รีเซต

อะไรคือ NFT ทำไมจึงมีความสำคัญ

อะไรคือ NFT ทำไมจึงมีความสำคัญ
TrueID
10 ธันวาคม 2564 ( 12:27 )
450
อะไรคือ NFT ทำไมจึงมีความสำคัญ

ถ้าใครติดตามการลงทุนในตลาด cryptocurrencies ในตอนนี้ มักจะมีการกล่าวถึง NFT (None-Fungible Token) หลายๆคนยังสงสัยว่าคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร วันนี้ TrueID หาคำตอบมาให้แล้ว

 

  • NFT เป็นโทเค็นการเข้ารหัสเฉพาะที่มีอยู่ในบล็อคเชนและไม่สามารถจำลองแบบได้
  • สามารถใช้ NFT เพื่อแสดงรายการในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น งานศิลปะและอสังหาริมทรัพย์
  • "การสร้างโทเค็น" สินทรัพย์ที่มีตัวตนในโลกแห่งความเป็นจริงเหล่านี้ช่วยให้สามารถซื้อ ขาย และซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ลดความน่าจะเป็นของการฉ้อโกง
  • นอกจากนี้ยังสามารถใช้ NFT เพื่อแสดงถึงตัวตนของผู้คน สิทธิ์ในทรัพย์สิน และอื่นๆ

 

Non-Fungible Token (NFT) คืออะไร?

โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้หรือ NFT เป็นสินทรัพย์เข้ารหัสบนบล็อคเชนที่มีรหัสประจำตัวและข้อมูลเมตาที่ไม่ซ้ำกันซึ่งแยกความแตกต่างออกจากกัน ไม่เหมือนกับ cryptocurrencies ไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนได้อย่างเท่าเทียมกัน สิ่งนี้แตกต่างจากโทเค็นที่ใช้งานได้เช่น cryptocurrencies ซึ่งเหมือนกันและสามารถใช้เป็นสื่อในการทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์ได้

โครงสร้างที่แตกต่างกันของ NFT แต่ละรายการมีศักยภาพสำหรับกรณีการใช้งานหลายกรณี ตัวอย่างเช่น เป็นสื่อกลางในอุดมคติในการนำเสนอทรัพย์สินทางกายภาพ เช่น อสังหาริมทรัพย์และงานศิลปะในรูปแบบดิจิทัล เนื่องจากใช้บล็อคเชน จึงสามารถใช้ NFT เพื่อลบตัวกลางและเชื่อมต่อศิลปินกับผู้ชมหรือเพื่อการจัดการข้อมูลประจำตัว NFT สามารถลบตัวกลาง ลดความซับซ้อนของธุรกรรม และสร้างตลาดใหม่

ตลาด NFT ในปัจจุบันส่วนใหญ่เน้นที่ของสะสม เช่น งานศิลปะดิจิทัล การ์ดกีฬา และของหายาก บางทีพื้นที่ที่ตื่นเต้นที่สุดคือ NBA Top Shot สถานที่รวบรวมช่วงเวลา NBA โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ในรูปแบบการ์ดดิจิทัล การ์ดเหล่านี้บางใบขายได้หลายล้านดอลลาร์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter ทวีตลิงก์ไปยังเวอร์ชันโทเค็นของทวีตแรกที่เขียนว่า "เพิ่งตั้งค่า twttr ของฉัน" ทวีตครั้งแรกในเวอร์ชัน NFT ได้รับการเสนอราคาสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาร์แล้ว

 

ทำไม NFT จึงมีความสำคัญ?

NFT เป็นวิวัฒนาการเหนือแนวคิดของสกุลเงินดิจิทัล ระบบการเงินสมัยใหม่ประกอบด้วยระบบการซื้อขายและสินเชื่อที่ซับซ้อนสำหรับสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ สัญญาให้ยืม ไปจนถึงงานศิลปะ ด้วยการเปิดใช้งานการแสดงสินทรัพย์ทางกายภาพในรูปแบบดิจิทัล NFT จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งในการสร้างสรรค์โครงสร้างพื้นฐานใหม่นี้

บางที ประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุดของ NFT คือประสิทธิภาพของตลาด การแปลงสินทรัพย์ทางกายภาพเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินการและขจัดคนกลาง NFT ที่แสดงถึงงานศิลปะดิจิทัลหรือทางกายภาพบนบล็อคเชนทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแทนและอนุญาตให้ศิลปินเชื่อมต่อโดยตรงกับผู้ชมของพวกเขา พวกเขายังสามารถปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น NFT สำหรับขวดไวน์จะทำให้ผู้ดำเนินการต่างๆ ในซัพพลายเชนโต้ตอบกับขวดไวน์ได้ง่ายขึ้น และช่วยติดตามแหล่งที่มา การผลิต และการขายตลอดกระบวนการ 

 

ข้อมูล : investopedia

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง