รีเซต

ราชวงศ์อังกฤษ ร่วมถวายความอาลัย "เจ้าชายฟิลิป" พระสวามีควีนเอลิซาเบธที่ 2

ราชวงศ์อังกฤษ ร่วมถวายความอาลัย "เจ้าชายฟิลิป" พระสวามีควีนเอลิซาเบธที่ 2
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2564 ( 10:13 )
415
ราชวงศ์อังกฤษ ร่วมถวายความอาลัย "เจ้าชายฟิลิป" พระสวามีควีนเอลิซาเบธที่ 2

วันนี้ (10 เม.ย.64) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร และพระโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ตรัสถวายความอาลัยแด่พระบิดาว่า เจ้าชายฟิลิปทรงต้องการเป็นที่จดจำในฐานะปัจเจกชนผู้ทรงยึดถือในความถูกต้องในแบบของพระองค์เอง หากมีใครกล่าวสิ่งใดที่คลุมเครือ พระองค์จะตรัสแนะว่า ให้ตัดสินใจเลือกให้ดี

ก่อนหน้านั้น ขบวนเสด็จของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส ได้เดินทางออกจากพระราชวังที่เวสต์ อิงแลนด์เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ทันที หลังจากสำนักพระราชวังประกาศการสิ้นพระชนม์ของพระบิดา โดยเสด็จไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อทรงเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดาที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นสถานที่สิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระโอรสพระองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถฯ และเจ้าชายฟิลิป ตรัสว่า พระบิดาจะทรงสถิตอยู่กับพวกเราตลอดไป ประดุจดั่งหินผาในชีวิตของสมเด็จพระราชินีนาถฯ และในครอบครัวของเราเหมือนดังเดิมตลอดไป

ก่อนหน้านั้น เจ้าชายแฮร์รี่ พระนัดดาพระองค์เล็กในเจ้าชายฟิลิป และเมแกน พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี่ เป็นสมาชิกราชวงศ์ 2 พระองค์แรก ที่ถวายความอาลัยแด่พระอัยกา โดยทรงเขียนในสาส์นถวายอาลัย บนเว็บไซต์ส่วนพระองค์ “อาร์ชี่เวล ฟาวเดชั่น” (Archewell Foundation) ว่า ขอบพระทัยสำหรับความอุทิศพระองค์ และพระองค์จะทรงสถิตอยู่ในใจของพวกเรา 

ส่วนทางด้านผู้นำโลกยังทยอยออกมาถวายความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ อย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวยกย่องและสดุดีเจ้าชายฟิลิป ในการอุทิศพระองค์ต่อส่วนรวมตลอดพระชนม์ชีพ ทรงเป็นผู้มีคุณความดีอันสูงส่งยิ่ง แม้มีพระชนมมายุสูงถึง 99 พรรษา แต่พระองค์ไม่เคยทรงหยุดการอุทิศพระองค์

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา สดุดีเจ้าชายฟิลิป ทรงเป็นผู้ที่อุทิศพระองค์เพื่อส่วนรวม ทรงเป็นกำลังใจให้แก่คนหนุ่มสาวนับล้าน ๆ คนไม่ว่าจะมีภูมิหลังเช่นไร รวมถึงคนหนุ่มสาวในแคนาดาด้วย 

ด้าน เว็บไซต์สำนักพระราชวังสหราชอาณาจักร เปิดสมุดลงนามทางออนไลน์ เพื่อถวายความอาลัยแด่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระด้วย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง