รีเซต

รู้จัก “วัคซีนซิโนฟาร์ม” วัคซีนอีกความหวังของคนไทย

รู้จัก “วัคซีนซิโนฟาร์ม” วัคซีนอีกความหวังของคนไทย
Ingonn
11 มิถุนายน 2564 ( 19:10 )
14.5K
รู้จัก “วัคซีนซิโนฟาร์ม” วัคซีนอีกความหวังของคนไทย

วินาทีนี้ยกให้เป็นวัคซีนเนื้อหอมเลยทีเดียว นั่นก็คือ วันซีนป้องกันโควิด-19 จากซิโนฟาร์ม ที่หลังจากองค์การอนามัยโลกรับรองวัคซีนซิโนฟาร์มป้องกันโรคได้ 79% จนพร้อมนำเข้าสู่โครงการโคแวกซ์หลังได้รับอนุมัติแล้ว ทางไทยเราก็ไม่รอช้าแจ้งข่าวดีว่า วัคซีนของซิโนฟาร์ม ได้อนุมัติทะเบียนวัคซีนกับทางอย. แล้ว แต่ล่าสุดไม่เพียงเท่านั้น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกาศแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม”เพื่อให้การบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขแก่ประชาชนอีกด้วย

 


เมื่อมีแต่คนจับจอง “วัคซีนซิโนฟาร์ม” กันขนาดนี้ วันนี้ TrueID จึงได้รวบรวมประสิทธิภาพวัคซีนชนิดนี้มาฝากกัน จะมีคุณสมบัติเหมาะสมกับใครบ้างไปดูเลย

 

 


วัคซีนซิโนฟาร์ม


วัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์มมีชื่อทางการว่า “BBIBP-CorV” ที่ผลิตโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายเช่นเดียวกับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคและโควาซิน คือ ใช้ไวรัสที่ตายแล้วมาพัฒนา ฉีดเข้าไปในร่างกาย ให้ระบบภูมิคุ้มกันได้สัมผัสกับไวรัสโดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงถือเป็นวัคซีนจากชาติตะวันออกตัวแรกที่ได้รับการรับรองจากองค์การสากล

 

 


วัคซีนซิโนฟาร์มต้องฉีดกี่เข็ม


วัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์มนั้นต้องฉีด 2 โดส ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยการฉีดเข้ากล้ามเนื้อต้นแขนทั้งสองเข็ม

 

 

 

การเก็บรักษา


สามารถจัดเก็บได้ง่าย (อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส) ไม่ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ต่ำมากเหมือนกับวัคซีนชนิดอื่นๆ จึงเหมาะสำหรับประเทศที่ไม่มีอุปกรณ์พิเศษ หรือรถแช่เย็นอุณหภูมิต่ำมากๆ สำหรับการขนส่งวัคซีน

 

 

 

 


ใครบ้างที่ต้องใช้วัคซีนซิโนฟาร์ม


ทุกประเทศแนะนำให้ฉีดเฉพาะในประชากรกลุ่มที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

 

แต่อาจจะต้องมีการจับตาดูกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปหลังจากฉีดวัคซีนแล้วมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีกลุ่มผู้สูงอายุเข้าร่วมการทดสอบทางคลินิกน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ

 

 


ประสิทธิภาพวัคซีนซิโนฟาร์ม


เมื่อปลายเดือน ธ.ค. 2020 ผลการทดสอบทางคลินิกโดยซิโนฟาร์มเองระบุว่า วัคซีน BBIBP-CorV มีประสิทธิภาพทั่วไปอยู่ที่ 79.34%

 

ต่อมาผลการทดลองที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA ในเดือน พ.ค. ระบุว่า จากการการทดลองระยะที่ 3 ในยูเออีและบาห์เรนพบว่า BBIBP-CorV พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม ครบ 2 โดส จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด 19 ได้มากถึง 79% ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้ 100% รวมถึงประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ (ทั้งมีและไม่มีอาการ) อยู่ที่ 73.5% ในระยะเวลาติดตามผลการทดลอง 112 วัน

 

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของ วัคซีน ซิโนฟาร์ม ดีกว่า วัคซีนซิโนแวค และมีประสิทธิภาพเทียบเท่า แอสตราเซนเนกา  จึงอยากให้รัฐบาลเร่งรัดนำเข้ามา เพื่อให้ทันกับสถานการณ์การแพร่ระบาด

 

 


ผลข้างเคียงวัคซีนซิโนฟาร์ม

 

ผลข้างเคียงที่พบได้ในการฉีดวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มเหมือนกับการฉีดวัคซีนโควิดชนิดอื่นๆ ได้แก่

 

1.ปวด บวม และมีรอยแดง บริเวณที่ฉีด

 

2.อ่อนเพลีย


3.ปวดศีรษะ


4.ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว


5.มีไข้ และอาการหนาวสั่น


6.คลื่นไส้

 

อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นภายใน 1-2 วัน หลังได้รับการฉีดวัคซีน และควรหายภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

 

อย่างไรก็ตาม หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการแพ้รุนแรง เช่น ผื่นแดงตามผิวหนัง ลมพิษ หายใจติดขัด ปวดท้อง ท้องเสีย ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

 

 

โดย WHO เคยรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง 2 เหตุการณ์ที่อาจเชื่อมโยงกับวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ได้แก่ อาการคลื่นไส้อย่างรุนแรง และความผิดปกติที่ระบบประสาท หรือโรคไข้สมองอักเสบเฉียบพลัน

 

WHO ยังพิจารณาข้อมูลจากจีน พบว่า ในบรรดาประชากรจีน 5.9 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ซิโนฟาร์ม ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2020 มีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ 1,453 ราย แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่

 

 

 

 

 


วัคซีนซิโนฟาร์มใช้ในประเทศไหนแล้วบ้าง


ปัจจุบันมีการอนุมัติใช้ในมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เช่น อาร์เจนตินา บาห์เรน อียิปต์ โมร็อกโก ปากีสถาน เปรู และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จีน ปากีสถาน และฮังการี

 

 


วัคซีนซิโนฟาร์มป้องกันการกลายพันธุ์ได้ไหม


เบื้องต้นมีเพียงการศึกษากับสายพันธุ์แอฟริกาใต้เท่านั้น โดยทำให้โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ประสิทธิภาพลดลงเฉลี่ย 1.6 เท่า ซึ่งลดลงน้อยกว่าวัคซีนชนิด mRNA ที่มีรายงานพบว่าประสิทธิภาพลดลงถึง 6 เท่า เป็นการวิจัยของสถาบันผลิตภัณฑ์ชีวภาพปักกิ่งสถาบันในเครือซิโนฟาร์ม ร่วมกับสถาบันจุลชีววิทยาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์จีน ส่วนสายพันธุ์อังกฤษ บราซิล หรืออินเดีย ยังไม่พบผลการศึกษาวิจัย

 

 


ราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม


วัคซีนซิโนฟาร์ม ราคาต่อโดสอยู่ที่ 29.75-44 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 922 - 1,364 บาท

 

 

 

 

 

 

 

วัคซีนซิโนฟาร์มในไทย


วัคซีนของซิโนฟาร์ม ได้ยื่นเอกสารกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาครบถ้วนแล้ว และขึ้นทะเบียนผ่านการอนุมัติ จนซิโนฟาร์มได้เป็นวัคซีนตัวที่ 5 ของไทย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการฉีดวัคซีนมากขึ้น หลังจากที่ประเทศไทยได้มีการอนุมัติวัคซีนไปแล้ว 4 ราย ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , กระทรวงสาธารณสุข , ศูนย์สุขภาพ HDMall ,  PPTV

ภาพประกอบ AFP

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง