รีเซต

ควีนอังกฤษทรงโทมนัส เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ สิ้นพระชนม์อย่างสงบ

ควีนอังกฤษทรงโทมนัส เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ สิ้นพระชนม์อย่างสงบ
ข่าวสด
9 เมษายน 2564 ( 18:57 )
322
ควีนอังกฤษทรงโทมนัส เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ สิ้นพระชนม์อย่างสงบ

 

ข่าววันนี้ 9 เม.ย. บีบีซีรายงานข่าวความสูญเสียของราชวงศ์อังกฤษ หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ สิ้นพระชนม์ ขณะมีพระชนมพรรษา 99 พรรษา ที่พระราชวังวินด์เซอร์

 

ทั้งนี้ ข้อความจากแถลงการณ์ฉบับเต็มระบุว่า “ด้วยพระโทมนัสอย่างสุดซึ้ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงมีพระราชกระแสรับสั่งประกาศข่าวการสิ้นพระชนม์ของพระสวามีผู้เป็นที่รักของพระองค์ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระองค์ทรงจากไปอย่างสงบเมื่อเช้านี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ราชวงศ์อังกฤษและประชาชนทั่วโลกในการถวายอาลัยต่อการสูญเสียพระองค์”

 

 

 

 

เจ้าชายฟิลิปประสูติวันที่ 10 มิ.ย. 2464 ทรงเป็นเจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์ก อภิเษกสมรสเข้าสู่พระราชวงศ์อังกฤษ ทรงเป็นพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ต้องเสด็จหนีภัยการเมืองออกจากกรีซตั้งแต่แบเบาะ ทรงเติบโตและได้รับการศึกษาในฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ พระองค์เข้ารับราชการทหารในราชนาวีอังกฤษ ขณะชันษา 18 ปี และในปีนั้นเอง พระองค์ทรงเริ่มติดต่อทางจดหมายกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธในวัย 13 ชันษา

 

 

ทรงเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สองโดยปฏิบัติหน้าที่ในกองเรือเมดิเตอร์เรเนียนและกองเรือแปซิฟิก ภายหลังสงครามสิ้นสุด ทรงได้รับพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ให้อภิเสกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ พระองค์ทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซและเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชนสหราชอาณาจักรโดยใช้ชื่อและนามสกุลอังกฤษ "ฟิลิป เมานต์แบ็ตเทน" อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2490

 

 

 

 

ดยุกแห่งเอดินบะระ ทรงเป็นคู่ชีวิตของควีนฝ่าฟันเหตุการณ์ต่างๆ รวมถึงช่วงวิกฤตของราชวงศ์มาโดยตลอด ปีสุดท้ายของพระชนม์ชีพ เจ้าชายฟิลิปเสด็จไปประทับที่โรงพยาบาลพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่เจ็ด กลางกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 หลังจากทรงมีพระอาการประชวร กระทั่งวันที่ 16 มี.ค. เสด็จออกจากโรงพยาบาล ภายหลังการประทับรักษาพระองค์นาน 1 เดือน รวมถึงการผ่าตัดพระหทัยที่ประสบความสำเร็จ และมีรายงานว่า ทรงพระเกษมสำราญ กระทั่งสิ้นพระชนม์ที่พระราชวังวินด์เซอร์ วันที่ 9 เม.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง