รีเซต

ILINKลุ้นเทนเดอร์หุ้นITEL เล็งลดสัดส่วนถือต่ำกว่า50%

ILINKลุ้นเทนเดอร์หุ้นITEL เล็งลดสัดส่วนถือต่ำกว่า50%
ทันหุ้น
18 มกราคม 2566 ( 14:34 )
111
ILINKลุ้นเทนเดอร์หุ้นITEL เล็งลดสัดส่วนถือต่ำกว่า50%

#ITEL #ทันหุ้น – ITEL เผยบริษัทแม่ ILINK ถือหุ้นเพิ่มเป็น 50.28%หลังใช้สิทธิแปลงสภาพ ITEL-W3 ปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือ ก.ล.ต. เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 50%เพื่อจะได้ไม่ต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ เล็งขายหุ้นให้ “ณัฐนัย อนันตรัมพร” ขณะที่ ITEL กางแผนปีนี้ตั้งเป้ารายได้ที่ 3.5 พันล้านบาท และจะดันบริษัทย่อยเข้าตลาดในไตรมาส 4/2566 รวมถึงมีอัพไซด์จากโครงการที่เข้าประมูลใหม่ในปีนี้

 

นายณัฐนัย  อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้บริหาร ILINK และ ITEL อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อ ILINK จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงมาให้ต่ำกว่า 50% เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำคำเสนอซื้อ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) หุ้น ITEL แต่ยังคงความเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ ซึ่งจะมีการขายหุ้นออกมาบางส่วน

 

ซึ่งในเบื้องต้นได้หารือว่าตนเองจะเข้าไปซื้อหุ้นจาก ILINK ได้หรือไม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้บริหาร ITEL มีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ จึงจะซื้อหุ้นเพื่อถือหุ้นเพิ่ม จากปัจจุบันตนเองถือหุ้นอยู่ในจำนวนประมาณ 33 ล้านหุ้น หรือ 2.57% หากไม่ได้ก็จะต้องหารือแนวทางอื่น เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นลงตามเป้าหมายที่วางไว้

 

*รายได้ปีนี้ 3.5 พันล.

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ ITEL ในปี 2566 นี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้จะอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย โดยพิจารณาจากสัญญาที่มีกับลูกค้า ทั้งภาครัฐและเอกชน ขณะเดียวกันบริษัทก็มีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 2,412 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะรับรู้ประมาณ 1,290 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันธุรกิจด้านดาต้าเซ็นเตอร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แล้ว 2 แห่ง โดยแห่งแรกมีขนาดจัดเก็บข้อมูล 1.2 เมกะวัตต์ ปัจจุบันใช้เต็มหมดแล้ว ส่วนแห่งที่ 2 มีขนาดจัดเก็บข้อมูล 3.9-4.2 เมกะวัตต์ ปัจจุบันมีการจองพื้นที่แล้ว 1.2เมกะวัตต์ และคาดว่าในปีนี้จะมีการจองเพิ่มอีก 1-2 เมกะวัตต์ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ ธนาคารพาณิชย์และบริษัทจากต่างประเทศ และได้ตั้งเป้าหมายในปีนี้จะมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 9-10%

 

*ลุ้นคว้างานใหม่

ส่วนโครงการ พัฒนาทักษะสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ Course Online มูลค่า 305 ล้านบาท คาดว่าจะมีการประกาศในเดือนนี้ หากบริษัทได้รับจะเป็น Upside ต่อผลการดำเนินงานของบริษัท และจะทำให้งานในมือเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทก็มีแผนที่จะเข้าประมูลงาน USO TOT ซึ่งมีมูลค่า 632 ล้านบาท ภายในช่วงกลางปีนี้

 

นอกจากนี้ ITEL ยังมีแผนที่จะนำบริษัท บลูโซลูชั่น จำกัด หรือ BS ผู้ประกอบธุรกิจวางระบบเครือข่ายและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล คาดว่าจะยื่นแบบไฟลิ่งได้ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ และหุ้นจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประมาณไตรมาส 4/2566ซึ่งมองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัท

 

*โบรกแนะนำซื้อ

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) แนะนำซื้อหุ้น ITEL โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 5.70 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 2566 เติบโต 28% ดีขึ้นจากธุรกิจ Data Service และธุรกิจติดตั้งโครงข่ายมีโอกาสได้งานใหม่ต่อยอดงานในมือ ประกอบกับอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น ตามธุรกิจติดตั้งโครงข่าย และธุรกิจ Data Center ผลกระทบลดลง จากการติดตั้ง Solar Rooftop ช่วยลดค่าไฟ นอกจากนี้มีโอกาสได้เซ็นงานใหม่ โดยปีนี้บริษัทประเมินว่ามีโครงการที่มีศักยภาพที่จะเข้าร่วมประมูลรวม 4,500 ล้านบาท และยังมี New S Curve จากการขยายการให้บริการ Data Center รองรับผู้ให้บริการระดับ Hyperscale ที่เข้ามาลงทุนในไทย

 

ส่วนกรณีที่ ILINK เข้าถือหุ้นใน ITEL เพิ่มอีก 3.63% เป็น 50.28% จากการใช้สิทธิแปลงสภาพ ITEL-W3 นั้นในส่วนของ ITEL มองเป็น Slightly Negative Sentiment ต่อราคาหุ้น ITEL ในระยะสั้น เนื่องจากการลดสัดส่วนถือหุ้นของ ILINK ใน ITEL ราว 3.8ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.28% ของจำนวนหุ้น ITEL ที่ 1,364.52 ล้านหุ้น แต่ไม่กระทบปัจจัยพื้นฐานของ ITEL โดย ILINK ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ITEL

 

ส่วนผลต่อ ILINK มองเป็น Slightly Positive ต่อ ILINK เนื่องจาก คาดว่า ILINK มีโอกาสบันทึกกำไรพิเศษจากขายหุ้น ITEL บางส่วนจากส่วนต่างราคาขายกับต้นทุนแปลง Warrant ที่ 3.30บาทต่อหุ้น และ คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลปี 2566 เพิ่มขึ้น ฝ่ายวิจัยคาดว่า ILINK จะจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.43 บาท หรือ Yield 5.8% เพิ่มขึ้นจากปี 2565ซึ่งคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.36 บาท หรือ Yield 4.8%

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง