รีเซต

เปิดข้อมูล พระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป 17 เมษายนนี้ ขอผู้คน 'ถวายอาลัย-รับชม' ผ่านออนไลน์

เปิดข้อมูล พระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป 17 เมษายนนี้ ขอผู้คน 'ถวายอาลัย-รับชม' ผ่านออนไลน์
TeaC
11 เมษายน 2564 ( 13:26 )
278
เปิดข้อมูล พระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป 17 เมษายนนี้ ขอผู้คน 'ถวายอาลัย-รับชม' ผ่านออนไลน์

 

เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์อย่างสงบ เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ณ ปราสาทวินเซอร์ ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา

 

วานนี้ (10 เมษายน) สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเปิดเผยรายละเอียดการจัดพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในวันเสาร์ที่ 17 เมษายนนี้ โดยพระราชพิธีฯ จะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จในเมืองวินเซอร์

 


สำนักพระราชวังฯ กล่าวอีกว่า พระราชพิธีศพครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ “เทิดพระเกียรติ” การทรงอุทิศตนเพื่อประเทศชาติและต่อราชวงศ์อังกฤษตลอดพระชนม์ชีพของเจ้าชายฟิลิป มากกว่าการไว้อาลัยอย่างเศร้าสลด และพระราชพิธีศพนี้ ไม่ได้จัดเป็นแบบ “รัฐพิธีศพ”

 

การจัดพระราชพิธีฯ ในลักษณะนี้ เป็นการปฏิบัติตามพระพินัยกรรมของเจ้าชายฟิลิปเอง อีกทั้ง ยังปรับเปลี่ยนวิธีการจัดพระราชพิธีเพื่อสอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 

 

 รายละเอียดของพระราชพิธี

 

- พระศพของเจ้าชายฟิลิปจะไม่ ‘ตั้งศพ’ (lie in state) ดังนั้น สาธารณชนจะไม่สามารถเข้าถวายการอาลัยต่อพระศพของเจ้าชายฟิลิปได้
- ในวันที่ 17 เมษายน จะมีการเคลื่อนพระศพเป็นระยะทางสั้น ๆ ไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินเซอร์
- พระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลจะเสด็จพระราชดำเนินตามหลังพระโกศที่บรรจุพระศพเจ้าชายฟิลิป ยกเว้นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะเสด็จแยกไปอีกเส้นทางหนึ่ง เพื่อไปยังโบสถ์ฯ 
- เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธี พระศพของเจ้าชายฟิลิปจะถูกนำไปฝังในสุสานของราชวงศ์ในโบสถ์เซนต์จอร์จ

 

 

โค้ดเนม ‘ฟอร์ทบริดจ์’

 

 

ตามแผนการจัดพระราชพิธีศพเดิมนั้น ประชาชนหลายพันคนจะสามารถมารวมตัวกันในกรุงลอนดอนและเมืองวินเซอร์ได้ รวมถึงสามารถตั้งเต้นท์เพื่อจับจองพื้นที่ชมพระราชพิธี ซึ่งรวมถึงขบวนพาเหรดทหารอีกด้วย

 

 

ทหารเหล่าทัพต่าง ๆ หลายร้อยนาย จะเรียงรายตามท้องถนน เพื่อเทิดพระเกียรติดยุกแห่งเอดินบะระ ขณะที่ ตำรวจหลายพันนายจะประจำการ เพื่อรักษาความปลอดภัย

 

 

แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ระบาด ผู้จัดพระราชพิธีศพต้องปรับเปลี่ยนแผนการจัดงาน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ประชาชนจำนวนมากมารวมตัวกันในวันพระราชพิธี

 

 

 สรุปว่าเจ้าชายแฮร์รีทรงเข้าร่วม

 

 

ทางสำนักพระราชวังยังยืนยันอีกว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกส์ จะเสด็จเข้าร่วมพระราชพิธีศพของเจ้าชายฟิลิป พร้อมหน้ากับพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ๆ

 

 

เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล พระชายา ทรงถอนตัวจากการเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง และทรงย้ายไปประทับในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นวิกฤตร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์อังกฤษ 

 

 

เริ่มการถวายความอาลัยทั่วประเทศ

 

 

เมื่อวานนี้ ได้มีการยิงสลุตสดุดีทั่วสหราชอาณาจักร ดินแดนโพ้นทะเล และเรือราชนาวีที่ประจำการในทะเล เพื่อสดุดีและเป็นสัญญาณว่า ดยุกแห่งเอดินบะระสิ้นพระชนม์แล้ว

 

 

ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันพระราชพิธีศพ จะเป็นการถวายการอาลัยและรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิปทั่วประเทศ 

 

 

เว็บไซต์ของราชวงศ์วินเซอร์ร้องขอให้ประชาชนที่ต้องการถวายความอาลัย ให้บริจาคเงินแก่องค์กรการกุศล แทนการวางพวงมาลา 

 


ประชาชนยังสามารถลงนามถวายความอาลัยแบบออนไลน์ และนำไปโพสต์บนหน้าสังคมออนไลน์ของตนเองได้

 

 

เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: AFP

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง