รีเซต

บัวหลวง มอง Nvidia มีแผนลงทุนในไทย ส่งผลดีต่อหุ้นไหนบ้าง

บัวหลวง มอง Nvidia มีแผนลงทุนในไทย ส่งผลดีต่อหุ้นไหนบ้าง
ทันหุ้น
24 ตุลาคม 2567 ( 12:30 )
2
บัวหลวง มอง Nvidia มีแผนลงทุนในไทย ส่งผลดีต่อหุ้นไหนบ้าง

#ทันหุ้น-บล.บัวหลวง ระบุว่า Nvidia เตรียมประกาศแผนการลงทุนในไทย ฝ่ายวิจัยประเมินโอกาสจากประเด็นข่าวนี้น่าจะมาในรูปแบบของ Data center และ AI Center โดยคาดเน้นไปที่โครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาคน ซึ่งใกล้เคียงกับการลงทุนในอินโดนีเซียราว $200m แต่คาดไม่น่าจะเท่าระดับมาเลเซียที่  $4.3bn ซึ่งเป็นการลงทุนทั้งด้าน Supercomputer และ LLM โดย Nvidia ได้ร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่น เช่น YTL Power ในมาเลเซีย และ Indosat Ooredoo Hutchison ในอินโดนีเซีย เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI และศูนย์ข้อมูล 

 

สำหรับการผลิตไม่น่าจะเป็นการลงทุนหลักเนื่องจาก Nvdia เป็น Fabless company ที่ให้บริษัทอื่น เช่น TSMC ผลิต ดังนั้น ด้วยรูปแบบการลงทุนที่คล้ายกัน คาดว่าในไทย Nvidia อาจจับมือกับบริษัทใหญ่อย่าง WHA และ GULF ในการพัฒนาโครงการ AI ขนาดใหญ่ รวมถึงอาจมีการลงทุนร่วมกับบริษัทเช่น STT GDC และ GreenNode ซึ่งมีบทบาทสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและคลาวด์ในไทย

 

Fundamental view: ภาพรวมฝ่ายวิจัยคาดกลุ่มที่ได้ประโยชน์จะเป็นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน เช่น นิคมฯ (WHA AMATA), GULF Group (ADVANC) และเฟสต่อไปคือกลุ่มผู้ให้บริการ SI เช่น LTS ในด้านของกลุ่มชิ้นส่วนคาดได้ Sentiment เชิงบวก โดย DELTA มีความเกี่ยวข้องมากที่สุด เนื่องจาก DELTA Taiwan อยู่ใน Supply chain นี้อยู่แล้ว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง