รีเซต

ส่องวัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา- Moderna” หลังอย.ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว!

ส่องวัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา- Moderna” หลังอย.ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว!
Ingonn
14 พฤษภาคม 2564 ( 09:59 )
12.5K
ส่องวัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา- Moderna” หลังอย.ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว!

ต้องจับตา! หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 น้องใหม่อย่าง “โมเดอร์นา- Moderna” ที่หลายประเทศเริ่มใช้กันแล้ว โดยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางอย.ได้ขึ้นทะเบียน วัคซีน mRNA-1273 ของ โมเดอร์นา นำเข้าโดย บริษัท ซิลลิคฟาร์มา จำกัด ผ่านการรับรองความปลอดภัย คุณภาพ ประสิทธิผล และได้รับการอนุมัติที่จะนำมาใช้ในไทยแล้วเรียบร้อย

 

 

โดยวัตถุประสงค์ของการขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อจำหน่ายให้ภาคเอกชน โรงพยาบาลเอกชน และสำหรับผู้ที่ต้องการรับวัคซีนนอกระบบของ รพ.รัฐ ซึ่งยังไม่ได้มีการเจรจาในสัดส่วนของภาครัฐ วันนี้ True ID จึงจะพาทุกคนมารู้จักวัคซีนตัวนี้กัน

 

 


วัคซีนโมเดอร์นา 


วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna COVID-19 Vaccine) หรือชื่อตามที่ CDC ระบุไว้คือ mRNA-1273 เป็นวัคซีนที่คิดค้นโดยบริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด 


เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา เป็นการฉุกเฉิน โดยเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ได้รับการรับรองจากดับเบิลยูเอชโอตามหลังวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์, แอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในเกาหลีและอินเดีย และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และถือเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่รับอนุมัติตามมาตรการฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (Food and drug administration: FDA)


วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่บรรจุพันธุกรรม สร้างโปรตีนโคโรนาไวรัส เรียกว่าโปรตีนหนาม เมื่อฉีดเข้าไปในเซลล์ วัคซีนจะทำให้เซลล์สร้างโปรตีนขัดขวางซึ่งจะถูกปล่อยเข้าสู่ร่างกายและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้จดจำการสร้างโปรตีนที่ใช้ในการขัดขวางเชื้อโควิด-19

 

 

วัคซีนโมเดอร์นาต้องฉีดกี่เข็ม

 

วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) ฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 28 วัน หรือ 4 สัปดาห์ โดยใช้วิธีฉีดที่กล้ามเนื้อแขนด้านบน

 

จากการทดลองเชิงคลินิกของบริษัทโมเดอร์นาพบว่า หากฉีดวัคซีนโควิดโมเดอร์นาครบโดสจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์ถึง 94.1%

 

 

การเก็บรักษา 


สามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิมาตรฐานของตู้เย็นในครัวเรือนทั่วไป โดยเก็บได้นานถึง 30 วัน แต่หากเก็บไว้ที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 6 เดือน 

 

 

ใครบ้างต้องใช้วัคซีนโมเดอร์นา


วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) เหมาะสำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป

 

อาจใช้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้ (ยังต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณา) จากการทดลองคลินิก มีอาสาสมัคร 22.3% เป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่ถือเป็นกลุ่มความเสี่ยงสูง เช่น โรคปอด โรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน โรคตับ และติดเชื้อ HIV ซึ่งสามารถรับวัคซีนได้

 

 


ประสิทธิภาพวัคซีนโมเดอร์นา


ประสิทธิภาพทั่วไปในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนเดอร์นาอยู่ที่ราว 94.1-94.5% ซึ่งนับว่าแทบจะสูงที่สุดในบรรดาวัคซีนโควิด-19 ที่โลกมีในปัจจุบัน และมีประสิทธิภาพถึง 100% ในการลดความรุนแรงของโรคในระดับที่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือนำไปสู่การเสียชีวิต


 
ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ 94.1% โดยกลุ่มอายุ 18-65 ปีมีประสิทธิภาพ 95.6% ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุมีประสิทธิภาพ 86.4%

 

ป้องกันอาการรุนแรง 100% โดยกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงเลย แต่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกพบผู้ป่วยอาการรุนแรง 30 ราย


 
นอกจากนี้บริษัทยังทดลองประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12-18 ปี (เริ่มเดือนธันวาคม 2563 แต่ยังไม่ตีพิมพ์) และกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน-12 ปี (เริ่มเดือนมีนาคม 2564) ถ้าประสบความสำเร็จก็จะทำให้วัคซีนนี้สามารถใช้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในโรงเรียนได้ ซึ่งวัคซีน Pfizer ประกาศผลเบื้องต้นออกมาแล้วว่ามีประสิทธิภาพ 100% ในกลุ่ม 12-15 ปี

 


ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา


ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจดูคล้ายกับอาการของไข้หวัดใหญ่ ดังนี้


1.เจ็บ หรือบวมบริเวณที่ฉีด


2.อาจมีอาการหนาวสั่น เป็นไข้


3.อาจมีอาการอ่อนเพลีย


4.อาจมีอาการปวดหัว

 

ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจเริ่มแสดงออกภายใน 1-2 วันหลังจากรับวัคซีน โดยอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน

 

 

บางประเทศมีอาการแพ้วัคซีนโมเดอร์นา


1.สำนักข่าวรอยเตอร์และเดลี่เมล รายงาน นพ.ฮอสเซน ซาดร์ซาเดห์ แพทย์ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ ในสหรัฐฯ เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง หลังได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ที่ศูนย์การแพทย์บอสตัน เป็นรายแรกของโลก มีเกิดอาการแพ้ ทั้ง อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตตก ลิ้นชา และเหงื่อแตก 

 

2.กระทรวงสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียรายงานว่า ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนหลายรายจากศูนย์แห่งหนึ่งในซานดิเอโกได้เข้ารับการรักษาอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ล็อต 41L20A  แต่พบผู้ที่มีอาการแพ้จำนวนน้อยกว่า 10 รายที่แพทย์ต้องเฝ้าดูอาการมากกว่า 24 ชั่วโมง

 


ใช้ในประเทศไหนแล้วบ้าง


ปัจจุบันวัคซีน Moderna ได้รับอนุมัติให้ใช้ในอย่างน้อย 15 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา , สหภาพยุโรป , ญี่ปุ่น , แคนาดา , สวิสเซอร์แลนด์ , อังกฤษ , อิสราเอล , กาตาร์ , บรูไน รวมถึงสิงคโปร์ และเวียดนาม และประเทศอื่นๆ ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล

 

 

วัคซีนโมเดอร์นาป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์ได้ไหม


โมเดอร์นายังได้พัฒนาวัคซีนตัวใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ จากผลการทดลองในห้องแล็บ พบว่า โควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ ลดระดับของแอนติบอดี้ในร่างกาย หลังได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์นา โดยลดลงถึง 6 เท่า รวมถึงได้พัฒนาวัคซีนอีกหลายชนิด เพื่อเพิ่มระดับแอนติบอดี สร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบคลุมมากขึ้น 

 


ราคาวัคซีนโมเดอร์นา


ราคาของวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นานั้นราคากลางอยู่ที่ราว 25-37 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 780-1,150 บาท) ต่อโดส

 

 


วัคซีนโมเดอร์นาในไทย


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หารือกับผู้แทนบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการปิดกั้นภาคเอกชน และยินดีให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนวัคซีน จากทุกบริษัทผู้ผลิต ซึ่งวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก วัตถุประสงค์มาขึ้นทะเบียนเพื่อจะขายให้ภาคเอกชน โรงพยาบาลเอกชน โดยภาคเอกชนต้องยืนยันจำนวนยอดสั่งซื้อให้กับ อภ. เพื่อสั่งซื้อกับผู้นำเข้าตามยอด 

 

 

“หากการนำไปใช้เกิดผลข้างเคียง หรืออาการไม่พึงประสงค์ อภ.ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ เอกชนนำไปใช้ต้องแจ้งต่อผู้มารับการฉีดวัคซีนให้ทราบ ในส่วนของภาครัฐจะมีมาตรา 41 ของ สปสช.ดูแลอยู่ แต่ไม่รู้ว่าครอบคลุมถึงเอกชนหรือไม่ แต่เอกชนต้องมีมาตรการดูแลตรงนี้ด้วย” นายอนุทินกล่าว

 

 

ความคืบหน้าวัคซีนที่อย.อนุมัติในไทย

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 4 ราย ได้แก่ 


1.วัคซีน AZD1222 ของแอสตร้าเซนเนก้า นำเข้าโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด 


2.วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค จำกัด นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม 


3.วัคซีน JNJ-78436735 -v “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” นำเข้าโดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด 

 

4.วัคซีน mRNA-1273 ของ Moderna นำเข้าโดย บริษัท ซิลลิคฟาร์มา จำกัด 

 


นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารพร้อมประเมินคำขอขึ้นทะเบียนต่อเนื่อง ได้แก่ 


1.วัคซีนโควัคซีน (Covaxin) ของ BHARAT Biotech นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด 


2. วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) นำเข้าโดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด

 

 

 

 


ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , กระทรวงสาธารณสุข , ศูนย์สุขภาพ HDMall , The Standard , มติชน , TNN

ภาพประกอบ AFP

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง