รีเซต

เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา

เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา
TNN World
9 กันยายน 2565 ( 10:49 )
998
เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์แล้ว ด้วยพระชนมายุ 99 พรรษา

 

สำนักพระราชวังอังกฤษประกาศว่า เจ้าชายฟิลิป พระสวามีแห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้สวรรคตแล้วด้วยพระชนมพรรษา 99 พรรษา

 

เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่สองแห่งอังกฤษ เสด็จสวรรคต ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษา 99 พรรษา

 

สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมออกแถลงการณ์ประกาศ ว่า “ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ่งที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่สองทรงประกาศการสวรรคตของพระราชสวามีอันเปนที่รัก เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะร”

 

“พระองค์เสด็จสวรรคตด้วยพระอาการสงบเช้าวันนี้ที่พระราชวังวินเซอร์”

 

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิปทรงเข้าพิธีอภิเสกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธในปี 1947 หรือห้าปีก่อนที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธจะขึ้นครองราชย์เป็นพระราชินีของอังกฤษ เจ้าชายฟิลิปถือเป็นคู่สมรสของประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษที่ยาวนานที่สุดในประวัตศาสตร์อังกฤษด้วย

 

 

เมื่อว้นที่ 16 มีนาคม เจ้าชายฟิลิปเสด็จออกจากโรงพยาบาลในกรุงลอนดอนแล้ววันนี้ หลังประทับในโรงพยาบาลนาน 1 เดือนเต็ม เพื่อรักษาพระองค์ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากอาการประชวร

 

 

จนถึงขณะนี้ สำนักพระราชวังไม่ได้แถลงรายละเอียดว่า พระองค์ประชวรด้วยสาเหตุใด แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ มีรายงานว่า พระองค์มีอาการที่เกี่ยวข้องกับพระหทัย (หัวใจ)

 

การประทับโรงพยาบาลครั้งนั้น นับเป็นระยะเวลาที่เข้ารับการรักษาพระองค์ในโรงพยาบาลที่นานที่สุด

 

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป ทรงเกษียณพระองค์จากพระราชกรณียกิจนับตั้งแต่ปี 2017 และทรงเข้ารับการรักษาพระองค์จากพระอาการเกี่ยวกับพระหทัยมาแล้วก่อนหน้านี้

 

เจ้าชายฟิลิปและพระราชินี ได้ทรงเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มแรกแล้ว เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

 


ภาพ: Reuters

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง