รีเซต

รับมือกับ "โรคซึมเศร้า" ด้วยตัวเอง

รับมือกับ "โรคซึมเศร้า" ด้วยตัวเอง
TrueID
26 มิถุนายน 2565 ( 08:22 )
962
รับมือกับ "โรคซึมเศร้า" ด้วยตัวเอง

ในช่วงเวลาหลายปีมานี้ สื่อต่าง ๆ มีการนำเสนอข่าวคนดัง เช่นกรณี ทอยทอย ธนภัทร นักแสดงซีรีย์ ใช้มีดแทงแฟนสาวดับ พบประวัติป่วยซึมเศร้า หรือล่าสุดกรณี อาร์ต KPN และแม้แต่ข่าวการฆ่าตัวตายที่มีส่วนเกี่ยวโยงกับการเป็นโรคซึมเศร้าออกมาอย่างต่อเนื่อง เราจึงควรตระหนักว่า โรคซึมเศร้าใกล้ตัวเรากว่าที่คิด เราอาจจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองหรือคนรอบข้างกำลังเสี่ยงหรือเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ เพราะข่าวที่ออกมาก็ไม่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคในเชิงลึกสักเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักโรคซึมเศร้าในแง่มุมต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการระแวดระวังและหาทางป้องกันหรือรีบรักษา วันนี้ trueID จะหาวิธีรับมือกับ"โรคซึมเศร้า"ด้วยตัวเอง จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

  • วิธีรับมือ"โรคซึมเศร้า"เบื้องต้น

 

    • หมั่นดูแลตนเองให้มีสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ กินอาหารถูกสุขลักษณะ ไม่ใช้สารเสพติด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง

 

    • ในด้านจิตใจ ฝึกให้เป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่ดี ไม่คิดร้ายกับใคร ไม่กล่าวโทษตัวเองไปซะทุกเรื่อง ควรหางานอดิเรก คลายเครียด เข้าชมรมต่างๆ ที่เหมาะกับวัย หรือเป็นจิตอาสา ทําสิ่งที่ทำให้รู้สึกตัวเองมั่นใจ มีคุณค่า รู้ว่าใครรักและเป็นห่วงก็ให้อยู่ใกล้คนๆ นั้น และให้อยู่ห่างจากคนที่ไม่ถูกใจ

 

    • ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ควรหาเวลาออกไปทำกิจกรรมที่สนุกสนาน ไม่เคร่งเครียดหรือทำงานหนักเกินไป ไม่ไปอยู่ในสถานการณ์หรือดูข่าวร้ายที่ทำให้จิตใจหดหู่ หากมีการใช้ยาเพื่อรักษาโรคใดๆ อยู่ไม่ควรหยุดยาเอง โดยเฉพาะถ้ารักษาโรคด้านจิตเวชอยู่ควรกินยาตามแพทย์สั่ง อย่าได้ขาดหรือหยุดยาเอง

 

โรคซึมเศร้า สามารถรักษาให้หายถ้าหากอาการไม่รุนแรกมาก และยังพอที่จะสามารถควบคุมจิตใจตนเองได้โดยไม่ต้องพึงยา เพียงแค่เราปรับพฤติกรรม ความคิด และ อารมณ์ ของเราให้คงที่ละว่างในชีวิตประจำวัน

 

 

  • วิธีหายจากโรคซึมเศร้าด้วยตัวเอง

 

1. ทำสมาธิ : เพราะการทำสมาธิแม้แค่วันละไม่กี่นาที่ สามารถช่วยว่าเราเข้าสู่ความเงียบสงบ ปรับสมดุลชีวิต ผ่อนคลายความเครียด และยังทำให้มีความแจ่มชัดในสมองและนเองอีกด้วย

 

2. ออกกำลังกาย : การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยเพิ่มสารเอนโดฟินส์ในร่างกาย ส่งเสริมพลังงาน ยกระดับอารมณ์ให้สูงขึ้น และ ยังเพิ่มความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง

 

3. มีกลุ่มเพื่อนที่ไว้ใจได้ : กลุ่มเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตร คอยดูแลรับฟัง ช่วยเหลือกันและกัน มีสุขรวมเสพ มีกุกข์ร่วมต้าน เพราะว่าการที่คมเรามีกลุ่มคนคอยหนุนนำจะทำให้คนเราสามารถรับมือกับความเครียดและความเจ็บป่วยทางใจได้

 

4. หางานอดิเรกทำ : งานอดิเรกมักเป็นสิ่งที่เรารักที่ จะทำช่วยดึงความสนใจจากอารมณ์ด้านลบได้ ดังนั้นถ้ารู้สึกเครียดหรือซึมเศร้า ควรหางานอดิเรกที่กทำแล้วจะมีสมาธิจดจ่อกับมัน

 

5. รับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญ : ในบางครั้งเราอาจจะพบเจอเรื่องราวที่ทำให้เราไม่สามารถควบคุม อารมณ์และความคิดของเราได้จริงๆ เราจึงจำเป็นต้องพึงพาผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำและวินิจฉัยอาการของเราได้แม่นยำ ซึ่งจะค่อยช่วยเหลือเราให้ผ่อนคลายอารมณ์จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ ซึ่ง เราสามารถขอคำปรึกษาได้ที่เบอร์โทร 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญเป็นบริการฟรีจากกรมสุขภาพจิต

 

6. จงรักตัวเอง : การรักตัวเองเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้ผลดีที่สุด แต่ไม่ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย เหตุผลคือน้อยคนนักที่จะถูกสอนให้รักตัวเอง การรักตัวเองหาใช่ความเห็นแก่ตัว แต่คือการเมตตาและปรารถนาดีต่อตัวเราเอง

 

 

 

ภาพโดย Manuel Alvarez จาก Pixabay 

ข้อมูล: รพ.พญาไท , สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง