รีเซต

AI ออกแบบโซฟาน้ำหนักเบา สามารถพับและบรรจุในซองจดหมายได้

AI ออกแบบโซฟาน้ำหนักเบา สามารถพับและบรรจุในซองจดหมายได้
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2566 ( 18:08 )
111
AI ออกแบบโซฟาน้ำหนักเบา สามารถพับและบรรจุในซองจดหมายได้

สะเทือนวงการออกแบบ ! เมื่อสเปซ10 (SPACE10) ที่เป็นห้องปฏิบัติการวิจัยและการออกแบบเชิงทดลองของอิเกีย (IKEA) ได้ร่วมมือกับแพนเตอร์และทูร์รอน (Panter&Tourron) ซึ่งเป็น 2 ดิไซเนอร์ที่มีผลงานโดดเด่นในการผสานเทคโนโลยีเข้ากับการออกแบบ โดยทั้ง 2 ได้ร่วมกันใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ในการออกแบบโซฟาแนวใหม่ที่เบาและพกพาง่าย ซึ่งมันสามารถพับและบรรจุลงในซองจดหมายขนาดใหญ่ได้

การนำเอไอ (AI) สร้างรูปภาพมาช่วยในการออกแบบ 

โดยพวกเขาได้ทดลองป้อนคำสั่ง เช่น น้ำหนักเบา (Lightweight), รีไซเคิลได้ (Recyclable) และเคลื่อนย้ายง่าย (Easy to Move) ลงบนแพลตฟอร์มเอไอสร้างรูปภาพ 2 แพลตฟอร์ม ได้แก่ รันเวย์ (Runway) และมิดเจอร์นีย์ (Midjourney) เพื่อให้เอไอสร้างรูปภาพโซฟาที่มีน้ำหนักเบา, รีไซเคิลได้และเคลื่อนย้ายง่าย


หลังจากนั้น พวกเขาได้ใช้องค์ความรู้ด้านการออกแบบและวัสดุศาสตร์มาออกแบบโซฟาแนวใหม่ โดยใช้ภาพที่เอไอสร้างเป็นแรงบันดาลใจ 


ในที่สุดพวกเขาก็ได้โซฟา 4 ส่วน ที่สามารถพับให้มีลักษณะแบนและบรรจุในซองจดหมายแบบสุญญากาศได้ ซึ่งตัวโซฟามีน้ำหนักเพียง 10 กิโลกรัม เท่านั้น โดยในส่วนของโครงเป็นอะลูมิเนียมที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ส่วนผ้าที่ใช้บุโซฟาทำจากเซลลูโลส (Cellulose) และโฟมไมซีเลียม (Mycelium) ที่สามารถย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์


อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุแน่ชัดว่าโซฟาตัวนี้สามารถรองรับน้ำหนักได้เท่าไหร่แต่ทางผู้พัฒนาเคลมว่าโซฟาตัวนี้สามารถรองรับคนได้ 2 - 3 คน เลยทีเดียว

อคติของมนุษย์ที่ถูกส่งผ่านไปยังเอไอ 

โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาได้ป้อนคำสั่งว่า “โซฟาที่สร้างขึ้นสำหรับชีวิตพเนจร (a couch made for nomadic living)” เพื่อให้เอไอสร้างภาพโซฟา โดยเอไอได้สร้างภาพโซฟาที่หนาและมีขนาดใหญ่ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอคติของมนุษย์ในการออกแบบโซฟาว่ามันจะต้องหนาและมีขนาดใหญ่ ทำให้อคตินี้ถูกส่งผ่านให้กับเอไอผ่านโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Models) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่รวบรวมประโยค, วลีและคำศัพท์ต่าง ๆ ของมนุษย์เพื่อนำมาใช้ฝึกเอไอ


อย่างไรก็ตาม ผลงานการออกแบบโซฟาในซองจดหมายนี้ได้ชี้ให้เห็นด้วยว่าหากเราสามารถเลี่ยงคำและป้อนคำสั่งที่เหมาะสมให้กับเอไอได้ มันจะช่วยขัดเกลาความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์และนำไปสู่การออกแบบสไตล์ใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น


ข้อมูลและภาพจาก SPACE10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง