รีเซต

สุดทึ่ง !! นักวิจัยฟินแลนด์ ผลิตไข่ขาวจาก "เชื้อรา" ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

สุดทึ่ง !! นักวิจัยฟินแลนด์ ผลิตไข่ขาวจาก "เชื้อรา" ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2565 ( 21:28 )
139
สุดทึ่ง !! นักวิจัยฟินแลนด์ ผลิตไข่ขาวจาก "เชื้อรา" ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามคิดค้นแหล่งอาหารทางเลือก ที่มีคุณค่าทางสารอาหารไม่ต่างจากแหล่งอาหารทั่วไป อีกทั้งยังผลิตได้ง่ายและมีปริมาณผลผลิตมากขึ้นด้วย ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ คิดค้นวิธีผลิตโปรตีนไข่ขาวจาก "เชื้อรา" ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งอาหารชั้นดีในอนาคต !!

ที่มาของภาพ European Scientist

 


โปรตีน (Protein) คือแหล่งอาหารที่สำคัญต่อร่างกายของมนุษย์ เซลล์ในร่างกายจะนำโปรตีนไปใช้ในรูปของกรดอะมิโน (Amino acid) ซึ่งมีบทบาทในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อร่างกายเกิดการติดเชื้อเจ็บไข้ได้ป่วย ยิ่งต้องใช้กรดอะมิโนจากโปรตีน เพื่อนำมาต่อสู้กับเชื้อโรครวมถึงนำมาซ่อมแซมอวัยวะที่เสียหายจากการอักเสบด้วย 


(แอนติบอดีหรือสารในระบบภูมิคุ้มกันส่วนใหญ่ มีส่วนประกอบหลักเป็นอัลบูมิน และอัลบูมินนี้เองคือสารในกลุ่มโปรตีน รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "โปรตีนไข่ขาว" ดังนั้น จะเห็นได้ว่าโปรตีนคือสารอาหารที่จำเป็นมากต่อร่างกาย)


แหล่งอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน ส่วนมากอยู่ในเนื้อสัตว์ต่าง ๆ และยังพบได้มากในไข่ขาว ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพดี (ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็น 20 ชนิด) อีกทั้งยังปราศจากคอเลสเตอรอลที่สาว ๆ บางคนอาจจะไม่ค่อยชื่นชอบสักเท่าไร

ที่มาของภาพ Ghana

 


แน่นอนว่าหากคุณต้องการรับประทานไข่ขาว คุณก็เพียงแค่เข้าไปซื้อไข่จากตลาดมาสักแผง ทว่า ในบางพื้นที่ห่างไกลอาจจะไม่สามารถหาซื้อไข่ได้ง่ายสักเท่าไร หรือในแง่ของอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ไข่ขาวเป็นวัตถุดิบ บางฤดูกาลอาจมีผลผลิตไข่จากฟาร์มออกมาน้อยจึงมีไข่ขาวไม่เพียงพอต่อความต้องการ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิจึงคิดค้นวิธีผลิตไข่ขาว โดยใช้เทคโนโลยีด้านพันธุวิศวกรรมในการเปลี่ยนแปลงยีนของเชื้อรา


นักวิทยาศาสตร์แยกยีนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโปรตีนไข่ขาวในไก่ไข่ ก่อนที่จะนำยีนดังกล่าวตัดต่อเข้าไปในยีนของเชื้อราสายพันธุ์ Trichoderma reesei ส่งผลให้เชื้อนี้สามารถสร้างสาร Ovalbumin ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในไข่ขาวเป็นส่วนใหญ่


เมื่อได้ Ovalbumin มาแล้ว นักวิทยาศาสตร์นำสารนี้ไปทำให้แห้งเพื่อผลิตเป็น "แป้งไข่ขาว" ที่สามารถนำไปใช้ทำขนมหรือผลิตอาหารรูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องใช้โปรตีนไข่ขาวเป็นส่วนประกอบ อีกทั้งมันยังสามารถผสมน้ำเพื่อตีให้เป็นโฟมไข่ขาวได้อีกด้วย

โฟมไข่ขาวที่ได้จากเชื้อรา
ที่มาของภาพ New Atlas

 


ยิ่งไปกว่านั้น ในบางประเทศที่ขาดแคลนแหล่งอาหาร มีผลผลิตของอาหารจำพวกเนื้อสัตว์น้อย อาจทำให้ประชากรในประเทศต้องประสบกับภาวะทุพโภชนาการรุนแรง เช่น ภาวะควาชิออร์กอร์ (Kwashiorkor - เกิดในผู้ป่วยที่รับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักแต่ขาดโปรตีน) หรือมาราสมัส (Marasmus - เกิดในผู้ป่วยที่ขาดโปรตีนและไม่ได้รับพลังงานอย่างเพียงพอ จนมีการสลายกล้ามเนื้อ) โดยเฉพาะประเทศในแถบแอฟริกา


จากผลการทดลองในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า ไข่ขาวจากเชื้อรา นอกจากจะช่วยเพิ่มผลผลิตของไข่ขาวและสามารถเป็นแหล่งอาหารทางเลือกได้แล้ว ยังมีประโยชน์ทางด้านการปศุสัตว์และสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล เนื่องจากในกรณีที่อุตสาหกรรมใดต้องการผลิตเฉพาะไข่ขาวแล้ว สามารถเพาะเลี้ยงเชื้อราดังกล่าวได้ในทันที ซึ่งใช้พื้นที่น้อยกว่าพื้นที่เลี้ยงไก่ไข่ถึง 90% อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกได้ 31-55% วิธีนี้จึงเป็นนวัตกรรมอันชาญฉลาดที่ช่วยเพิ่มผลผลิตของอาหารและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง