รีเซต

เพจดังแนะวิธี พ่อ-แม่ สังเกตลูกหากสงสัยถูกทำร้ายมา

เพจดังแนะวิธี พ่อ-แม่ สังเกตลูกหากสงสัยถูกทำร้ายมา
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2563 ( 11:42 )
225
เพจดังแนะวิธี พ่อ-แม่ สังเกตลูกหากสงสัยถูกทำร้ายมา

วันนี้ ( 27 ก.ย. 63 )จากกรณีครูผู้หญิงโรงเรียนเอกชนดังใน จ.นนทบุรี ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนของตัวเองได้ชั้น อ.1 ส่งผลให้เด็กเกิดความหวาดกลัวไม่กล้าไปโรงเรียน ขณะที่ผู้ปกครองเกิดความสงสัย ว่าทำไมบุตรหลานมีบาดแผลฟกช้ำ นอนละเมอผวากลางดึกว่า "จะไม่ทำอีกแล้วๆ"


จนมีการตรวจสอบภาพจากกล้อง ปรากฏว่าความแตก พบเห็นการกระทำทารุนกรรมเด็กรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ผลักให้เด็กล้มลงกับพื้น จับหัวดึงผม ใช้ไม้กวาดตีเด็ก โขกหัวเด็ก ซึ่งผู้ปกครองทนไม่ไหวรวมตัวกันเข้าร้องเรียนผู้บริหารโรงเรียน ก่อนแจ้งความเอาผิดดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.ชัยพฤกษ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นั้น


ล่าสุดเพจดัง Drama-addict ได้โพสต์วิธีการสังเกตว่าบุตร หลานถูกทำร้ายมาหรือไม่ โดยระบุข้อความว่า 


“โพสนี้จิตแพทยฝากมา เป็นทริคให้พ่อแม่ทุกคนเก็บไว้ใช้ ว่าเราจะถามลูกยังไง เเมื่อเราสงสัยว่า เด็กอาจถูกทำร้ายหรือทารุณกรรม


1.ให้การพูดคุยกับลูกถึงรร.นอกเหนือจากการบ้านเป็นเรื่องปรกติทุกๆวัน เช่น วันนี้ลูกเล่นอะไร เล่นกับใคร คุณครู×××ใจดีไหม(ควรรู้ชื่อครูที่ต้องมาข้องแวะกับลูก ไปดูหน้าค่าตากันบ้าง)


เด็กจะไว้ใจพ่อแม่ว่าเรื่องรร.ก็ไม่ต่างกับในบ้าน ข้อนี้ผลดีนอกจากการ”จับผิด"ยังเพิ่มสัมพันธภาพพ่อแม่ลูกด้วยวันละ 10 นาทีก็ยังดี


2. ใช้คำถามปลายเปิด ชอบ/ไม่ชอบ เรียนอะไร ทำไม ชอบ/ไม่ขอบเล่นกับเพื่อนคนไหน เล่นอะไรบ้าง ชอบครูคนไหน ทำไม ครูพูดอะไร แล้วทำไมไม่ชอบครูคนนี้ ให้ลูก role playคือ แสดงให้ดูไปเลยถ้าเอะใจอะไรแปลกๆโดยเฉพาะถ้าลูกมีพฤติกรรมการไปรร.เปลี่ยนไป ร้องไห้ไม่อยากไป ปวดหัวตัวร้อนบ่อย มีรายงานจากทางโรงเรียนในทางเปลี่ยนไป(อย่าจับผิดแต่ครู รุ่นพี่ เพื่อนก็ทำได้)


จับประเด็นได้แล้วให้ลองเล่น บทบาทสมมติ เหมือนเล่นขายข้าวขายแกง และถ้าผลมันน่าตกใจเล่นอีกรอบกันนะลูก แล้วอัดคลิปไว้


3.สำรวจข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ดูคราบอ้วก ดูแผลในปาก ดูลิ้นลูก ถ้าเป็นเด็กเล็ก วิธีการแกล้งทารุณที่ง่ายสุดคือการป้อนข้าวนี่แหละ สังเกตด้วยว่าลูกมีฝันร้าย ฉี่รดที่นอนไหม ถ้าอายุเกิน4ขวบยังฉี่รดที่นอน โดยเฉพาะนอนกลางวัน(ประเภทคุณแม่ ลูกฉี่รดที่นอนอีกแล้วนะคะ)ให้หาสาเหตุทันที 


กรณีอายุเกิน 4 ขวบ พาพบจิตแพทย์เด็กก็ได้ค่ะ อันนี้ไม่ใช่ไปล่อหลอกอย่างเดียว แต่อาจมีสาเหตุอื่นแทรก อย่าเพิ่งรีบโทษครูแต่ไปหาสาเหตุร่วมกันดีกว่า


จำไว้ว่า เด็กเล็กๆเค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าถูกทำทารุณ เค้าเล่าไม่ได้ ที่จดจำก็ปะติดปะต่อ ใช้ภาษาไม่ถูก การสอนให้เขาเล่า แบบเปิด( story telling) นอกจากจะช่วยให้เค้าบอกความต้องการ หรือฉอดเป็นแล้ว ยังเพิ่มทักษะให้ลูกด้วย อย่ารอให้มีเรื่องละค่อยมาถาม หัดถามหัดให้ลูกเล่าตั้งแต่ยังไม่มีเรื่อง และหวังว่าจะไม่มีเรื่องเลยจะดีกว่า


#ถ้าเปลี่ยนระบบครูไม่ได้

#เด็กไทยต้องฉอดเป็น

#แม่ๆก็ต้องพร้อมเป็นมิสซิสสร”


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง