รีเซต

เปิด 5 'พระสงฆ์' พระนักเทศน์ชื่อดัง ปี 2564-2565 ใครติด Top บ้าง?

เปิด 5 'พระสงฆ์' พระนักเทศน์ชื่อดัง ปี 2564-2565 ใครติด Top บ้าง?
TeaC
6 กันยายน 2564 ( 17:49 )
9.4K
เปิด 5 'พระสงฆ์' พระนักเทศน์ชื่อดัง ปี 2564-2565 ใครติด Top บ้าง?

เมื่อไลฟ์สดหยุดโลกของพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปองกระหึ่มโซเชียลฯ เกิดปรากฎการณ์เทศน์ธรรมด้วยการสื่อสารง่าย ๆ รวดเร็วผ่านการใช้เทคโนโลยีที่ทุกคนต้องมี นั่นคือสมาร์ทโฟน แทปเล็ต คอมพิวเตอร์ในการเข้าถึงข้อมูล รวมทั้งการใช้ชีวิตที่เรียกว่าวิถี New Normal ต้องกักตัวเพื่อชาติ ลดการแพร่เชื้อโควิดด้วย

 

ซึ่งต้องยอมรับว่า การไลฟ์สดในศึกสนทนาธรรมเรียกความสนใจให้ชาวเน็ตบนสังคมออนไลน์เข้ามาสนใจ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ เพศไหน ร่วมแสดงความคิดเห็น ร่วมพูดคุยที่ผสมผสานเรื่องต่าง ๆ ทั้งเรื่องเหตุบ้านการเมือง กระแสดังที่ถูกหยิบยกประเด็นร้อนแรงในสังคมแปรเปลี่ยนเป็นข้อคิดให้เหล่าอุบาสก อุบาสิกา ทั้งหลายได้ฟังแล้วนำไปปรับใช้ได้บ้าง แถมปรากฎการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า "ฟังธรรมะติดบ้านได้" ไม่ต้องไปวัดให้เสี่ยงโควิด อาจด้วยเพราะพระนักเทศน์ พส. หรือพระสงฆ์ เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ทั้งพระมหาไพรวัลย์ และพระหมาสมปอง ที่ต้องยกให้ติดอันดับ Top พระสงฆ์ พระนักเทศน์แนวหน้าของไทย ปี 2564 ไปจนถึง ปี 2565 ที่กำลังถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง

 

ถือเป็นปีที่ทุกคนนอกจากต้องใช้ชีวิตกับโควิด และเรื่องธรรมจะยิ่งใกล้ชิดกับเรามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไปวัดไม่ได้ แค่เพียงคุณมีสมาร์ทโฟนพร้อมอินเทอร์เน็ต เราก็กดไม่กี่คลิก ได้ฟังธรรมะในรูปแบบต่าง ๆ ได้ แล้วแต่การเลือกเสพที่ต้องการ ซึ่งทรูไอดีก็มีรายการธรรมะให้สมาชิกได้เลือกสรรฟัง ชมรายการมากมายอีกด้วย

 

ดังนั้น วันนี้ TrueID จะพาทุกคนไปรู้จักพระสงฆ์ พระนักเทศน์ที่ไม่ได้เป็นผู้ให้แนวคิด แนะแนวทางสิ่งดี ๆ เท่านั้น แต่รูปแบบการนำเสนอเป็นอีกหนึ่งจุดดึงดูดที่ทำให้เหล่าพุทธศาสนิกชนอย่างเรา ๆ สนใจศาสนา เข้าใจหลักธรรมง่าย ๆ สไตล์การเทศน์แบบของใครก็ของคนนั้น จะมีพระนักเทศน์ชื่อดังคนไหนบ้างที่ประชาชนยกให้เป็นพระนักเทศน์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ New normal จึ๋ง ๆ 

 

 

พระพยอม จุดกระแสพระนักเทศน์ ติด Top แนวหน้าของไทย

 

 

 

"โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า โกรธเขาเกลียดเขา ก็เหมือนกับจุดไฟเผาใจเราเอง" คำสั่งสอนสไตล์พระราชธรรมนิเทศ มีนามเดิมว่า พยอม จั่นเพชร ฉายา กลฺยาโณ เป็นพระราชาคณะ นักเทศน์ และนักสังคมสงเคราะห์ชาวนนทบุรี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสวนแก้ว ไม่มีใครไม่รู้จักกับฝีปากคมคายชนิดที่ขึ้นอันดับ Top นักพูดแนวหน้าของไทย พระพยอมถือได้ว่าอยู่ใน Gen ของนักพูดชื่อดังอย่าง นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับว่า นายสมัคร เป็นนักพูดตัวยงที่เก่งทั้งบุ๋นและบู๋ ในการพูด รองลงมา ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นักคิด นักเขียน และเป็นนักพูดไม่แพ้ใครเช่นกัน

 

 

ว.วชิรเมธี เป็นทั้งพระนักเทศน์และนักเขียนดัง 

 

 

ว.วชิรเมธี หากใครเป็นหนอนหนังสือธรรมะต้องมีชื่อนี้ติดหูติดตาอย่างแน่นอน สำหรับ "พระเมธีวชิโรดม” หรือ “ว.วชิรเมธี” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ จ.เชียงราย ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย และ ผอ.สถาบันวิมุตตยาลัย ซึ่งถือเป็นพระแถวหน้าของเมืองไทย แถมยังเป็นพระนักเขียนหนังสือที่หลายคนติดตามอีกด้วย 

 

 

พระมหาไพรวัลย์ จุดเริ่มต้นไลฟ์หยุดโลก สนทนาธรรมที่มีคนดูกว่า 2 แสน

 

 

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดสร้อยทอง ผู้ที่ทำให้การสนทนาธรรมฉีกรูปแบบเดิม ๆ อย่างที่เคยคุ้นชินมาก่อน ด้วยยุคสมัยหรือเทคโนโลยีที่ผู้คนเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพราะแต่เดิมการจะไปฟังเทศน์ ฟังธรรมนั้น ต้องตื่นเช้าไปที่วัดเพื่อนั่งฟัง แต่มาถึงยุคนี้ที่ต้องยอมรับว่าวิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ก้าวไกลทำให้ทั้งการฟังธรรม ฟังเทศน์ ไปจนถึงการหาบทสวดมนต์ สวดมนต์ที่บ้านง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว ซึ่งพระมหาไพรวัลย์ ถือเป็นพระนักเทศน์ชื่อดังที่สร้างปรากฎการณ์การแสดงธรรมรูปแบบใหม่ที่ชวนให้เหล่า Gen ทั้งหลายได้สนใจธรรมะมากขึ้น แต่ก็มีบางกระแสที่ไม่เห็นด้วย

 

 

พระมหาสมปอง พส.2 แห่งวัดสร้อยทอง

 

 

มาต่อกันที่ พส. 2 ในไลฟ์หยุดโลก พระมหาสมปอง ถือเป็นพระนักเทศน์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย ด้วยสไตล์การแสดง การพูดคุยหลักธรรมให้เป็นเรื่องสนุก ไม่เคร่งเครียด เป็นนักเทศน์ที่จุดรูปแบบการแสดงธรรมที่ชวนให้สนุก ขบขัน ตลก และยังได้ข้อดีที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความให้เวียนหัว และเป็นนักเทศน์ที่ถูกนิมนต์ให้ร่วมสนทนาธรรมมากที่สุดคนหนึ่ง ทั้งออกรายการร่วมกับหนุ่ม กรรชัย กระทั่ง ชื่อพระมหาสมปองถูกล่าวถึงอย่างมากเมื่อมาแบทเทิลกับพระมหาไพรวัลล์ จนได้รับคำชมจากพระพยอมว่า "ใครจะไปเชื่อมีคนฟังธรรมถึง 2 แสนคน"

 

 

อาจารย์ทองจากวัดแม่ริม เทศน์ตุ๊จก 

 

 

เมื่อเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ถึง เทศน์ตุ๊พจน์ ที่เรียกได้ว่ามีผู้คนสนใจร่วมแวดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา โดยข้อความระบุว่า มิตรสหายท่านนึงกล่าวในเม้นเพจดราม่าว่า ผมมาจากภาคเหนือ สมัยก่อนพระนักเทศน์สนุกสนาน คล้ายกับ Talk Show เขาเรียกการเทศน์แบบนี้ว่าเทศน์ตุ๊จก งานศพไหนนิมนต์ท่านอาจารย์ทองจากวัดแม่ริมไป รับรองคืนนั้น ญาติโยมเต็มศาลา ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ ฮากันครืนๆ ได้ทั้งสนุก ตลกขบขัน แต่แฝงธรรมะ ทุกวันนี้การเทศน์แบบตุ๊จก ทางภาคเหนือยังมีการสืบทอดกันอยู่ครับ ผมไม่แปลกใจที่ พส.ทั้ง 2 รูปเปลี่ยนรูปแบบเป็นไลฟ์สด เด็กๆรุ่นใหม่จะได้เข้าถึงธรรมะ ที่แฝงมากับมุกขบขัน อย่ายึดติดกับกรอบเดิม ๆ เลย จ่าเลยลองไปหาลิงค์เทศน์ตุ๊จกที่น่าสนใจมาให้ดูกันนะคนับ

 

 

เชื่อว่าในปี 2565 อาจจะได้เห็นพระนักเทศน์อีกมากมายที่ปรับเปลี่ยนการสนทนาธรรมที่ให้เหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชนได้เข้าใจหลักธรรมอันดี พร้อมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ หรืออยากหาคอนเท้นต์ธรรมะดี ๆ ต้องนี่เลย คลิก https://www.trueplookpanya.com/dhamma

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

ภาพ : ข่าวสด

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง