รีเซต

จุดเสี่ยงติดโควิดทางอากาศ กักตัวอยู่บ้าน (Home Isolation) ก็แพร่เชื้อได้

จุดเสี่ยงติดโควิดทางอากาศ กักตัวอยู่บ้าน (Home Isolation) ก็แพร่เชื้อได้
Ingonn
30 กรกฎาคม 2564 ( 15:21 )
489
จุดเสี่ยงติดโควิดทางอากาศ กักตัวอยู่บ้าน (Home Isolation) ก็แพร่เชื้อได้


หลังจากที่หมอมนูญได้โพสต์เกี่ยวกับการศึกษาในโรงพยาบาลสหรัฐ พบโควิดแพร่กระจายทางอากาศได้ อาจทำให้หลายคนกลัวการติดโควิด-19 มากขึ้น เนื่องจากในชีวิตประจำวันต้องออกไปข้างนอกบ้านเพื่อซื้อของ หรือทำธุระ แต่รู้หรือไม่ว่า การติดโควิด-19 ทางอากาศ กักตัวอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) กับครอบครัว ก็เสี่ยงทำทุกคนในบ้านติดโควิดได้! 

 

 

วันนี้ TrueID จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านทางอากาศ และจุดไหนที่ต้องระวัง เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ หรือติดเชื้อโควิดได้

 

 

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เคยระบุว่า เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายผ่านอากาศ (airborne) และแพร่เชื้อผ่านละอองลอยของสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ (Respiratory Fluids) ได้ กระจายไกลกว่า 6 ฟุต หรือประมาณ 1.8 เมตร ซึ่งทำให้คนสามารถติดโควิดในระหว่างสนทนากันได้ ถ้าไม่สวมหน้ากากอนามัย 

 

 


โดยเชื้อไวรัสจะออกมาทางลมหายใจของผู้ติดเชื้อ เกาะกับละอองที่เล็กมากๆ ทำให้เชื้อลอยอยู่ในอากาศได้นาน และลอยได้ไกล หากอยู่ในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท มีผู้ติดเชื้ออยู่จำนวนมาก และอยู่ในระยะเวลานาน ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดโควิด-19 ทางการหายใจมากยิ่งขึ้น

 

 

 

ปัจจัยที่เสี่ยงในการติดโควิด-19 ด้วยการหายใจ


1.สถานที่ปิด (Enclosed Spaces) อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หรือการจัดการอากาศไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีการสะสมของละอองขนาดเล็ก

 


2.กิจกรรมที่ปล่อยสารคัดหลั่งทางเดินหายใจออกมาเพิ่มขึ้น คือกิจกรรมทางกายหรือใช้เสียงดังขึ้น เช่น การออกกำลังกาย การตะโกน การร้องเพลง

 


3.การสัมผัสเป็นเวลานาน มักจะนานกว่า 15 นาที

 

 

 

ละออง ‘สารคัดหลั่งทางเดินหายใจ’ ตัวสำคัญในการแพร่เชื้อ


สารคัดหลั่งทางเดินหายใจ (Respiratory Fluids) จะถูกปล่อยออกมาระหว่างหายใจออก เช่น การหายใจตามปกติ การพูด การร้องเพลง การออกกำลังกาย การไอหรือจาม เป็นละอองขนาดเล็ก-ใหญ่แตกต่างกัน และละอองเหล่านี้เป็นตัวพาไวรัสไปติดเชื้อให้กับผู้อื่น มีทั้งหมด 3 รูปแบบดังนี้

 

 

- ละอองฝอยขนาดใหญ่ (Larger droplets) เป็นละอองฝอยที่ออกมาโดยใช้แรงดันพอสมควร เช่น ไอ จาม มักมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยปกติจะตกลงสู่พื้นภายในไม่กี่วินาที หรือไม่กี่นาทีหลังจากถูกปล่อยออกมา

 

 

- ละอองฝอยขนาดเล็ก (Smaller droplets) เป็นละอองฝอยที่กระจายออกมาพร้อมละอองฝอยขนาดใหญ่ แต่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หรือเห็นเพียงเล็กน้อย ละอองฝอยประเภทนี้สามารถลอยอยู่ในอากาศได้หลายนาทีไปจนถึงชั่วโมง ที่สำคัญคือลอยไปได้ไกลจากแหล่งกำเนิดมาก ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่และบรรยากาศ

 


- อนุภาคของละอองฝอย หรือละอองลอย (Aerosols) เกิดจากละอองฝอยขนาดเล็กที่ถูกลมพัดจนแห้ง หรือสลายอย่างรวดเร็ว มีขนาดเล็กมากจนสังเกตเห็น หรืออาจไม่เห็นเลย สา มารถลอยในอากาศได้หลายนาทีจนถึงชั่วโมงเช่นกัน

 

 

ปริมาณเชื้อในละอองฝอยทั้ง 3 ประเภทจะเกาะอยู่บนพื้นผิวใกล้ ๆ หรือลอยอยู่ในอากาศได้ และค่อยๆ เจือจางลงระหว่างที่ลอยตามอากาศ หากมีอากาศหมุนเวียนหรือถ่ายเทได้ดี ก็จะยิ่งสลายไปเร็วขึ้น

 

 

 

เราติดโควิดทางอากาศจากละอองได้อย่างไร


1.ละอองฝอยจากน้ำมูก น้ำลาย เข้าสู่ร่างกายทางปาก จมูก ตา 


เชื้อไวรัสเกาะมากับละอองฝอยขนาดใหญ่ ที่มาจากการไอ จาม พูดคุย ตะโกน ร้องเพลง โดยลอยอยู่ในอากาศได้ไม่นาน และไปไม่ได้ไกล

 


2.มือจับโดนละอองฝอย


ที่ติดอยู่ตามพื้นผิวและไปแตะโดนหน้า ปากจมูก ตาของตนเอง

 


3.หายใจไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศ


โดยไวรัสเกาะอยู่กับละอองที่เล็กมากๆ เชื้อไวรัสออกมาทางลมหายใจของผู้ติดเชื้อ และสามารถลอยค้างในอากาศได้นานหลายนาที อาจนานถึงชั่วโมง และลอยไปได้ไกลกว่า 1-2 เมตร

 

 


สะท้อนโควิดระบาดในประเทศไทย


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า การระบาดในประเทศไทยรอบนี้ติดกันในบ้านครัวเรือนเดียวกันมากที่สุด ทำให้การล็อกดาวน์ได้ผลน้อย การป้องกันการติดเชื้อในบ้านเดียวกันเป็นเรื่องยากมากๆ สมาชิกในบ้านสามารถติดเชื้อนอกบ้านและนำเชื้อเข้าบ้านถึงแม้ไม่มีอาการ ยิ่งเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้าติดเกือบยกครัวเรือน

 

 

ถึงเวลาแล้วที่คนในบ้านคงต้องใส่หน้ากากอนามัยเหมือนเวลาออกนอกบ้าน เริ่มจากคนที่ออกนอกบ้านทุกวัน เช่นคนที่ต้องออกไปทำงานข้างนอก คนที่ไปจับจ่ายซื้อของ ซื้ออาหาร ไปทำธุระธนาคาร ไปรษณีย์ ควรล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนและทันทีที่เข้าบ้าน ควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาระหว่างอยู่ในบ้าน เผื่อเป็นโรคโควิดจะได้ไม่แพร่เชื้อให้คนในบ้านที่ไม่ได้ออกไปไหนเลย

 

 

 

ป้องกันตัวเองไม่ให้ติดโควิดทางอากาศ


1.สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันความเสี่ยงการกระจายของละอองฝอย

 


2.รักษาระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร ไม่รวมกลุ่มหรือใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก

 


3.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ขึ้นไป

 


4.หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เป็นเวลานานเกิน 15 นาที

 


5.ทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ป้องกันละอองฝอยตกหล่น

 

 

 

โดยสรุปแล้ว โควิด-19 สามารถติดต่อได้ผ่าน 3 ช่องทางด้วยกัน คือ ผ่านการสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยตรง เช่น การจับมือ หรือวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อบนพื้นผิว ก่อนจะเผลอนำเข้าร่างกายจนเกิดการติดเชื้อ ทางที่สองคือ ติดต่อกันผ่านละอองฝอย และอีกทางหนึ่งคือการติดต่อทางอากาศนั่นเอง

 

 

 


ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC , hdmall , thestandard 

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง