รีเซต

สธ.โต้ สาวไทยบินลัดฟ้า ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาฟรี ที่อเมริกา ยันไม่จริง

สธ.โต้ สาวไทยบินลัดฟ้า ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาฟรี ที่อเมริกา ยันไม่จริง
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2564 ( 16:56 )
247
สธ.โต้ สาวไทยบินลัดฟ้า ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาฟรี ที่อเมริกา ยันไม่จริง

 

สธ.โต้ สาวไทยบินลัดฟ้า ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาฟรี ที่อเมริกา ยันไม่จริง สหรัฐ ยังฉีดคนในประเทศได้ไม่ถึงครึ่ง จะแจกฉีดให้คนอื่นได้อย่างไร

 

วันที่ 4 พ.ค.64 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในประเทศไทย ขณะนี้เราได้รับและจัดสรรแล้ว 2.1 ล้านโดส โดยฉีดแล้ว 1.4 ล้านโดส คิดเป็นร้อยละ 57 ซึ่งจะต้องรอเวลาฉีดในเข็มที่ 2 ต่อไป ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวค จำนวน 5 แสนโดสที่เข้ามาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ขณะนี้ได้กระจายไปส่วนภูมิภาคเพื่อเร่งฉีดให้ประชาชน

 

ส่วนกำหนดการวัคซีนซิโนแวคที่จะเข้ามาในเดือนพ.ค. รวม 2.5 ล้านโดสเพื่อฉีดในประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่ระบาด แบ่งเป็นวันที่ 6 พ.ค. จะเข้ามา 1 ล้านโดสและในวันที่ 22 พ.ค. อีก 1.5 ล้านโดส ทั้งนี้ เดือนมิ.ย. ก็จะมีวัคซีนล็อตใหญ่จากแอสตร้าเซนเนก้าที่จะทยอยส่งมอบจนครบ 61 ล้านโดส ดังนั้น ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ตัวเลขการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ระบาด

 

นพ.โอภาส กล่าวถึงประเด็นที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่าคนไทยบินไปต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฟรี รวมถึงการจัดแพ็คเกจบินไปเป็นกลุ่มเพื่อฉีด ว่า จากข้อมูลที่สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

 

หากเราใช้สามัญสำนึกเล็กน้อยในการวิเคราะห์ ที่สหรัฐอเมริกายังฉีดคนของเขาได้ไม่ถึงครึ่ง แล้วเขาจะไปแจกฉีดให้คนอื่นได้อย่างไร ถ้าว่าฉีดแบบเสียเงินก็ยังพอมีเหตุผล แต่คนอเมริกาเองก็ยังฉีดไม่ครบแล้วคนชาติอื่นจะฉีดฟรีก็ไม่สมเหตุสมผล โดยกระทรวงการต่างประเทศ ก็ให้ข้อมูลมาว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง” นพ.โอภาสกล่าว

 

เมื่อถามถึงการฉีดวัคซีนล็อตแรกของแอสตร้าฯ ในกลุ่มเสี่ยง 16 ล้านคน จะมีการประเมินตัวเลขผู้ลงทะเบียนตามความสมัครใจว่ามีมากน้อยแค่ไหน รวมถึงจะมีการกระจายไปยังกลุ่มหรือไม่อย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า แผนของการฉีดวัคซีน จะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ตามความจำเป็น

 

ทั้งนี้ เรามีแผนการกระจายวัคซีนในล็อตดังกล่าวไปเพื่อคนกลุ่มอื่นๆ ด้วย เช่น เดือน มิ.ย. ก็จะมีการเปิดเทอม ซึ่งก็จะมีการพิจารณาฉีดให้บุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงในเหตุการณ์ระบาดที่เกิดขึ้น เช่น เขตคลองเตย ที่ต้องเอาวัคซีนไปฉีดให้ประชาชน แต่ต้องเน้นย้ำว่า วัคซีนเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่ง ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุดด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ก็จะช่วยลดอัตราการติดเชื้อได้เช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่าน “หมอพร้อม” ณ เวลา 14.00 น. วันที่ 4 พ.ค. มีการจองรวม 879,830 ราย แบ่งเป็นไลน์บัญชีทางการ 698,402 ราย และทางแอพพลิเคชั่น 181,428 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง