รีเซต

สถาปัตยกรรมจากต่างดาว Space Crystal เตรียมลงจอดแดนมังกร

สถาปัตยกรรมจากต่างดาว Space Crystal เตรียมลงจอดแดนมังกร
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2566 ( 17:56 )
118
สถาปัตยกรรมจากต่างดาว Space Crystal เตรียมลงจอดแดนมังกร

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวมนุษย์ต่างดาวและยานอวกาศกำลังมาแรง ปลุกความสนใจของผู้คนอย่างล้นหลาม หากคุณเป็น 1 ในนั้น สถาปัตยกรรมชิ้นนี้ก็น่าจะถูกใจไม่น้อย กับคริสตัลอวกาศ (Space Crystal) อาคารคริสตัลรูปทรงคล้ายยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาวที่สร้างโดยบริษัทออกแบบชื่อ โอเพน อาร์คิเทคเจอร์ (OPEN Architecture) ที่เหมือนนำมาลงจอด ณ สวนสาธารณะ แต่จริง ๆ แล้วเป็นพิพิธภัณฑ์ธีมอวกาศและมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการภายใน


ภาพจาก Openarch


โปรเจกต์สเปซคริสตัล ตั้งอยู่ที่ชายฝั่งทะเลในเมืองหยานไถ ประเทศจีน ทางโปรเจกต์ยังไม่ได้เปิดเผยพื้นที่ใช้สอยโดยรวมอย่างเป็นทางการ แต่ในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกนั้นมีความโดดเด่นอย่างมาก โดยภายนอกเป็นสีดำมันวาวคล้ายหินเจียระไน สร้างขึ้นจากกระจกสีดำที่ชื่อว่าโฟลโตโวลตาอิก (Photovoltaic Glass) ซึ่งการทำงานคล้ายกับแผงโซลาร์เซลล์ สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อหมุนเวียนใช้ในตัวพิพิธภัณฑ์ ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ถึง 50% ขึ้นอยู่กับสภาพแสงแดด นอกจากนี้ยังมีระบบกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้งานได้อีกด้วย 


ส่วนการออกแบบภายนอกก็ถูกคิดมาอย่างดี ด้วยการจัดวางอาคารไว้ตรงเนินเขา ปลูกต้นไม้ไว้ล้อมรอบ แกนยาวของตัวอาคารมองดูลึกลับเนื่องจากกระจกโฟลโตโวลตาอิกหลอกตาผู้ชม ตัวอาคารมีรูปทรงด้านหน้าชี้ไปยังมหาสมุทรและท้องฟ้า คล้ายกับพร้อมที่จะบินขึ้นสู่อวกาศได้ทุกขณะ โอเพนอาร์คิเทคเจอร์อธิบายว่าการออกแบบนี้เป็น "วัตถุที่ดูคล้ายมนุษย์ต่างดาวตกลงมาอย่างลึกลับในบริเวณสวนสาธารณะริมทะเล" ส่วนด้านในจะเป็นผนังเหลี่ยมซึ่งสอดคล้องกับรูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งอาคารนี้จะจัดแสดงสิ่งของ ฉายภาพดิจิทัล นิทรรศการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับจักรวาล 


ภาพจาก Openarch


นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งโปรเจกต์ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่นักชื่อสี่เหลี่ยมทะเล (Sea Square) ซึ่งเป็นอาคารสี่เหลี่ยม ตั้งอยู่ใกล้ ๆ ชายทะเล โดยจะใช้พื้นที่ที่เคยเป็นท่าเรือประมงและศูนย์ซ่อมแซมมาสร้างอาคารใหม่ ใช้ส่วนประกอบตัวอาคารเป็นแก้วและหินแกรนิตที่ได้จากท้องถิ่น โปรเจกต์นี้จะเป็นพื้นที่สำหรับพบปะของผู้คน และมีการนำเสนอวัฒนธรรมทางท้องถิ่น รวมถึงห้องสมุด ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และตลาดด้วย


ขณะนี้โปรเจกต์สเปซคริสตัลและซีสแควร์อยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2026 เหล่าผู้คลั่งไคล้ต่างดาว อดทนรออีกไม่นาน


ที่มาข้อมูล Newatlas, Dezeen, Designboom

ที่มารูปภาพ Openarch

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง