รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 ก.ย.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 ก.ย.2565)
TeaC
21 กันยายน 2565 ( 11:15 )
100
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 ก.ย.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ ของสหราชอาณาจักร เดินทางต่างประเทศครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (20 ก.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (21 ก.ย. 2565)

 

นายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ ของสหราชอาณาจักร เดินทางต่างประเทศครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร มุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA

 

ทั้งนี้ นายกฯ ลิซ ทรัสส์ ของสหราชอาณาจักร จะประกาศต่อที่ประชุม UNGA ว่าในปีหน้า สหราชอาณาจักรจะให้การสนับสนุนทางการทหารกับยูเครนครบตามสัญญา คือเท่ากับมูลค่า 2,300 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท หรือ อาจเกินกว่านี้ ตามที่ระบุไว้ในปี 2022 นี้ อันเป็นการเพิ่มเดิมพัน ทุ่มการสนับสนุนยูเครนต่อสู้รับมือกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน
นายกฯ ของสหราชอาณาจักร ยังจะเรียกร้องให้ผู้นำโลกช่วยกันยุติการตกเป็นเบี้ยล่างด้านพลังงานของรัสเซียในยุโรปด้วย

 

เนื่องจากมีคนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนเรื่องพลังงาน

 

ภารกิจที่นิวยอร์ก นายกฯ ทรัสส์จะพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และระหว่างนี้จะประกาศสนับสนุนยูเครน และยังระบุในแถลงการณ์ก่อนขึ้นกล่าสนุทรพจน์ต่อที่ประชุม UNGA ว่า ขอส่งสารถึงประชาชนชาวยูเครนอย่างนี้ว่า สหราชอาณาจักรจะอยู่สนับสนุนยูเครนในทุกช่วงหนทาง ความมั่นคงของยูเครนคือความมั่นคงของสหราชอาณาจักร

 

ด้านมิเชล โดเนลัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมที่ตามคณะนายกฯ ทรัสส์ไปนิวยอร์ก กล่าวว่า จุดประสงค์การเดินทางไปนิวยอร์ก ไม่ใช่เพื่อทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ แม้ว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหัวข้อการหารือระหว่างผู้นำสหราชอาณาจักร และผู้นำสหรัฐฯ

 

รัฐบาลสหราชอาณาจักรยกให้การทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในรางวัลใหญ่ของการถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ อียู แต่ความหวังที่จะได้ข้อตกลงกันโดยเร็วเริ่มเลือนลาง เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ แสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง