รีเซต

"บอริส จอห์นสัน"นำขบวนผู้นำโลกไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป

"บอริส จอห์นสัน"นำขบวนผู้นำโลกไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป
มติชน
9 เมษายน 2564 ( 19:20 )
172
"บอริส จอห์นสัน"นำขบวนผู้นำโลกไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป

 

ข่าววันนี้ 9 เม.ย. 2564 รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวแสดงความเสียใจต่อ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 อันเนื่องมาจากการการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ พร้อมกันนั้นก็ยกย่อง ดยุคแห่งเอดินบะระ ว่าทรงมีชีวิตและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจโดดเด่นเหนือธรรมดา

 

 

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวว่า ดยุคแห่งเอดินบะระ ได้รับความรัก เคารพจากผู้คนหลายเจเนอเรชัน ทั้งในประเทศอังกฤษ, ในประเทศเครือจักรภพ และจากอีกหลายประเทศทั่วโลก เมื่อครั้งที่ทรงรับราชการในราชนาวี เรื่อยมาในอีกหลายทศวรรษที่ทรงดำรงตำแหน่งพระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถยาวนานที่สุดของราชวงศ์อังกฤษ

 

 

ด้าน นายสก็อตต์ มอร์ริสสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศเพื่อไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถือได้ว่า ทรงเป็น “ตัวแทนของผู้คนในเจเนอเรชันหนึ่งซึ่งพวกเราจะไม่มีวันได้พบเห็นอีกแล้ว”

 

 

“ในฐานะเป็นหนึ่งในเครือจักรภพที่ร่วมกันแสดงความเศร้าเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้และแสดงความชื่นชมยกย่องต่อชีวิตของเจ้าชายฟิลิป ขอพระเจ้าทรงอำนวยพร จากเราทุกคนในออสเตรเลียแห่งนี้” ถ้อยแถลงของนายมอร์ริสสันระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง