่น ทางราชสำนักอังกฤษจึงดำเนินการ "London Bridge is down" หรือปฏิบัติการสะพานลอนดอน 11 วันหลังจากการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธ โดยมีรหัสลับ "สะพานลอนดอนพังแล้ว" หรือ The London Bridge is down 

 

London Bridge is down คืออะไร? 

"London Bridge is down" หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า "สะพานลอนดอนพังแล้ว"  เป็นการแจ้งข่าวให้แก่บุคคลสำคัญ เช่น นายกรัฐมนตรี หรือบุคคลอื่นๆ ให้ทราบถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร โดยมีระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 11 วัน โดยตามธรรมเนียมแล้ว วันที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต จะต้องเป็นวันเริ่มต้นปฎิบัติการ London Bridge is down  หรือวันที่ 0 แต่เนื่องจากข่าวการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธมาในช่วงเย็นของวันนั้นทำให้ต้องเลื่อนวันเริ่มปฏิบัติการเป็นวันถัดไป 

 

ไทม์ไลน์จัดงาน "London Bridge is down" 

วันที่ 0 – ศุกร์ที่ 9 กันยายน 2022

  • "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" หรือกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมราชินี "ควีนคอนสอร์ท (Queen Consort)" จะเสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงลอนดอน ในวันที่ 9 กันยายน หลังจากประทับค้างคืนที่ประสาทบัลมอรัลในวันที่ 8 เพื่อมีพระราชณปฏิสันถารกับนายกรัฐมนตรีตามธรรมเนียม เป็นการเข้าเฝ้ากษัตริย์พระองค์ใหม่ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีหลังพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์

  • พระองค์ยังจะทรงพบกับเอิร์ลมาร์แชล หรือดยุคแห่งนอร์ฟอล์ก ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตามแผนงานต่างๆ เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพ

  • "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ทรงตัดสินพระทัยในเรื่องระยะเวลาของการไว้ทุกข์สำหรับพระบรมวงศานุวง ประมาณ 1 เดือน ส่วนรัฐบาลอังกฤษจะกำหนดช่วงเวลาในการไว้อาลัยระดับชาติ ประมาณ 12-13 วัน นับตั้งแต่วันนี้จนถึงภายหลังพระราชพิธีศพ และจะประกาศให้เป็นวันหยุดในฐานะวันไว้อาลัยแห่งชาติ

  • ลดธงครึ่งเสาที่สถานที่ต่างๆ ยกเว้นที่ประทับของกษัตริย์องค์ใหม่

  • ยิงปืนสลุต 96 นัด ตามพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่สวนไฮด์ปาร์ก

  • มหาวิหารเซนต์ปอลและ พระราชวังวินด์เซอร์ จะมีการลั่นระฆังน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

  • "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" หรือกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

  • ทรงมีพระดำรัสผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อแสดงความโทมนัสต่อการเสด็จสวรรคตของพระมารดา และพระราชทานพระบรมราชโองการแก่ประชาชนเพื่อแสดงถึงพระราชปณิธานในฐานะผู้รับพระราชภาระในฐานะพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่

  • นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างๆ จะเข้าร่วมพิธีทางศาสนา ณ มหาวิหารเซนต์ปอล

 

วันที่ 1 – เสาร์ที่ 10 กันยายน 2022

  • สภาเพื่อการสืบราชสมบัติจะประชุมกันที่พระราชวังเซนต์เจมส์ เพื่อประกาศเรื่องการขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการของ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" ส่วนคณะองคมนตรีชุดแรกในรัชสมัยจะประชุมกันโดยปราศจากกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อประกาศการเริ่มต้นของการปกครองภายใต้กษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ รวมถึงการประกาศให้พระชายาคามิลลา ขึ้นเป็นพระราชินีคนใหม่ เช่นเดียวกับเจ้าชายวิลเลียมที่จะขึ้นเป็นมกุฎราชกุมาร ผู้สืบทอดราชบังลังก์อันดับ 1

  • อ่านประกาศการเริ่มต้นของรัชสมัยใหม่ที่พระราชวังเซนต์เจมส์ และจะมีการประกาศเรื่องดังกล่าวทั้งในกรุงลอนแดนและทั่วทั้งสหราชอาณาจักร

  • จะมีการชักธงขึ้นสู่เสาตามปกติในเวลา 13.00 น. และจะยังคงชักธงขึ้นสู่ยอดเสาเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนที่จะกลับมาลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงมีราชปฏิสันถารนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

 

 

วันที่ 2 – อาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2022

  • คาดว่าจะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพทางถนนมายังพระราชวังฮอลีรูด ในเอดินบะระ

 

วันที่ 3 – จันทร์ที่ 12 กันยายน 2022

  • คาดว่าจะมีขบวนแห่หีบพระบรมศพตามถนนรอยัลไมล์ ซึ่งเป็นถนนเชื่อมสถานที่สำคัญเกี่ยวกับราชวงศ์ในเอดินบะระ มุ่งหน้าไปยังอาสนวิหารเซนต์ไจลส์ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเป็นการส่วนพระองค์เฉพาะพระบรมวงศานุวงศ์ โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายชายยืนรักษาการพระบรมศพ

  • สมาชิกสภาสามัญ(สภาล่าง) และสภาขุนนาง คาดว่าจะมารวมกันในเวสต์มินสเตอร์เพื่อไว้อาลัย ซึ่งพระมหากษัตริย์สามารถเข้าร่วมได้ ขณะที่ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" จะเสด็จฯ เยือนประเทศอื่นๆ ภายในสหราชอาณาจักร หรือที่เรียกกันว่า ปฏิบัติการสปริงไทด์

 

วันที่ 4 – อังคารที่ 13 กันยายน 2022

  • คาดว่าหีบพระบรมศพจะเดินทางด้วยเครื่องบินไปยังลอนดอน และนำไปประดิษฐานอยู่ที่พระราชวังบักกิงแฮม
  • คาดว่าจะมีการซ้อมขบวนแห่หีบพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์

 

วันที่ 5-วันที่ 8  (พุธที่ 14 กันยายนถึงเสาร์ที่ 17 กันยายน 2022)

  • หีบพระบรมศพจะถูกย้ายไปประดิษฐานเพื่อเปิดให้ถวายสักการะ ณ โถงเวสมินสเตอร์ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ เป็นเวลา 4 วัน

 

วันที่ 9 – อาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2022

  • สิ้นสุดการสักการะพระบรมศพ เหล่าผู้นำประเทศต่างๆ เริ่มเดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรเพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ

 

วันที่ 10 – จันทร์ที่ 19 กันยายน 2022

  • งานพระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้น ณ เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ซึ่งสามารถรองรับประมุขแห่งรัฐ ผู้แทนราชวงศ์ต่างๆ ทั่วยุโรป ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และบุคคลสำคัญต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกได้ราว 2,000 คน ขณะที่พระบรมศพจะถูกนำไปฝังไว้ ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ณ พระราชวังวินด์เซอร์ต่อไป

 

 

ข้อมูล มติชน

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง