รีเซต

เปิดประวัติ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จสวรรคต

เปิดประวัติ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จสวรรคต
Ingonn
9 กันยายน 2565 ( 08:51 )
5.2K
1
เปิดประวัติ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จสวรรคต

ประวัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

 

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระชนมายุ สูงที่สุดในโลกที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษและของโลก ทั้งนี้ เจ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสของพระองค์ ซึ่งเป็นมกุฎราชกุมารลำดับที่ 1 จะทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ทันที ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

 

พระราชประวัติ สมเด็จ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

  • ควีนอลิซาเบธที่ 2 ประสูติเมื่อวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1926 หรือ พ.ศ.2469 ในย่านเมย์แฟร์ กรุงลอนดอน ควีนอลิซาเบธ ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 หรือ เจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุคแห่งยอร์ก เเละสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ พระราชชนนี หรือเลดี้ เอลิซาเบธ โบวส์-ไลออน ดัชเชสแห่งยอร์ก

  • ควีนอลิซาเบธ ทรงมีพระนามเดิมว่า เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี วินเซอร์

  • ควีนอลิซาเบธ ทรงเริ่มปฏิบัติราชกรณียกิจตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงดำรงยศทหารพันเอกแห่งกองทหารราบรักษาพระองค์

  • เมื่อ ควีนอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 16 พรรษา ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน

  • เมื่อ ควีนอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 18 พรรษาทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารัฐบาลและเริ่มปฏิบัติราชกรณียกิจในฐานะรัชทายาท ส่วนช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้บัญชาการทหารนอกประจำการ

  • สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1952 ภายหลังการสวรรคตของกษัตริย์จอร์จที่ 6 พระบิดาของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ในช่วงสุดท้ายของจักรวรรดิอังกฤษ พร้อมรับมือกับความวุ่นวายทั่วโลก และเรื่องอื้อฉาวภายในประเทศ และทำให้สถาบันกษัตริย์มีความทันสมัยขึ้นอย่างมาก

  • พิธีราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีขึ้นในอีก 1 ปีถัดมา ในวันที่ 2 มิถุนายนปี 1953 ขณะมีพระชนมายุ 27 พรรษา ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

  • ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปกครองสหราชอาณาจักร และอีก 14 อาณาจักรในเครือจักรภพสหราชอาณาจักร และทรงเป็นสตรีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

 

ภาพจาก CHRISTOPHER FURLONG / POOL / AFP

 

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แต่งงานกับ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ หรือ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ประกาศหมั้นกับ เรือโทฟิลลิปส์ เมาท์แบทเท็น หรือ "เจ้าชายฟิลิป" เมื่อมีพระชนมายุ 21 พรรษา ในวันที่ 20 พฤศจิกายนปี 1947 ได้จัดพระราชพิธีเสกสมรสที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ และเรือโทฟิลิปส์ ได้ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นดยุคแห่งเอดินบะระ

 

โดย "เจ้าชายฟิลิป" และ "ควีนเอลิซาเบธ" มีรัชทายาทรวม 4 พระองค์  ได้แก่

  1. พระราชโอรสองค์โตคือ เจ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ประสูติเมื่อปี 2491
  2. เจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาพระองค์เดียว ประสูติเมื่อปี 2493
  3. เจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสองค์ที่สอง ประสูติเมื่อปี 2503
  4. เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์เล็ก ประสูติในปี 2507

 

และมีพระราชนัดดา (หลาน) 8 พระองค์ และพระราชปนัดดา (เหลน) 12 พระองค์

 

เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ เสด็จสวรรคต 

เดือนเมษายน ปี 2021 "เจ้าชายฟิลิป" ดยุคแห่งเอดินเบอระ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เมษายนปี 2021 พระชนมายุ 99 พรรษา สร้างความโศกเศร้า สะเทือนใจไปทั่วประเทศ รวมถึง "ควีนเอลิซาเบธ" เช่นกัน เนื่องจากทั้งสองพระองค์ครองรักกันยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ

 

หลังจากผ่านไป 1 ปี "ควีนเอลิซาเบธ" ทรงปรากฏพระวรกายด้วยพระพักตร์สดใสระหว่างทอดพระเนตรพิธีสวนสนามของทหารกองเกียรติยศเนื่องในโอกาสที่ พระองค์ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี พร้อมหน้าพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงทรงเลือกฉลองวาระครบรอบวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 96 พรรษา เป็นการส่วนพระองค์พร้อมหน้าพระบรมวงศานุวงศ์ที่ตำหนักซานดริงแฮมในเขตชนบทของมณฑลนอร์ฟอล์ก

 

ภาพจาก Alastair Grant / POOL / AFP

 

อาการป่วยของ ควีนเอลิซาเบธที่2

ทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุในแถลงการณ์ว่า คณะแพทย์ได้ตรวจพระวรกาย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หรือ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และประเมินเรื่องพระพลานามัยของพระองค์อย่างใกล้ชิดช่วงเช้า เห็นว่าพระองค์ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และงดเว้นการปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งหมด แต่พระองค์จะยังคงประทับอยู่ที่ตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ได้ต่อไปโดยที่ไม่ต้องเสด็จไปประทับยังโรงพยาบาล โดยแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ เรื่องที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงบาดเจ็บเพราะล้มว่าไม่เป็นความจริง

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ต้องทรงงดพระราชกรณียกิจเกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงทรงงดเข้าร่วมการประชุมโลกร้อน คอป26 (COP26) ที่สหราชอาณาจักรเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่เมืองกลา สโกวในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และงดการเสด็จฯ เปิดการประชุมสภาสหราชอาณาจักรในเดือนพฤษภาคมปีนี้ 

 

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 หรือ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ และเป็นอันดับสองของโลก รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสซึ่งครองราชย์นานถึง 72 ปี

 

ภาพจาก STUART C. WILSON / POOL / AFP

 

ข้อมูล ข่าวสด , TNN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง